ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
ฝ่ายการศึกษา
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 3
การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพนักเรียนให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพครบทุกด้าน นอกจากจะเน้นให้นักเรียนมีความรู้มีคุณธรรม จริยธรรมและทักษะในการดำรงชีวิตแล้ว ควรมีการเน้นให้นักเรียนมีทักษะวิชาชีพเพียงพอต่อการเข้าสู่ตลาดแรงงานและเพื่อศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาไทยเพื่อรองรับยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนประเทศไปสู่ยุค Thailand 4.0 เพื่อก้าวพ้นกับดักประเทศรายได้ปานกลางสู่ประเทศรายได้สูงภายใน 15 ปี นับแต่ปี พ.ศ. 2560 ซึ่งสอนทักษะงานอาชีพเพื่อเตรียมความพร้อมนักเรียนสู่โลกของการทำงาน จะส่งเสริมให้นักเรียนมีโอกาสค้นพบความถนัดความชอบของตัวเอง และส่งเสริมให้นักเรียนมีความสนุกกับการเรียนรู้และได้เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ มีทักษะการแก้ปัญหา การใช้เทคโนโลยีและการทำงานร่วมกัน ทั้งเป็นการมุ่งเน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง นำไปสู่นวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งเป็นการระดมทรัพยากรบุคคล ภูมิปัญญาท้องถิ่น ปราชญ์ชาวบ้าน และผู้ทรงคุณวุฒิในชุมชนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณค่า โดยพัฒนาการเรียนรู้ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561 – 2580) ยุทธศาสตร์ที่ 1 การเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพทุนมนุษย์ พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ ทักษะการทำงาน และการใช้ชีวิตที่พร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงาน และแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ระยะ 20 ปี ระยะที่ 2 (พ.ศ.2561 - 2565) ด้านที่ 3 มหานครสำหรับทุกคน จากยุทธศาสตร์ของประเทศและเป้าหมายของกรุงเทพมหานครในการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ กรุงเทพมหานครจึงส่งเสริมให้สถานศึกษาจัดการเรียนรู้ที่ช่วยพัฒนาทักษะอาชีพสำหรับนักเรียนเพื่อเตรียมความพร้อมให้นักเรียนสามารถดำรงชีวิตในสังคมยุคปัจจุบันและอนาคตได้อย่างมีคุณภาพ โดยได้ดำเนินโครงการเปิดโลกกว้างสร้างเส้นทางสู่อาชีพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ด้วยการจัดสรรงบประมาณเพื่อจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะอาชีพในโรงเรียนที่เปิดสอนระดับชั้นมัธยมศึกษา จำนวน 109 โรงเรียน ส่งผลให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาได้มีโอกาสค้นพบความถนัดและแนวทางอาชีพที่เหมาะสมกับตัวเองก่อนตัดสินใจเลือกเส้นทางศึกษาต่อได้อย่างเหมาะสม ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมการจัดกิจกรรมฝึกอาชีพในโรงเรียนอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 สำนักการศึกษา จึงจะได้ดำเนินโครงการเปิดโลกกว้างสร้างเส้นทางสู่อาชีพ เพื่อตอบสนองความต้องการของโรงเรียนที่มีความพร้อมในการยกระดับการเรียนการสอนทักษะอาชีพแบบเข้มข้น ด้วยการสนับสนุนงบประมาณให้โรงเรียนนำรอง จำนวน 12 โรงเรียน (กลุ่มเขตละ 2 โรงเรียน) สำหรับเป็นค่าวัสดุสำหรับจัดโครงการหรือกิจกรรมฝึกอาชีพในโรงเรียนและค่าตอบแทนวิทยากรบุคคลภายนอก รวมทั้งจัดสรรงบประมาณค่าวัสดุสำหรับจัดโครงการหรือกิจกรรมฝึกอาชีพในโรงเรียนให้กับโรงเรียนที่เปิดสอนระดับชั้นมัธยมศึกษา จำนวน 97 โรงเรียน สำนักงานเขตห้วยขวางจึงจัดทำโครงการเปิดโลกกว้างสร้างเส้นทางสู่อาชีพ เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้โรงเรียนที่เปิดสอนระดับชั้นมัธยมศึกษา จัดกิจกรรมจัดการเรียนรู้ที่ช่วยพัฒนาทักษะทางอาชีพสำหรับนักเรียน สอดคล้องกับความถนัดและความสนใจของตนเอง ด้วยการได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง
50090700/50090700
ด้านที่ ๓ - มหานครสำหรับทุกคน : Bangkok as a City for All |
๓.๓ - การศึกษาสำหรับทุกคน |
๓.๓.๒ การพัฒนาคุณภาพการศึกษา% |
๓.๓.๒.๑ โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลัก |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2022-09-06)
06/09/2565 : ดำเนินการแล้วเสร็จ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 90.00 (2022-08-07)
07/08/2565 : ได้รับอนุมัติตัวบุคคลเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการวางแผนดำเนินการการจัดการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ 1/2565 เบิกจ่ายค่าวัสดุเรียบร้อยแล้ว
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2022-07-13)
13/07/2565 : ได้รับอนุมัติตัวบุคคลเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการวางแผนดำเนินการการจัดการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ 1/2565
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2022-06-12)
12/06/2565 : ได้รับอนุมัติตัวบุคคลเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการวางแผนดำเนินการการจัดการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ 1/2565
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2022-05-08)
08/05/2565 : ได้รับอนุมัติโครงการแล้ว อยู่ระหว่างการวางแผนดำเนินการการจัดการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ 1/2565
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2022-04-06)
06/04/2565 : ได้รับอนุมัติโครงการแล้ว อยู่ระหว่างการวางแผนดำเนินการการจัดการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ 1/2565
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2022-03-06)
06/03/2565 : จัดทำแผน/ปฏิทินปฏิบัติงาน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2022-02-15)
15/02/2565 : จัดทำแผน/ปฏิทินปฏิบัติงาน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2022-01-02)
02/01/2565 : จัดทำแผน/ปฏิทินปฏิบัติงาน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2021-12-25)
ระหว่างจัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2021-11-30)
30/11/2564 : ระหว่างจัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ผลคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ในระดับสำนักงานเตเทียบเท่าหรือสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับสังกัดในแต่ละรายวิชา
ค่าเป้าหมาย 1. ผลคะแนนเฉลี่ยฯ ระดับสำนักงานเขตของนักเรียนระดับ : 0
ผลงานที่ทำได้ 1. ผลคะแนนเฉลี่ยฯ ระดับสำนักงานเขตของนักเรียนระดับ : 100
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **