ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 35
นายโอภาส แสงทองประกาย 2341
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 3
การแก้ไขเพิ่มเติมข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครว่าด้วยการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย ให้มีความชัดเจน เป็นธรรม และสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงยิ่งขึ้น เนื่องจากอัตราค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสียจะเป็นอัตราที่คิดตามจำนวนน้ำประปา หรือ น้ำบาดาล หรือน้ำจากแหล่งอื่นที่ใช้ในแหล่งกำเนิดน้ำเสียร้อยละ 100 เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการจัดเก็บค่าธรรมเนียมสมควรกำหนดค่าธรรมเนียมร้อยละ 80 ของปริมาณน้ำใช้ของแหล่งกำเนิดน้ำเสียนั้น ๆ และแบ่งประเภทแหล่งกำเนิดน้ำเสียที่เจ้าของหรือผู้ครอบครองมีหน้าที่ต้องชำระค่าธรรมเนียมให้ชัดเจน นอกจากนั้นสมควรเพิ่มความคล่องตัวในการจัดเก็บ โดยกรุงเทพมหานคร จะจัดจ้างนิติบุคคลจัดเก็บค่าธรรมเนียม
11130000/11130000
ให้ประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของหรือผู้ครอบครองแหล่งกำเนิดน้ำเสียที่อยู่ในพื้นที่บริการบำบัดน้ำเสียของโรงควบคุมคุณภาพน้ำ จำนวน 8 แห่งของกรุงเทพมหานคร ภายใต้หลักการ ผู้ใดเป็นผู้ก่อมลภาวะ ผู้นั้นต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายบำบัดมลภาวะ (Polluter Pay Principle) ซึ่งการดำเนินงานที่กล่าวมาส่งผลให้คุณภาพน้ำคลองสายหลักในเขตกรุงเทพมหานครโดยรวมดีขึ้นในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะลดความเสื่อมโทรมลงของแม่น้ำเจ้าพระยาจากการรับภาระน้ำเสียจากคลองเหล่านี้ เพื่อให้กรุงเทพมหานครได้เป็นเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน
จัดเก็บต่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสียจากแหล่งกำเนิดน้ำเสียในพื้นที่บริการบำบัดน้ำเสียของกรุงเทพมหานคร ครอบคลุมพื้นที่ 21 เขตการปกครองได้แก่ เขตพระนคร ป้อมปราบศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์ บางรัก สาทร บางคอแหลม ยานนาวา ดินแดง ราชเทวี พญาไท ปทุมวัน บางซื่อ จตุจักร ห้วยขวาง หนองแขม บางแค ภาษีเจริญ ดุสิต ทุ่งครุ จอมทอง และราษฎร์บูรณะ
ด้านที่ ๑ – มหานครปลอดภัย : Bangkok as a Safe City |
๑.๑ - ปลอดมลพิษ |
๑.๑.๑ แหล่งน้ำสาธารณะทั้งแม่น้ำสายหลักและคูคลองต่างๆ มีคุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน คุณภ% |
๑.๑.๑.๑ คุณภาพแหล่งน้ำธรรมชาติในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครมีคุณภาพดีขึ้น |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2018-10-29)
29/10/2561 : ปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนดำเนินการจัดทำรายงานขอจัดจ้างโครงการจ้างที่ปรึกษาแล้วเสร็จ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2018-09-19)
19/9/2561 : อยู่ระหว่างดำเนินการยกเลิกเห็นชอบดำเนินการจ้างที่ปรึกษา เนื่องจากผู้ยื่นข้อเสนอส่งเอกสารไม่ครบถ้วน และบุคลากรไม่ตรงตาม TOR และปัจจุบันกำลังดำเนินการแก้ไขปรับปรุง TOR เพื่อดำเนินการใหม่
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2018-08-28)
28/8/2561 : อยู่ระหว่างรอรับข้อเสนอโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2018-07-25)
25/7/2561 : อยู่ระหว่างดำเนินการขอความเห็นชอบดำเนินการจ้างที่ปรึกษาโครงการจ้างที่ปรึกษาเพื่อสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2018-06-18)
18/6/2561 : อยู่ระหว่างดำเนินการจัดจ้างโครงการจ้างที่ปรึกษาเพื่อสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย และจัดสรรงบประมาณ จำนวน 2,600,000.00- บาท
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 45.00 (2018-05-28)
28/5/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอนขอจัดสรรงบประมาณโครงการจ้างที่ปรึกษาเพื่อสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อร่างข้อบัญญัติ กทม. เรื่องการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2018-04-19)
19/4/2561 : คณะกรรมการวิสามัญฯ ได้รายงานผลการพิจารณาต่อสภากรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2561 จากผลของการประชุมฯ สำนักการระบายน้ำในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการจะดำเนินการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและผู้เกี่ยวข้องต่อไป
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2018-03-15)
15/3/2561 : คณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย พ.ศ.2547 ได้ประชุมเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขข้อบัญญัติฯ ดังกล่าวในเดือนมีนาคม 2561 จำนวน 1 ครั้งคือเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2561
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2018-02-21)
21/2/2561 : คณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย พ.ศ.2547 ได้ประชุมเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขข้อบัญญัติฯ ดังกล่าวในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 จำนวน 2 ครั้งคือเมื่อวันที่ 14 และ 23 กุมภาพันธ์ 2561
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 25.00 (2018-01-22)
22/1/2561 : สภากรุงเทพมหานครได้พิจารณารับหลักการร่างข้อบัญญัติฯ ในการประชุมสามัญสมัยที่ 1 เมื่อวันที่ 10/1/2561
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2017-12-15)
15/12/2560 : คณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติเรื่องการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย รับหลักการ ในการประชุมเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2560
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(12) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2017-11-21)
21/11/2560 : อยู่ระหว่างขั้นตอนสภา กทม.พิจารณาร่างข้อบัญญัติเรื่องการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย ก่อนรับหลักการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(13) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2017-10-24)
24/10/2560 : คณะกรรมการพัฒนากฎหมายของกลุ่มภารกิจด้านการโยธาและและระบายน้ำมีมติเห็นชอบตามร่างข้อบัญญัติฯ ที่สำนักการระบายน้ำเสนอเมื่อ 21/9/2560
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : จำนวนผลงานการศึกษาวิจัยนวัตกรรม และการพัฒนาปรับปรุงระเบียบที่เกี่ยวข้อง (สจน.)
ค่าเป้าหมาย เรื่อง : 1
ผลงานที่ทำได้ เรื่อง : 1
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **