ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 85
นายเกษม เทพหนู หัวหน้ากลุ่มงานระบบข้อมูลฯ 2321
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 4
สำนักงานจัดการคุณภาพน้ำ สำนักการระบายน้ำ มีหน้าที่ดูแลจัดการคุณภาพน้ำและสนับสนุนในการป้องกันน้ำท่วมในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีภารกิจต่างๆ ในการจัดกรบำรุงรักษา พัฒนาส่งเสริมคุณภาพแหล่งน้ำและควบคุมจัดการบำบัดน้ำเสียจากแหล่งชุมชน โดยภารกิจหลักเหล่านี้ จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนงบประมาณค่าใช้จ่ายจากภาครัฐเป็นจำนวนมาก เพื่อดำเนินการให้เกิดผลสัมฤทธิ์และยั่งยืน และเป็นการปลูกฝังและพัฒนาสร้างจิตสำนึก ให้กับประชาชน ตามหลักการที่ว่า “ผู้ก่อมลพิษ จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อมลพิษนั้น” (Polluters Pay Principle)จึงต้องมีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย การตราข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย เป็นการดำเนินการตามมาตรการทางด้านกฎหมายอย่างหนึ่ง กล่าวคือในพื้นที่ ที่มีบริการการบำบัดน้ำเสีย จะต้องมีการจัดเก็บค่าธรรมเนียม ซึ่งปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีโรงควบคุมคุณภาพน้ำเปิดดำเนินการแล้ว จำนวน 8 แห่ง มีพื้นที่ครอบคลุม 21 เขตการปกครอง ในข้อบัญญัติดังกล่าวมีการจัดแบ่งกลุ่มผู้ก่อมลพิษเป็น 3 กลุ่มเป้าหมาย แยกตามปริมาณการใช้น้ำและประเภทของธุรกิจ จึงต้องมีการเตรียมระบบ หรือกลไก จึงเป็นทีมาของโครงการที่จะมีการจ้างนิติบุคคลในการบริหารการจัดเก็บค่าธรรมเนียมและจัดทำระบบฐานข้อมูลต่างๆให้แก่กรุงเทพมหานคร โดยมุ่งหวังเพื่ออำนวยความสะดวกต่อมาผู้ใช้บริการ หรือผู้ที่จะมาชำระค่าธรรมเนียม ซึ่งเป็นการพัฒนาระบบเพื่อรองรับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่มีในปัจจุบัน ตามมาตรการส่งเสริมเศรษฐกิจของรัฐบาล คือการมุ่งสู่ Smart Thailand 4.0
11130000/11130000
เพื่อว่าจ้างนิติบุคคลบริหารจัดการเพื่อการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสียของกรุงเทพมหานครอย่างมีประสิทธิภาพ โดยดำเนินการออกใบแจ้งหนี้ เชื่อมโยงระบบการรับชำระค่าธรรมเนียมกับระบบ MIS ของกรุงเทพมหานคร ระบบบริหารจัดการหนี้และติดตามหนี้ ศูนย์ประสานงานการชำระค่าธรรมเนียม ระบบรายงาน ระบบติดตามและประเมินผล
เพื่อให้การบริหาราชการการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย ดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ แก้ปัญหาการขาดแคลนบุคลากรในการดำเนินการจัดเก็บค่าธรรมเนียมกรุงเทพมหานคร สามารถจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสียตามกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และส่งผลให้กรุงเทพมหานครมีงบประมาณเพื่อการเดินระบบบำบัดน้ำเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน
ด้านที่ ๑ – มหานครปลอดภัย : Bangkok as a Safe City |
๑.๑ - ปลอดมลพิษ |
๑.๑.๑ แหล่งน้ำสาธารณะทั้งแม่น้ำสายหลักและคูคลองต่างๆ มีคุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน คุณภ% |
๑.๑.๑.๑ คุณภาพแหล่งน้ำธรรมชาติในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครมีคุณภาพดีขึ้น |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 85.00 (2021-09-28)
28/09/2564 : โครงการไม่สามารถเสร็จตามกำหนดเวลา เนื่องจากการประปานครหลวงยังไม่นัดวันลงนามในMOU ทำให้ผู้รับจ้างไม่สามารถนำเข้าฐานข้อมูลผู้ใช้น้ำได้ จำเป็นต้องขยายเวลาโครงการออกไป
** ปัญหาของโครงการ :การประสานงานกับหน่วยงานภายนอกมีปัญหา ทำให้โครงการไม่เป็นไปตามเป้าหมาย
** อุปสรรคของโครงการ :การประสานงานกับหน่วยงานภายนอกมีปัญหา ทำให้โครงการไม่เป็นไปตามเป้าหมาย
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2021-08-30)
30/08/2564 : ประสานการประปานครหลวงเพื่อลงนามในบันทึกข้อตกลงระหว่างกรุงเทพมหานครและการประปานครหลวง
** ปัญหาของโครงการ :การลงนามใน MOU ล่าช้า ทำให้ไม่มีฐานข้อมูลผู้ใช้น้ำมาพัฒนาระบบฯต่อเนื่อง บริษัทผู้รัุบจ้างไม่สามารถดำเนินการต่อตามสัญญาภายในเวลาที่กำหนดได้
** อุปสรรคของโครงการ :การลงนามใน MOU ล่าช้า ทำให้ไม่มีฐานข้อมูลผู้ใช้น้ำมาพัฒนาระบบฯต่อเนื่อง บริษัทผู้รัุบจ้างไม่สามารถดำเนินการต่อตามสัญญาภายในเวลาที่กำหนดได้
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 73.00 (2021-07-31)
31/07/2564 : นัดวันลงนามในบันทึกข้อตกลงระหว่างกรุงเทพมหานครและการประปานครหลวง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 72.00 (2021-06-29)
29/06/2564 : ขยายสัญญาส่งมอบงานงวดที่ 2 เนื่องจากรอ MOU ระหว่าง กรุงเทพมหานครและการประปานครหลวง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2021-05-30)
30/05/2564 : อยู่ระหว่างขยายอายุสัญญาส่งมอบงานงวดที่ 2
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2021-04-30)
30/04/2564 : อยู่ระหว่างผู้รับจ้างปฏิบัติงานตามสัญญางวดงานที่ 2
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 64.00 (2021-03-29)
29/03/2564 : ผู้รับจ้างปฏิบัติงานตามสัญญาในงวดที่ 2
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2021-02-27)
2/27/2021 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...อยู่ระหว่างผู้รับจ้างส่งมอบงวดงานที่ 1
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 55.00 (2021-01-28)
28/01/2564 : อยู่ระหว่างผู้รับจ้างปฏิบัติงานตามรายละเอียดในงวดงานที่ 1 (ระยะเวลา 90 วัน)
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 52.00 (2020-12-23)
23/12/2563 : ผู้รับจ้างปฏิบัติงานตามสัญญาในงวดงานที่ 1 (ระยะเวลาดำเนินการ 90 วัน) เริ่มสัญญาวันที่ 6 พ.ย.63
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 51.00 (2020-11-30)
30/11/2563 : ผู้รับจ้างปฏิบัติงานตามรายละเอียดการจ้างในงวดงานที่ 1 (ระยะเวลา 90 วัน)
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(12) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2020-10-29)
29/10/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...รอลงนามในสัญญาจ้างทำระบบงานเพื่อการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย (กันงบเหลื่อมปีจากปีงบประมาณ 2563 )
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : (New) ความสำเร็จในการจัดทำระบบฐานข้อมูลผู้ใช้น้ำของกรุงเทพมหานครตามประเภทแหล่งกำเนิดน้ำเสีย (สจน.)
ค่าเป้าหมาย ฐานข้อมูล : 10
ผลงานที่ทำได้ ฐานข้อมูล : 3
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **