ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 2
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 100
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์
(ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome))
รายละเอียดตัวชี้วัดฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ตรวจประเมินตัวชี้วัด : ไตรมาสที่ 3:
- การให้บริการเดินเรือในคลองภาษีเจริญ (มอบหมายบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด เป็นระยะเวลา 10 ปี ) - การให้บริการเดินเรือในเส้นทาง คลองบางกอกใหญ่ แม่น้ำเจ้าพระยา (บางหว้า-บางกอกใหญ่-แม่น้ำเจ้าพระยา) (สิ้นสุดสัญญาเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2562 และพบปัญหาระดับน้ำในคลองลดต่ำเน่องจากสภาวะน้ำแล้งจึงทำให้ไม่สามารถเปิดประตูน้ำคลองบางกอใหญ่ได้ตลอดเวลาจึงเป็นเหตุให้ไม่สามารถควบคุมเวลาการเดินเรือได้ ประกอบกับมีการเปิดให้บริการรถไฟฟ้า MRT เต็มรูป จากสถานีหัวลำโพงถึงสถานีหลักสอง -การเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษม (โดยความร่วมมือเรือจากสำนักการระบายน้ำ 6 ลำ และเรือจากบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด 2 ลำ) ส่วนการจัดซื้อเรือไฟฟ้าและจ้างเดินเรือแบบเต็มรูปแบบอยู่ระหว่างกระบวนการขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง - การเดินเรือในคลองแสนแสบส่วนต่อขยายวัดศรีบุญเรือง-ห้างพิซิโอ้ (อยู่ระหว่างการดำเนินการสัญญาซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 14 เมษายน 2563) ส่วนการให้บริการเต็มรูปแบบจากวัดศรีบุญเรือง-มีนบุรี ยังไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจาก ติดปัญหาการทำเชื่อนของ สนน. การของบปรับปรุงก่อสร้างท่าเรือ และการจัดซื้อเรือไฟฟ้า
อยู่ระหว่างดำเนินการจัดให้มีการเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษมและคลองแสนแสบ -การให้บริการเดินเรือในคลองภาษีเจริญ (มอบหมายบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด เป็นระยะเวลา 10 ปี ) -การเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษม (โดยความร่วมมือเรือจากสำนักการระบายน้ำ 6 ลำ และเรือจากบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด 2 ลำ) ส่วนการจัดซื้อเรือไฟฟ้าและจ้างเดินเรือแบบเต็มรูปแบบอยู่ระหว่างกระบวนการขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง - การเดินเรือในคลองแสนแสบส่วนต่อขยายวัดศรีบุญเรือง-ห้างพิซิโอ้ (อยู่ระหว่างการดำเนินการสัญญาซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 14 เมษายน 2563) ส่วนการของบประมาณเพื่อเดินเรือต่อนั้น อยู่ระหว่างการเสนอขออนุมัติโครงการใหม่ (คาดว่าจะไม่สามารถเดินเรือต่อเนื่องจากวันที่ 15 เมษายน 2563 ได้ทัน) -การเดินเรือในคลองแสนแสบให้บริการเต็มรูปแบบจากวัดศรีบุญเรือง-มีนบุรี ยังไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจาก ติดปัญหาการทำเชื่อนของ สนน. การของบปรับปรุงก่อสร้างท่าเรือ และการจัดซื้อเรือไฟฟ้า -การเดินเรือในคลองเส้นทาง บางหว้า-วัดกำแพงบางจาก ในช่วงวันหยุดเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวชุมชน (ประสานบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด ให้บริการเดินเรือ) -การขอจัดสรรงบประมาณเดินเรือสนับสนุนการท่องเที่ยวในเส้นทาง บางหว้า-วัดกำแพงบางจาก-ตลิ่งชัน เสนอของบประมาณแล้ว แต่ผู้บริหารให้ทบทวนเรื่องความคุ้มค่าในเชิงเศรษฐกิจของโครงการ รวมถึงแนวทางการเก็ค่าโดยสารของการให้บริการเดินเรือ -** การแพร่ระบาดของเชื่อไวรัส COVID-19 **
- การเดินเรือในคลองแสนแสบส่วนต่อขยายวัดศรีบุญเรือง-ห้างพิซิโอ้ (อยู่ระหว่างการดำเนินการสัญญาซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 14 เมษายน 2563) - การเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษม ได้ลงนามสัญญาจ้างบริษัท กรุงเทพธนาคม เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 63 และขณะนี้ส่งงานงวดที่ 1 แล้ว - การเดินเรือในคลองแสนแสบส่วนต่อขยายวัดศรีบุญเรือง-มีนบุรี อยู่ระหว่างการของบประมาณ ก่อสร้าง ปรับปรุงท่าเรือที่ชำรุด จำนวน 5 ท่า
- คลองผดุงกรุงเกษม อยู่ระหว่างส่งมอบงานงวดที่ 1 และ 2 - คลองแสนแสบ อยุ่ระหว่างเห็นชอบ แบบรูปรายการ
ผู้สัญจรทางน้ำ หมายถึง จำนวนของผู้ใช้บริการเรือโดยสารตามแนวเส้นทางในความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้ให้บริการเดินเรือก่อนปีงบประมาณ 2563 คือ เส้นทางคลองผดุงกรุงเกษม ซึ่งในปี 2563 จะมีการให้บริการเดินเรือโดยสารแบบเต็มรูปแบบโดยใช้เรือไฟฟ้าในการให้บริการ รวมถึงการปรับปรุงการดำเนินการ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมาใช้บริการมากขึ้น ได้แก่ 1. การประชาสัมพันธ์โครงการเส้นทางเดินเรือ 2. การปรับปรุงการเชื่อมโยงกับระบบขนส่งรูปแบบอื่นๆ 3. การตรวจสอบ บำรุงรักษาท่าเทียบเรือให้พร้อมใช้งานและสวยงาม รวมความปลอดภัยของผู้ใช้บริการเรือโดยสารในเส้นทาง
วิธีการคำนวณ : ปริมาณผู้ใช้ในปี 2563 ลบด้วยปริมาณผู้ใช้ในปี 2562 หารด้วยจำนวนผู้ใช้ในปี 2562 คูณด้วย 100 เกณฑ์การให้คะแนน :- ร้อยละของผู้สัญจรทางน้ำเพิ่มขึ้น คำนวณจาก ปริมาณผู้ใช้ในปี 2563 ลบด้วยปริมาณผู้ใช้ในปี 2562 หารด้วยจำนวนผู้ใช้ในปี 2562 คูณด้วย 100 ร้อยละของผลการดำเนินงาน คำนวณจาก ร้อยละของผู้สัญจรทางน้ำเพิ่มขึ้น x 100 / 2 (ค่าเป้าหมาย)
ตามที่ส่วนราชการเห็นเหมาะสม
:ด้านที่ ๒ - มหานครสีเขียว สะดวกสบาย : Bangkok as a Green and Convenient City |
:๒.๓ - ระบบขนส่งมวลชนทั่วถึง สะดวกประหยัด การจราจรคล่องตัวและมีทางเลือก |
:๒.๓.๑ ประชาชนเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะ มีทางเลือกในการเดินทางไม่ต้องพึ่งพารถส่วนบุคคล% |
:๒.๓.๑.๓ ส่งเสริมการเดินทางทางน้ำ |