ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 10
นางสาวจุฑามาศ
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 3
การพัฒนาผู้เรียนในยุค Thailand 4.0 ต้องให้ผู้เรียนมีความรู้คู่คุณธรรมและมีทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยกำหนดทิศทางที่ชัดเจน และมีแผนในการเตรียมความพร้อมของคนทุกด้าน ให้สามารถมีชีวิตที่ดี อยู่รอดในสังคม และทำมาหากินเป็น (นายแพทย์ธีรเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์) และการที่จะพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพสูงขึ้นเพื่อให้สามารถดำรงชีวิตและแข่งขันในตลาดแรงงานกับต่างประเทศได้ จึงต้องมีการปรับหลักสูตรโดยบูรณาการการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics) เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงและการประกอบอาชีพในอนาคตได้ โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาได้จริง รวมทั้งพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน นำไปสู่การสร้างและพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการเป็น Active Citizen ที่เป็นคนเก่ง คนดี รับผิดชอบตัวเองและมีหน้าที่ทำให้สังคมดีขึ้น วิธีการหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมากในศตวรรษที่ 21 คือ การจัดกระบวนการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain - based learning) เป็นกระบวนการ การเรียนรู้ ที่ส่งผลให้การเรียนเนื้อหาต่าง ๆ อย่างเช่น STEM ซึ่งเป็นการเน้นใน 4 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะธรรมชาติของ 4 วิชานี้เป็นวิชาที่ใช้สมองคิดขั้นสูง สำนักงานเขตบางกะปิ จึงได้ดำเนินการโครงการพัฒนาคุณภาพการดำเนินงานศูนย์วิชาการเขต ในหัวข้อ “เครื่องมือจัดการเรียนรู้แบบ BBL (Brain-Based Learning) สู่ STEM เพื่อสร้าง Active Citizen” เพื่อให้ข้าราชการครูฯ เข้าใจในการบวนการจัดการเรียนรู้ BBL (Brain-Based Learning) และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้พัฒนาศักยภาพผู้เรียนแบบองค์รวม ปลูกฝังทักษะการเรียนรู้ที่มีเนื้อหาสอดคล้องกับชีวิตของผู้เรียน เพื่อสร้าง Active Citizen พลเมืองที่มีความรับผิดชอบ ต่อสังคม มีความรู้ และแสดงออกถึงความเป็นพลเมืองที่มีความกระตือรือร้น รวมถึงเป็นการพัฒนาข้าราชการครูฯ เพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการสะเต็มศึกษาของกรุงเทพมหานครด้วย
50110700/50110700
1 เพื่อให้ข้าราชการครูฯ มีความรู้ความเข้าใจในการจัดกระบวนการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain - based learning) 2 เพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ STEM ที่สอดคล้องกับพัฒนาการทางสมองสำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ 3 เพื่อให้ข้าราชการครูฯ สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน สำหรับการสร้าง Active Citizen พลเมืองที่คนเก่ง คนดี รับผิดชอบตัวเองและสังคม
1 ด้านปริมาณ ข้าราชการครูกรุงเทพมหานครในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตบางกะปิ จำนวน 100 คน 2 ด้านคุณภาพ -ข้าราชการครูฯ สังกัดสำนักงานเขตบางกะปิได้รับการพัฒนาให้มีทักษะและความสามารถในการจัดการเรียนรู้ STEM ที่สอดคล้องกับพัฒนาการทางสมองของนักเรียน -ข้าราชการครูฯ สังกัดสำนักงานเขตบางกะปิได้รับการพัฒนาความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดการเรียนรู้ STEM เพื่อเป็นการสนับสนุนการดำเนินโครงการสะเต็มศึกษาของกรุงเทพมหานคร
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****% |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2020-06-30)
30/6/2563 : ยกเลิกโครงการ บเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด 19 (COVID-19) กรุงเทพมหานคร ได้มีประกาศฯ เรื่อง กำหนดวันเปิดภาคเรียน ที่หนึ่ง ปีการศึกษา 2563 ลงวันที่ 16 เมษายน 2563 เลื่อนกำหนดเปิดภาคเรียนที่หนึ่ง ปีการศึกษา 2563 จากวันที่ 16 พฤษภาคม 2563 เป็นวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2563 ทำให้เวลาในการจัดการเรียนการสอนน้อย ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่อาจวางใจได้จึงขอยกเลิกโครงการในปีการศึกษา 2563
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2020-05-26)
26/5/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ฝ่ายการศึกษาชะลอโครงการเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด 19 (COVID-19) จึงไม่สามารถจัดประชุมได้
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2020-04-27)
27/4/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด 19 (COVID-19)ได้ชะลอโครงการออกไปก่อนจนกว่าจะมีคำสั่งให้สามารถดำเนินการได้ โดยคาดว่าจะดำเนินการหลังเปิดภาคเรียนที่ 1/2563
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2020-03-30)
30/3/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ฝ่ายการศึกษาประสานแก้ไขเอกสารกับวิทยากรในรายละเอียดของเอกสารประกอบการอบรม
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 55.00 (2020-02-24)
24/2/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ฝ่ายการศึกษาประสานวิทยากรเพื่อกำหนดรายละเอียดเพื่อจัดทำเอกสารประกอบการอบรม
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2020-01-28)
28/1/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ฝ่ายการศึกษาประสานวิทยากรเพื่อกำหนดวันเวลาและหัวข้อการอบรม
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2019-12-26)
26/12/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ฝ่ายการศึกษาประสานโรงเรียนเพื่อจัดหาสถานที่ใช้จัดอบรม
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2019-11-30)
30/11/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ฝ่ายการศึกษาประสานวิทยากรเพื่อจัดทำหัวข้ออบรม
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2019-10-31)
31/10/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ฝ่ายการศึกษาดำเนินการจัดทำโครงการแล้วอยู่ระหว่างขออนุมัติเงินประจำงวด
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละของโครงการที่เป็นงานประจำของหน่วยงานที่ดำเนินการสำเร็จตามเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 100
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดงานประจำ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **