ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 0
นางสายสมร รำพรรณ โทร.5671
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 3
ด้วยในปี พ.ศ.2563 ได้มีการเปลี่ยนแปลงการบังคับใช้กฎหมายสำหรับการจัดเก็บภาษีใหม่จากกฎหมายว่าด้วยภาษีโรงเรือนและที่ดิน และกฎหมายว่าด้วยภาษีบำรุงท้องที่ โดยเปลี่ยนมาใช้กฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 12 มีนาคม พ.ศ.2562 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม พ.ศ.2562 และให้ดำเนินการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2563 เพื่อให้การดำเนินการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถูกต้อง มีประสิทธิภาพ ลดปัญหาการอุทธรณ์ภาษี และให้สามารถจัดเก็บภาษีได้ครบถ้วน และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
50190500/50190500
1.เพื่อให้ผู้เสียภาษีเกิดความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงหน้าที่ในการเสียภาษี 2.เพื่อลดการโต้แย้ง และการอุทธรณ์ภาษี จากการบังคับใช้กฎหมาย 3.เพื่อลดจำนวนลูกหนี้ค้างชำระภาษี 4.เพื่อให้กรุงเทพมหานครมีรายได้จากการเร่งรัดภาษีค้างชำระ
ร้อยละของการบังคับภาษี (ร้อยละ 100)
ด้านที่ ๗ – การบริหารจัดการเมืองมหานคร : Management Strategy |
๗.๔ - การคลังและงบประมาณ |
๗.๔.๑ กรุงเทพมหานครมีการบริหารจัดการด้านการเงินการคลังและการงบประมาณ ที่เป็นมาตรฐานสากลแ% |
๗.๔.๑.๑ เพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2020-09-30)
30/09/2563 : สำนักงานเขตบางกอกน้อยไม่สามารถดำเนินการตามกระบวนการบังคับภาษีสำหรับลูกหนี้ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ได้ เนื่องจากมีการขยายกำหนดเวลาดำเนินการตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 เป็นการทั่วไป เฉพาะการจัดเก็บภาษีในปี พ.ศ.2563 ตามหนังสือกระทรวงมหาดไทย ด่วนที่สุด ที่ มท 0808.3/20562 ลงวันที่ 11 ธันวาคม 2562 และต่อมาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ประกาศขยายกำหนดเวลาดำเนินการตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2563 สำหรับการชำระภาษีจากเดิมภายในเดือนสิงหาคม 2563 เป็นภายในเดือนตุลาคม 2563 และขยายกำหนดเวลาการมีหนังสือแจ้งเตือนผู้เสียภาษีที่มีภาษี ค้างชำระ จากภายในเดือนกันยายน 2563 เป็นภายในเดือนพฤศจิกายน 2563 และขยายกำหนดเวลาการแจ้งรายการภาษีค้างชำระให้สำนักงานที่ดินหรือสำนักงานที่ดินสาขาจากภายในเดือนตุลาคม 2563 เป็นภายในเดือนธันวาคม 2563 ทำให้กระบวนการดำเนินการบังคับภาษีตามตัวชี้วัดดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการตามขั้นตอนได้ทันภายในปีงบประมาณ พ.ศ.2563
** ปัญหาของโครงการ :สำนักงานเขตบางกอกน้อยไม่สามารถดำเนินการตามกระบวนการบังคับภาษีสำหรับลูกหนี้ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ได้ เนื่องจากมีการขยายกำหนดเวลาดำเนินการตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 เป็นการทั่วไป เฉพาะการจัดเก็บภาษีในปี พ.ศ.2563 ตามหนังสือกระทรวงมหาดไทย ด่วนที่สุด ที่ มท 0808.3/20562 ลงวันที่ 11 ธันวาคม 2562 และต่อมาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ประกาศขยายกำหนดเวลาดำเนินการตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2563 สำหรับการชำระภาษีจากเดิมภายในเดือนสิงหาคม 2563 เป็นภายในเดือนตุลาคม 2563 และขยายกำหนดเวลาการมีหนังสือแจ้งเตือนผู้เสียภาษีที่มีภาษี ค้างชำระ จากภายในเดือนกันยายน 2563 เป็นภายในเดือนพฤศจิกายน 2563 และขยายกำหนดเวลาการแจ้งรายการภาษีค้างชำระให้สำนักงานที่ดินหรือสำนักงานที่ดินสาขาจากภายในเดือนตุลาคม 2563 เป็นภายในเดือนธันวาคม 2563 ทำให้กระบวนการดำเนินการบังคับภาษีตามตัวชี้วัดดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการตามขั้นตอนได้ทันภายในปีงบประมาณ พ.ศ.2563
** อุปสรรคของโครงการ :เนื่องจากเดิมมีการขยายกำหนดเวลาดำเนินการตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 เป็นการทั่วไป เฉพาะการจัดเก็บภาษี ในปี พ.ศ.2563 ตามหนังสือกระทรวงมหาดไทย ด่วนที่สุด ที่ มท0808.3/20562 ลงวันที่ 11 ธันวาคม 2562 และต่อมาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ประกาศขยายกำหนดเวลาดำเนินการตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2563 สำหรับการชำระภาษีจากเดิมภายในเดือนสิงหาคม 2563 เป็นภายในเดือนตุลาคม 2563 ขยายกำหนดเวลาการมีหนังสือแจ้งเตือนผู้เสียภาษีที่มีภาษีค้างชำระจากภายในเดือนกันยายน 2563 เป็นภายในเดือนพฤศจิกายน 2563 และขยายกำหนดเวลาการแจ้งรายการภาษีค้างชำระให้สำนักงานที่ดินหรือสำนักงานที่ดินสาขาจากภายในเดือนตุลาคม 2563 เป็นภายในเดือนธันวาคม 2563 ทำให้กระบวนการดำเนินการบังคับภาษีตามตัวชี้วัดดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการตามขั้นตอนได้ทันภายในปีงบประมาณ พ.ศ.2563
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2020-08-31)
31/08/2563 : อยู่ระหว่างดำเนินการตามแผน
** ปัญหาของโครงการ :1. เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้มีอุปสรรคในการทำงานหลายด้าน รวมไปถึงเศรษฐกิจตกต่ำ ประชาชนเดือดร้อนและกังวลกับมูลค่าภาษีในอนาคต มีผลต่อการเก็บภาษีท้องถิ่นเป็นอย่างมาก 2.โปรแกรมล่าสุดระบบคอมพิวเตอร์ที่ให้ลงข้อมูลภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เริ่มอบรมและให้ลงข้อมูลเมื่อเดือนเมษายน 2563 ทำให้มีระยะเวลาในการลงข้อมูลเพื่อประกาศ ภดส.3, ภดส.4 มีน้อย และระบบทำการประมวลรายงานช้า อีกทั้งยังไม่สามารถพัฒนาให้ครอบคลุมและตรงกับความต้องการใช้ข้อมูลได้มากนัก 3.จำนวนเจ้าหน้าที่มีจำกัดในการลงพื้นที่สำรวจที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงปัญหาสภาพดินฟ้าอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยในบางช่วงในการสำรวจ ประกอบกับระยะเวลาในการสำรวจน้อย
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2020-07-31)
31/7/2563 : อยู่ระหว่างรอดำเนินการตามแผน
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2020-06-30)
30/06/2563 : อยู่ระหว่างรอดำเนินการตามแผน
** ปัญหาของโครงการ :1. เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้มีอุปสรรคในการทำงานหลายด้าน รวมไปถึงเศรษฐกิจตกต่ำ ประชาชนเดือดร้อนและกังวลกับมูลค่าภาษีในอนาคต มีผลต่อการเก็บภาษีท้องถิ่นเป็นอย่างมาก 2.โปรแกรมล่าสุดระบบคอมพิวเตอร์ที่ให้ลงข้อมูลภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เริ่มอบรมและให้ลงข้อมูลเมื่อเดือนเมษายน 2563 ทำให้มีระยะเวลาในการลงข้อมูลเพื่อประกาศ ภดส.3, ภดส.4 มีน้อย และระบบทำการประมวลรายงานช้า อีกทั้งยังไม่สามารถพัฒนาให้ครอบคลุมและตรงกับความต้องการใช้ข้อมูลได้มากนัก 3.จำนวนเจ้าหน้าที่มีจำกัดในการลงพื้นที่สำรวจที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงปัญหาสภาพดินฟ้าอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยในบางช่วงในการสำรวจ ประกอบกับระยะเวลาในการสำรวจน้อย
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 9.00 (2020-05-28)
28/05/2563 : อยู่ระหว่างดำเนินการตามแผน
** ปัญหาของโครงการ :1. เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้มีอุปสรรคในการทำงานหลายด้าน รวมไปถึงเศรษฐกิจตกต่ำ ประชาชนเดือดร้อนมีผลต่อการเก็บภาษีท้องถิ่นเป็นอย่างมาก 2.โปรแกรมล่าสุดระบบคอมพิวเตอร์ที่ให้ลงข้อมูลภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เริ่มอบรมและให้ลงข้อมูลเมื่อเดือนเมษายน 2563 ทำให้มีระยะเวลาในการลงข้อมูลเพื่อประกาศ ภดส.3, ภดส.4 มีน้อย อีกทั้งยังไม่สามารถพัฒนาให้ครอบคลุมและตรงกับความต้องการใช้ข้อมูลได้มากนัก 3.จำนวนเจ้าหน้าที่มีจำกัดในการลงพื้นที่สำรวจที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงปัญหาสภาพดินฟ้าอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยในบางช่วงในการสำรวจ ประกอบกับระยะเวลาในการสำรวจน้อย
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 8.00 (2020-04-30)
30/4/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...อยู่ระหว่างรอดำเนินการตามแผน
** ปัญหาของโครงการ :รอนโยบายและแนวทางการดำเนินงานจากกรุงเทพมหานครให้ชัดเจนขึ้น
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 7.50 (2020-03-30)
30/3/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...อยู่ระหว่างรอดำเนินการตามแผน
** ปัญหาของโครงการ :1.ยังไม่มีระบบรองรับการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ชัดเจนและสามารถพัฒนาต่อยอดได้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ไม่ต้องทำงานซ้ำซ้อน 2.รอนโยบายและแนวทางการดำเนินงานจากกรุงเทพมหานครให้ชัดเจนขึ้น
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 7.00 (2020-02-28)
28/2/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...อยู่ระหว่างรอดำเนินการตามแผน
** ปัญหาของโครงการ :1.โปรแกรมภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างยังไม่สมบูรณ์ ข้อมูลไม่ถูกต้องและไม่ครบถ้วน 2.รอนโยบายการดำเนินการเกี่ยวกับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจากภาครัฐ ยังไม่มีความชัดเจน
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 6.50 (2020-02-04)
4/2/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...อยู่ระหว่างรอดำเนินการตามแผน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 6.00 (2019-12-27)
27/12/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...อยู่ระหว่างรอดำเนินการตามแผน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2019-11-29)
29/11/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...อยู่ระหว่างรอดำเนินการตามแผน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละของการบังคับคดี
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 6
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **