ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 0
นายมนตรี หนูทองอินทร์ โทร.3150
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 3
กรุงเทพมหานคร มีระบบโครงข่ายถนนที่ชับซ้อน และมีการเดินทางด้วยรถยนต์ในปริมาณที่หนาแน่น การสัญจรทางถนนยังคงเป็นทางเลือกหลักของคนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประกอบกับผังเมืองที่มิได้ออกแบบเตรียมการไว้สำหรับการขยายตัวอย่างรวดเร็วของเมืองทำให้เกิดปัญหาที่มีความสลับซับซ้อนส่งผลให้เกิดความคับคั่ง ติดขัดของการจราจรซึ่งเกิดจากหลายสาเหตุ สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ผู้สัญจรไม่คุ้นเคยกับเส้นทาง ขาดการเรียนรู้และศึกษาเส้นทางก่อนการเดินทาง จากระบบโครงข่ายถนนที่มีความสลับซับซ้อนด้วยข้อจำกัดของเขตทาง ทำให้การเชื่อมต่อถนนสายหลักสายรองกับถนนสายประธานหรือทางต่างระดับ เกิดเป็นทางร่วมทางแยกและจุดเบี่ยงการจราจรอย่างกระทันหันในหลายพื้นที่ซึ่งเป็นจุดที่ผู้สัญจรทางถนนด้วยยานพาหนะประเภทต่างๆ มักจะตัดสินใจผิดพลาดและเสียเวลาในการเดินทางบ่อยครั้ง รวมทั้งเป็นจุดเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุทางถนนมีการเปลี่ยนช่องจราจรในระยะกระชั้นชิด โดยมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากเครื่องหมายจราจรบอกเส้นทางไม่ชัดเจน ไม่สามารถ มองเห็นได้จากระยะไกล และเครื่องหมายจราจรที่มีอยู่มีขนาดเล็กและตันไม้บดบัง วิสัยทัศน์ในการมองเห็นต่ำ ทำให้ผู้สัญจรทางถนนมีเวลาในการทำความเข้าใจเส้นทางจำกัดและตัดสินในระยะกระชั้นชิดซึ่งเป็นอันตรายในการแก้ไขปัญหาจุดเบี่ยงการจราจรหรือทางร่วมทางแยกต่างๆ จำเป็นต้องได้รับการติดตั้งป้ายบอกเส้นทางขนาดใหญ่เหนือศรีษะ เพื่อเพิ่มการมองเห็นจากระยะไกลและใช้เป็นการสื่อสารอำนวยความสะดวกบอกเส้นทางให้กับผู้สัญจรทางถนนได้ทำความเข้าใจและมีเวลามากพอที่จะเปลี่ยนช่องทางได้ล่วงหน้าอย่างถูกต้อง ซึ่งการติดตั้งป้ายบอกทางขนาดใหญ่เป็นสิ่งจำเป็นและจัดอยู่ในองค์ประกอบตามมาตรฐานทางวิศวกรรมทาง โดยพื้นที่กรุงเทพมหานครในหลายจุดยังขาดสิ่งนี้ สำนักการจราจรและขนส่ง จึงมีความจำเป็นต้องดำเนินการติดตั้งป้ายแนะนำเส้นทางชนิดแขนยื่นบริเวณจุดเบี่ยงการจราจรหรือทางร่วมทางแยกพื้นที่พระนครเหนือ 17 จุด ในปีงบประมาณ 2563 เพื่ออำนวยความสะดวกและให้ความปลอดภัยแก่ผู้ที่สัญจรทางถนนในพื้นที่กรุงเทพมหานครซึ่งสอดคล้องกับแผนปฏิบัติราชการกรุงเทพมหานครเพื่อทำให้กรุงเทพมหานครเป็น "มหานครปลอดภัย"
17130000/17130000
1. เพื่อติดตั้งป้ายแนะนำเส้นทางชนิดแขนยื่นบริเวณจุดเบี่ยงการจราจรหรือทางร่วมทางแยก 2. เพื่อลดพื้นที่เสี่ยงอันตรายบริเวณจุดเบี่ยงการจราจรหรือทางร่วมทางแยกในฟื้นที่กรุงเทพมหานครด้วยการติดตั้งเครื่องหมายจราจรบอกเส้นทางให้ครบเป็นไปตามมาตรฐานวิศวกรรมทาง 3. เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางและเพิ่มความสะดวกให้เจ้าพนักงานจราจรได้บริหารจัดการเดินรถอย่างมีประสิทธิภาพ
ดำเนินการดตั้งป้ายแนะนำเส้นทางชนิดแชนยื่นบริเวณจุดเบี่ยงการจราจรหรือทางร่วมทางแยกพื้นที่พระนคเหนือ 17 จุด จึงเป็นพื้นที่เสี่ยงทางกายภาพของณนและเป็นจุดที่ชาดเครื่องหมายจราจรบอกเส้นทางชนาดใหญ่ตามคู่มือและมาตรฐานป้ายจราจรของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข)
ด้านที่ ๑ – มหานครปลอดภัย : Bangkok as a Safe City |
๑.๓ - ปลอดอุบัติเหตุ |
๑.๓.๑ ลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุจราจร% |
๑.๓.๑.๑ ปรับปรุงสภาพถนนและจุดเสี่ยงอันตราย |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2020-09-21)
21/09/2563 : เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจที่มีผลกระทบกับรายได้ของกรุงเทพมหานคร จึงเห็นควรคืนเงินงบประมาณประจำปี 2563
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2020-08-18)
18/8/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอน.แก้ไขข้อบัญญัติงบประมาณ ปี่ 63 (ขอขยายเวลาการก่อสร้าง)
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2020-07-23)
23/7/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอนแก้ไขข้อบัญญัติงบประมาณ ปี่ 63 (ขอขยายเวลาการก่อสร้าง)
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2020-06-24)
24/6/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอนแก้ไขข้อบัญญัติงบประมาณ ปี่ 63 (ขอขยายเวลาการก่อสร้าง)
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2020-05-26)
26/5/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอนแก้ไขข้อบัญญัติงบประมาณ ปี่ 63 (ขอขยายเวลาการก่อสร้าง)
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2020-04-26)
26/4/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอนแก้ไขข้อบัญญัติงบประมาณ ปี่ 63 (ขอขยายเวลาการก่อสร้าง)
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2020-03-25)
25/3/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอนแก้ไขข้อบัญญัติงบประมาณ ปี่ 63 (ขอขยายเวลาการก่อสร้าง)
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2020-02-23)
23/2/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอนหาตัวผู้รับจ้าง
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2020-01-28)
28/1/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอนหาตัวผู้รับจ้าง
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2019-12-23)
23/12/2562 : เห็นชอบราคากลาง 17 ธันวาคม 62 อยู่ระหว่างขั้นตอนฝ่ายบริหารหาตัวผู้รับจ้าง
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2019-11-26)
26/11/2562 : อนุมัติ TOR 21 พฤศจิกายน 2562 อยู่ระหว่างขั้นตอนคณะกรรมการพิจารณาราคากลาง
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(12) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2019-10-31)
31/10/2562 : ดำเนินการขออนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการ tor และคกก.ราคากลางเรียบร้อยแล้ว
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : 3. ความสำเร็จของการติดตั้งป้ายหรือเครื่องหมายจราจรตามแผนงาน
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 80
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 85.62
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **