ความคืบหน้าโครงการ/กิจกรรม

Back Home
FusionCharts will render here

โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ทางสัญจรบนโครงสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณช่องกลางสะพานพระปกเกล้า : 18000000-2492

สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง

21.64

ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 21.64

นางสาวอนุตรา ไชยนันทน์ (3036)

ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล

*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 4 : 0.0000

หลักการและเหตุผล

การพัฒนาและฟื้นฟูย่านเมืองเก่าของกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วยย่านที่หลากหลาย อาทิ ย่านประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรม ย่านสถาบันราชการ ย่านพาณิชยกรรมศูนย์กลางเมือง ย่านที่อยู่อาศัย เป็นต้น ย่านเหล่านี้เป็นพื้นที่การตั้งถิ่นฐานของการพัฒนาเมืองที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และมรดกวัฒนธรรมที่ยังทรงคุณค่าทั้งในเชิงสถาปัตยกรรม ศิลปกรรม ประวัติศาสตร์ และสังคมอยู่เป็นจำนวนมาก เนื่องจากการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมที่ผ่านมา ทำให้ย่านเมืองเก่าดังกล่าวมีสภาพเสื่อมโทรม มีความจำเป็นต้องวางแผนการพัฒนาและฟื้นฟูเมืองเพื่อให้สามารถการรองรับจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นและเกิดประสิทธิภาพในการใช้ประโยชน์ที่ดินตามผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร สำนักผังเมือง กรุงเทพมหานครจึงได้ดำเนินโครงการ “กรุงเทพฯ 250” ซึ่งเป็นวาระสำคัญในการเฉลิมฉลองการสถาปนา 250 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ และ 100 ปี ประชาธิปไตยไทย ในปี พ.ศ. 2575 โดยกำหนดวิสัยทัศน์และกรอบแนวทางการฟื้นฟูย่านเมืองเก่ากรุงเทพมหานครที่สอดคล้องกับทิศทางของ การพัฒนาเมืองในอนาคต ในการเชื่อมโยงความหลากหลายซึ่งเป็นอัตลักษณ์ที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ “กรุงเทพฯ 250 อนาคต โอกาส ความหลากหลายของทุกคน” นอกจากนี้ยังได้ดำเนินการอนุรักษ์ฟื้นฟูเมืองย่านนำร่อง โดยคัดเลือกย่านกะดีจีน – คลองสาน เป็นต้นแบบของการฟื้นฟูย่านเมืองเก่าประเภทประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ผังแม่บทการอนุรักษ์ฟื้นฟูย่านกะดีจีน – คลองสาน ได้บูรณาการอนุรักษ์และฟื้นฟูในมิติสำคัญได้แก่ ด้านการท่องเที่ยว ด้านมรดกวัฒนธรรมและวิสาหกิจท้องถิ่น ด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ด้านที่อยู่อาศัย และด้านพื้นที่สาธารณะร่วมของหลากวัฒนธรรม เพื่อให้ย่านกะดีจีน – คลองสาน สามารถปรับตัวเข้าสู่บริบทการเปลี่ยนแปลงที่มีพลวัตรสูง ในขณะที่ยังคงความสมดุลของอัตลักษณ์และความหลากหลายของมรดกวัฒนธรรมในพื้นที่ ดังนั้น โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ทางสัญจรบนโครงสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณช่องกลางสะพานพระปกเกล้า เป็นหนึ่งในโครงการนำร่องภายใต้ผังแม่บทเพื่อการอนุรักษ์ฟื้นฟูย่านกะดีจีน – คลองสาน เป็นโครงการปรับปรุงสานรถไฟฟ้าลาวาลินเดิม หรือที่เรียกว่า “สะพานด้วน” ให้เป็นหมุดหมายที่ใหม่ของย่านกะดีจีน – คลองสาน ประกอบด้วย สวนสาธารณะ ทางเดิน และทางจักรยานข้ามฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ขอบเขตของโครงการเริ่มตั้งแต่ปลายสะพานฝั่งธนบุรีเหนือสวนป่าเฉลิม พระเกียรติถึงปลายสะพานฝั่งพระนคร ระยะทางประมาณ 230 เมตร แนวทางการปรับปรุงสวนลอยฟ้านี้จึงมีการปรับระดับทางเดินทางจักรยานบางช่วงให้สูงขึ้นเพื่อเปิดมุมมองสู่แม่น้ำ และออกแบบแผงด้านข้างสะพานนำสายตาเป็นระรอกคลื่นสลับกับแนวต้นไม้สร้างความร่มรื่นตลอดทาง

18060200/18060200

วัตถุประสงค์ของโครงการ

2.1 เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์สวนลอยฟ้าพระปกเกล้าฯ ประกอบด้วย สวนสาธารณะ ทางเดิน และทางจักรยานข้ามฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา 2.2 เพื่อส่งเสริมภูมิทัศน์บริเวณย่านกะดีจีน – คลองสาน 2.3 เพื่อพัฒนาพื้นที่สวนสาธารณะให้เป็นแหล่งนันทนาการริมแม่น้ำเจ้าพระยา

เป้าหมายของโครงการ

เพื่อปรับปรุงสะพานรถไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา (ลาวาลินเดิม) ให้เป็นจุดหมายตา (landmark) ใหม่ของย่านกะดีจีน - คลองสาน ประกอบด้วย สวนสาธารณะ ทางเดิน และทางจักรยานข้ามฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

สนับสนุนยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานครฯ

ด้านที่ ๖ – มหานครแห่งเศรษฐกิจและการเรียนรู้ : Bangkok as an Economic and Learning Centre
มิติที่ ๖.๒ - เมืองแห่งนักท่องเที่ยวระดับโลก
เป้าหมายที่ ๖.๒.๑ กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยวระดับโลก%
เป้าประสงค์ที่ ๖.๒.๑.๕ แหล่งท่องเที่ยวและทรัพยากรการท่องเที่ยวในพื้นที่ของกรุงเทพมหานครได้รับ

ผลการดำเนินงาน

(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 21.64 (2019-12-25)

21.64

25/12/2562 : อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ลงพื้นที่ตรวจรับงานงวดที่ 5 เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2562

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 14.55 (2019-11-27)

14.55

27/11/2562 : อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง รายละเอียด ดังนี้ 1.ดำเนินการงานโครงสร้าง คาน คอนกรีตเสริมเหล็กทั้ง 2 ฝั่ง 2.ดำเนินการงานพื้นทางเดินบนโครงสร้างสะพาน 3.ดำเนินการงานบันไดทางขึ้นสะพานฝั่งพระนคร 4.ดำเนินการงานโครงสร้างลิฟต์ทั้ง 2 ฝั่ง 5.ลงพื้นที่ตรวจรับงานงวดที่ 4 เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2562

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 8.55 (2019-10-28)

8.55

28/10/2562 : อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง โดยมีรายละเอียดดังนี้ 1.ดำเนินการงานโครงสร้าง คาน คอนกรีตเสริมเหล็กทั้ง 2 ฝั่ง 2.ติดตั้งโครงสร้างเหล็กบนโครงสร้างสะพานบริเวณช่องกลางสะพานพระปกเกล้า 3.ลงพื้นที่ตรวจรับงานงวดที่ 3 เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2562

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

แผนการดำเนินงานฯ

ขั้นตอน 1
:ดำเนินการตามสัญญา ตรวจรับงาน
:39%
เริ่มต้น :2019-10-01
สิ้นสุด :2019-10-01
ขั้นตอน 2
:รายงานผู้รับจ้าง
:0%
เริ่มต้น :2019-10-01
สิ้นสุด :2019-10-01
ขั้นตอน 3
:จัดทำฎีกาเบิกจ่าย
:0%
เริ่มต้น :2019-10-01
สิ้นสุด :2019-10-01

(ทดสอบ) แสดงขั้นตอนการดำเนินงานโครงการ : 18000000-2492

(คลิก) ขั้นตอนการปฏิบัติงานของโครงการ : 18000000-2492

สนับสนุนตัวชี้วัดตามแผนฯ

รายละเอียดเกี่ยวกับตัวชี้วัด : 1800-0804

ตัวชี้วัด : ร้อยละความสำเร็จของการดำเนินโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ทางสัญจรบนโครงสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณช่องกลางสะพานพระปกเกล้า

ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 38.9200

ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 21.6400

ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์
ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)

ไตรมาสที่
(1 - 4)
*ผลงาน*
(ร้อยละ)
*ผลประเมินตัวชี้วัด*
(* 2.1 / 2.2 *)
1
21.64

0 / 0
2
0.00

0 / 0
3
0.00

0 / 0
4
0.00

0 / 0

** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **