ความคืบหน้าโครงการ/กิจกรรม

Back Home
FusionCharts will render here

โครงการจ้างงานเพื่อพัฒนาคุณภาพงานสุขาภิบาลอาหารในกรุงเทพมหานคร : 50180000-3324

สำนักงานเขตบางกอกใหญ่ : (2563)

123.96

ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 123.96

คุณสาวิตรี แววรัตน์ โทร. 5727

ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล

*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 3 100

หลักการและเหตุผล

กรุงเทพมหานครมีนโยบายในการพัฒนาสุขลักษณะและคุณภาพอาหารในร้านจำหน่ายอาหาร ภัตตาคาร ตลาด ซูเปอร์มาร์เก็ต มินิมาร์ท และโรงอาหารในโรงเรียน ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก จากผลการวิจัยพบว่าอัตราการเจ็บป่วยด้วยโรคมะเร็งอันเนื่องมาจากอาหารมีสูง อัตราการเจ็บป่วยด้วยโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลันปีละแสนกว่าราย วิถีชีวิตของคนกรุงเทพมหานครอยู่ในภาวะเร่งรีบ ไม่มีเวลาในการประกอบปรุงอาหารรับประทานเอง จึงต้องพึ่งพาอาหารนอกบ้าน ทำให้มีโอกาสที่จะเจ็บป่วยด้วยโรคระบบทางเดินอาหารและโรคอันเนื่องมาจากอาหารเป็นสาเหตุ การดำเนินงานสุขาภิบาลอาหารในกรุงเทพมหานครในช่วง ๒-๓ ปีที่ผ่านมามุ่งเน้นในตัวผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การจัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหาร แต่ยังไม่ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย เนื่องจากกรุงเทพมหานครซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศไทยและเป็นแหล่งเศรษฐกิจ ดังนั้นจึงมีผู้ประกอบการเป็นจำนวนมาก และปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ซึ่งบางครั้งผู้ประกอบการที่มาจำหน่ายอาหารยังขาดความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการสุขาภิบาลอาหาร ประกอบกับประชาชนผู้บริโภคขาดความตระหนักในสิทธิของผู้บริโภค ทำให้ยังคงมีการจำหน่ายอาหารที่มีสารปนเปื้อนและเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค สำนักงานเขตบางกอกใหญ่ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหา จึงได้จัดทำโครงการจ้างงานเพื่อพัฒนาคุณภาพงานสุขาภิบาลอาหารในกรุงเทพมหานครขึ้น เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานด้านการสุขาภิบาลอาหาร โดยจัดจ้างลูกจ้างชั่วคราวเพื่อเสริมอัตรากำลังเจ้าหน้าที่เขตในการแนะนำประชาสัมพันธ์ การสุขาภิบาลอาหารแก่ผู้ประกอบการและผู้บริโภค รวมทั้งสุ่มเก็บตัวอย่างอาหารเพื่อตรวจสอบหาสารปลอมปนในอาหารโดยใช้ชุดทดสอบเบื้องต้นก่อนส่งห้องปฏิบัติการตรวจสอบรับรองผล ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยในการบริโภคอาหารของประชาชนในกรุงเทพมหานคร

50180400/50180400

วัตถุประสงค์ของโครงการ

๑. เพื่อแนะนำประชาสัมพันธ์การสุขาภิบาลอาหาร และสร้างความสัมพันธ์เชิงบวกกับผู้ประกอบการจำหน่าย ให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การจำหน่ายอาหารที่สะอาดปลอดภัย ซึ่งจะส่งผลถึงความปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้บริโภค ๒. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้สัมผัสอาหารมีความรู้ด้านการสุขาภิบาลอาหาร สร้างเครือข่ายภาคประชาชนผู้บริโภคให้มีส่วนร่วมด้านการคุ้มครองผู้บริโภคด้านอาหารปลอดภัย ๓. เพื่อสำรวจ จัดทำฐานข้อมูลการประกอบการจำหน่ายอาหารในสถานที่จำหน่ายอาหาร สะสมอาหาร ตลาด และแผงลอยจำหน่ายอาหารให้เป็นปัจจุบัน รวมทั้งรวบรวม บันทึกจัดเก็บข้อมูล และประมวลผลทางสถิติ เพื่อนำไปใช้ในงานสุขาภิบาลอาหาร ๔. เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้บริโภคอาหารที่สะอาดปลอดภัย

เป้าหมายของโครงการ

จ้างลูกจ้างชั่วคราวตำแหน่งพนักงานธุรการ ส ๑ (วุฒิ ปวช.) จำนวน ๑ อัตรา เพื่อปฏิบัติงานในการพัฒนาคุณภาพงานสุขาภิบาลอาหาร ประจำฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล สำนักงานเขตบางกอกใหญ่

สนับสนุนยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานครฯ

ด้านที่ ๑ – มหานครปลอดภัย : Bangkok as a Safe City
๑.๖ - ปลอดโรคคนเมือง อาหารปลอดภัย
๑.๖.๕ กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่มีอาหารปลอดภัย ปราศจากเชื้อโรค และสารปนเปื้อน%
๑.๖.๕.๑ ควบคุม กำกับ ดูแล ให้สถานประกอบการอาหาร เตรียม ประกอบปรุง และจำหน่ายอาหารถูกสุขลักษณะ

ผลการดำเนินงาน

(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2020-09-09)

100.00

2020-9-9 : ดำเนินโครงการแล้วเสร็จตามแผนงานที่วางไว้แล้ว

** ปัญหาของโครงการ :-

** อุปสรรคของโครงการ :-

------------------&&&--------------------

(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 114.97 (2020-08-10)

114.97

10/8/2563 : อยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนการปฏิบัติงานงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 โดยดำเนินการ 1.การรับต่ออายุใบอนุญาต/หนังสือรับรองการแจ้ง - สถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหาร จำนวน 22 ราย - กิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ 19 ราย 2. การดำเนินการออกเลข – รับส่ง หนังสือ, หนังสือเวียน - หนังสือภายนอก จำนวน 6 เรื่อง - หนังสือภายใน จำนวน 40 เรื่อง - จัดเก็บข้อมูล เอกสารต่าง ๆ จำนวน 89 เรื่อง 3.จัดทำฐานข้อมูลสถานประกอบการด้านอาหาร จำนวน 40 ราย 4.การออกตรวจสถานที่จำหน่ายอาหาร/สะสมอาหาร จำนวน 14 ราย

** ปัญหาของโครงการ :-

** อุปสรรคของโครงการ :-

------------------&&&--------------------

(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 106.77 (2020-07-09)

106.77

9/7/2563 : อยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนการปฏิบัติงานงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 โดยดำเนินการ 1.การรับต่ออายุใบอนุญาต/หนังสือรับรองการแจ้ง - สถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหาร จำนวน 31 ราย - กิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ 44 ราย 2. การดำเนินการออกเลข – รับส่ง หนังสือ, หนังสือเวียน - หนังสือภายนอก จำนวน 10 เรื่อง - หนังสือภายใน จำนวน 48 เรื่อง - จัดเก็บข้อมูล เอกสารต่าง ๆ จำนวน 90 เรื่อง 3.จัดทำฐานข้อมูลสถานประกอบการด้านอาหาร จำนวน 44 ราย 4.การออกตรวจสถานที่จำหน่ายอาหาร/สะสมอาหาร จำนวน 11 ราย

** ปัญหาของโครงการ :-

** อุปสรรคของโครงการ :-

------------------&&&--------------------

(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 87.53 (2020-06-10)

87.53

10/6/2563 : อยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนการปฏิบัติงานงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 โดยดำเนินการ 1.การรับต่ออายุใบอนุญาต/หนังสือรับรองการแจ้ง - สถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหาร จำนวน 18 ราย 2. การดำเนินการออกเลข – รับส่ง หนังสือ, หนังสือเวียน - หนังสือภายนอก จำนวน 3 เรื่อง - หนังสือภายใน จำนวน 45 เรื่อง - จัดเก็บข้อมูล เอกสารต่าง ๆ จำนวน 62 เรื่อง 3.จัดทำฐานข้อมูลสถานประกอบการด้านอาหาร จำนวน 43 ราย 4.การออกตรวจสถานที่จำหน่ายอาหาร/สะสมอาหาร จำนวน 25 ราย

** ปัญหาของโครงการ :-

** อุปสรรคของโครงการ :-

------------------&&&--------------------

(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 77.39 (2020-05-15)

77.39

15/5/2563 : อยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนการปฏิบัติงานงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 โดยดำเนินการ 1.การรับต่ออายุใบอนุญาต/หนังสือรับรองการแจ้ง - สถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหาร จำนวน 10 ราย 2. การดำเนินการออกเลข – รับส่ง หนังสือ, หนังสือเวียน - หนังสือภายนอก จำนวน 8 เรื่อง - หนังสือภายใน จำนวน 63 เรื่อง - จัดเก็บข้อมูล เอกสารต่าง ๆ จำนวน 84 เรื่อง 3.จัดทำฐานข้อมูลสถานประกอบการด้านอาหาร จำนวน 22 ราย 4.การออกตรวจสถานที่จำหน่ายอาหาร/สะสมอาหาร จำนวน 3 ราย

** ปัญหาของโครงการ :-

** อุปสรรคของโครงการ :-

------------------&&&--------------------

(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 67.26 (2020-04-07)

67.26

7/4/2563 : อยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนการปฏิบัติงานงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 โดยดำเนินการ 1.การรับต่ออายุใบอนุญาต/หนังสือรับรองการแจ้ง - สถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหาร จำนวน 17 ราย 2. การดำเนินการออกเลข – รับส่ง หนังสือ, หนังสือเวียน - หนังสือภายนอก จำนวน 9 เรื่อง - หนังสือภายใน จำนวน 78 เรื่อง - จัดเก็บข้อมูล เอกสารต่าง ๆ จำนวน 90 เรื่อง 3.จัดทำฐานข้อมูลสถานประกอบการด้านอาหาร จำนวน 25 ราย 4.การออกตรวจสถานที่จำหน่ายอาหาร/สะสมอาหาร จำนวน 16 ราย

** ปัญหาของโครงการ :-

** อุปสรรคของโครงการ :-

------------------&&&--------------------

(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 54.79 (2020-03-03)

54.79

3/3/2563 : อยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนการปฏิบัติงานงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 โดยดำเนินการ 1.การรับต่ออายุใบอนุญาต/หนังสือรับรองการแจ้ง - สถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหาร จำนวน 17 ราย 2. การดำเนินการออกเลข – รับส่ง หนังสือ, หนังสือเวียน - หนังสือภายนอก จำนวน 6 เรื่อง - หนังสือภายใน จำนวน 60 เรื่อง - จัดเก็บข้อมูล เอกสารต่าง ๆ จำนวน 65 เรื่อง 3.จัดทำฐานข้อมูลสถานประกอบการด้านอาหาร จำนวน 34 ราย 4.กานออกตรวจสถานที่จำหน่ายอาหาร/สะสมอาหาร จำนวน 16 ราย

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 43.76 (2020-02-04)

43.76

4/2/2563 : อยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนการปฏิบัติงานงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 โดยดำเนินการ 1.การรับต่ออายุใบอนุญาต/หนังสือรับรองการแจ้ง - สถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหาร จำนวน 8 ราย 2. การดำเนินการออกเลข – รับส่ง หนังสือ, หนังสือเวียน - หนังสือภายนอก จำนวน 7 เรื่อง - หนังสือภายใน จำนวน 55 เรื่อง - จัดเก็บข้อมูล เอกสารต่าง ๆ จำนวน 102 เรื่อง 3.จัดทำฐานข้อมูลสถานประกอบการด้านอาหาร จำนวน 24 ราย 4.กานออกตรวจสถานที่จำหน่ายอาหาร/สะสมอาหาร จำนวน 16 ราย

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 34.19 (2020-01-07)

34.19

7/1/2563 : อยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนการปฏิบัติงานงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 โดยดำเนินการ 1.การรับต่ออายุใบอนุญาต/หนังสือรับรองการแจ้ง - สถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหาร จำนวน 10 ราย 2. การดำเนินการออกเลข – รับส่ง หนังสือ, หนังสือเวียน - หนังสือภายนอก จำนวน 5 เรื่อง - หนังสือภายใน จำนวน 50 เรื่อง - จัดเก็บข้อมูล เอกสารต่าง ๆ จำนวน 76 เรื่อง 3.จัดทำฐานข้อมูลสถานประกอบการด้านอาหาร จำนวน 35 ราย 4.กานออกตรวจสถานที่จำหน่ายอาหาร/สะสมอาหาร จำนวน 25 ราย

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 23.27 (2019-12-04)

23.27

4/12/2562 : อยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนการปฏิบัติงานงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 โดยดำเนินการ 1.การรับต่ออายุใบอนุญาต/หนังสือรับรองการแจ้ง - สถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหาร จำนวน 5 ราย 2. การดำเนินการออกเลข – รับส่ง หนังสือ, หนังสือเวียน - หนังสือภายนอก จำนวน 8 เรื่อง - หนังสือภายใน จำนวน 65 เรื่อง

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 11.25 (2019-11-07)

11.25

7/11/2562 : อยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนการปฏิบัติงานงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 โดยดำเนินการ 1.การรับต่ออายุใบอนุญาต/หนังสือรับรองการแจ้ง - สถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหาร จำนวน 9 ราย 2. การดำเนินการออกเลข – รับส่ง หนังสือ, หนังสือเวียน - หนังสือภายนอก จำนวน 4 เรื่อง - หนังสือภายใน จำนวน 78 เรื่อง

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(12) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2019-10-28)

10.00

28/10/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอนเขียนโครงการและเสนออนุมัติ

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

แผนการดำเนินงานฯ

ขั้นตอน 1
:จัดทำโครงการและขออนุมัตโครงการ งบประมาณ
:10.00%
เริ่มต้น :2019-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2019-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 2
:ดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการโครงการ
:80.00%
เริ่มต้น :2019-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2019-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 3
:สรุปผลการดำเนินโครงการ
:10.00%
เริ่มต้น :2020-09-01 00:00:00
สิ้นสุด :2020-09-01 00:00:00

(ทดสอบ) แสดงขั้นตอนการดำเนินงานโครงการ : 50180000-3324

(คลิก) ขั้นตอนการปฏิบัติงานของโครงการ : 50180000-3324

สนับสนุนตัวชี้วัดตามแผนฯ

รายละเอียดเกี่ยวกับตัวชี้วัด : 5018-0791

ตัวชี้วัด : ร้อยละความสำเร็จในการส่งเสริมให้สถานประกอบการอาหารมีการพัฒนาผ่านเกณฑ์มาตรฐานอาหารปลอดภัย ของกรุงเทพมหานคร (ตชว.เจรจาตกลง ๔)

ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100

ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 100

ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์
ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)

ไตรมาสที่
(1 - 4)
*ผลงาน*
(ร้อยละ)
*ผลประเมินตัวชี้วัด*
(* 2.1 / 2.2 *)
1
21.28

100 / 100
2
51.22

100 / 100
3
86.65

0 / 0
4
100.00

100 / 100

** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **