ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
ฝ่ายการศึกษา โทร 6628
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 3
การเรียนการสอนตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 ถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด การจัดกระบวนการเรียนรู้ จึงคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล โดยจัดเนื้อหาสาระ และกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจ และความถนัดของผู้เรียน ได้เรียนรู้ประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้ คิดเป็น ทำเป็น รักการอ่าน และเกิดการ ใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง การจัดบรรยากาศสภาพแวดล้อม จึงถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสนับสนุนให้บรรลุจุดมุ่งหมาย ในการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย จึงนับเป็นช่วงวัยที่มีความสำคัญในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ตั้งแต่แรกเริ่มรับการศึกษาในระบบโรงเรียน ดังนั้น การจัดการเรียนเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีความพร้อมโดยการคัดกรองและส่งเสริมให้ผู้เรียนได้มีพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านสังคม และด้านสติปัญญาให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานของกรุงเทพมหานคร หรือตามคู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย (DSPM) กระทรวงสาธารณสุข จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ฝ่ายการศึกษาและโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตภาษีเจริญจะต้องร่วมมือกันดำเนินการตรวจสอบคัดกรอง และส่งเสริมให้นักเรียน ทุกคนผ่านเกณฑ์ความพร้อมตามพัฒนาการทุกด้าน
50210700/50210700
1. เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับนักเรียนระดับปฐมวัยให้มีพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกายด้านอารมณ์ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานของกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนระดับปฐมวัยของโรงเรียนกรุงเทพมหานครในสังกัดสำนักงานเขตภาษีเจริญทุกคน มีพัฒนาการความพร้อมทุกด้าน เพื่อเรียนต่อในระดับชั้นประถมศึกษาต่อไป
ด้านปริมาณ 1.นักเรียนระดับปฐมวัยร้อยละ 90 ผ่านเกณฑ์ความพร้อมทางพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน 2.นักเรียนระดับปฐมวัยทุกคนได้รับการเตรียมความพร้อมที่จะศึกษาในระดับที่สูงขึ้น ด้านคุณภาพ 1.นักเรียนระดับปฐมวัยโรงเรียนกรุงเทพมหานครในสังกัดสำนักงานเขตภาษีเจริญได้รับการเตรียมความพร้อมเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานของกรุงเทพมหานคร เพื่อการศึกษาในระดับประถมศึกษา
ด้านที่ ๓ - มหานครสำหรับทุกคน : Bangkok as a City for All |
๓.๓ - การศึกษาสำหรับทุกคน |
๓.๓.๒ การพัฒนาคุณภาพการศึกษา% |
๓.๓.๒.๓ ผู้เรียนมีชั่วโมงเข้าเรียนครบตามโครงสร้างเวลาเรียนของหลักสูตรแกนกลาง |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2021-09-23)
23/09/2564 : โรงเรียนดำเนินการคัดกรองและส่งเสริมให้ผู้เรียนได้มีการพัฒนาทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านสังคมและด้านสติปัญญา เรียบร้อยเเล้ว สรุปผลการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยในปีการศึกษา 2563 ดังนี้ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ดำเนินการประเมินผลตามแบบประเมินฯ จำนวน 483 คน มีพัฒนาการสมวัยคิดเป็น ร้อยละ 97.67 และชั้นอนุบาลปีที่ 2 ดำเนินการประเมินผลตามแบบประเมินฯ จำนวน 554 คน มีพัฒนาการสมวัยคิดเป็นร้อยละ 97.32 ค่าเฉลี่ยนักเรียนปฐมวัย (ชั้นชั้นอนุบาลปีที่ 1 และ 2) มีพัฒนาการสมวัยคิดเป็นร้อยละ 97.50
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2021-08-29)
29/08/2564 : โรงเรียนอยู่ระหว่างการดำเนินการประเมินผลโครงการและประเมินผลความพร้อมทางพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของนักเรียนระดับปฐมวัย
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 75.00 (2021-07-30)
30/07/2564 : โรงเรียนอยู่ระหว่างการดำเนินการประเมินผลโครงการและประเมินผลความพร้อมทางพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของนักเรียนระดับปฐมวัย
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 45.00 (2021-06-26)
26/06/2564 : โรงเรียนอยู่ระหว่างการดำเนินการประเมินผลโครงการและประเมินผลความพร้อมทางพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของนักเรียนระดับปฐมวัย
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2021-05-28)
28/05/2564 : อยู่ระหว่างปิดภาคเรียนที่ 2/2563 และอ้างถึงหนังสือสำนักการศึกษา ด่วนที่สุด ที่ กท 0808/3435 ลงวันที่ 27 พฤษภาคม 2564 เรื่อง ส่งสำเนาประกาศกรุงเทพมหานคร ลงวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 เรื่อง เลื่อนเปิดภาคเรียนที่หนึ่ง ปีการศึกษา 2564 ของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ตามประกาศกรุงเทพมหานคร ลงวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 กำหนดให้โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครเปิดภาคเรียนที่หนึ่ง ปีการศึกษา 2564 ในวันที่ 1 มิถุนายน 2564 นั้น เพื่อให้การดำเนินการจัดการศึกษาของกรุงเทพมหานครเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับสถานการณ์การเเพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ปัจจุบันกำหนดให้กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมและผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 49 (2) และมาตรา 89 (21) แห่งพรบ.ระเบียบบริหาราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพรบ.บริหาราชการกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่6) พ.ศ. 2562ประกอบระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยปีการศึกษา การเปิดและปิดสถานศึกษา พ.ศ. 2549 ข้อ 7 จึงกำหนดให้โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครเลื่อนการเปิดภาคเรียนที่หนึ่ง ปีการศึกษา 2564 จากวันที่ 1 มิถุนายน 2564 เป็นวันที่ 14 มิถุนายน 2564
** ปัญหาของโครงการ :สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
** อุปสรรคของโครงการ :สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2021-04-24)
24/04/2564 : อยู่ระหว่างปิดภาคเรียนที่ 2/2563
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2021-03-29)
29/03/2564 : โรงเรียนในสังกัดทั้ง 13 โรงเรียน ดำเนินกิจกรรมตามโครงการที่กำหนด
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2021-02-26)
26/02/2564 : โรงเรียนในสังกัดทั้ง 13 โรงเรียน ดำเนินกิจกรรมตามโครงการที่กำหนด
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2021-01-22)
22/01/2564 : อยู่ระหว่างปิดสถานศึกษาชั่วคราว อ้างถึงหนังสือสำนักการศึกษา ด่วนที่สุด ที่ กท 0808/13 ลงวันที่ 4 มกราคม 2564 เรื่อง ส่งสำเนาประกาศสำนักการศึกษา เรื่อง ปิดสถานศึกษาชั่วคราว เนื่องจากเหตุพิเศษ (ฉบับที่ 4) เพื่อลดโอกาสการเเพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร อาศัยอำนาจตามระเบียบกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยการสั่งปิดสถานศึกษาชั่วคราว เนื่องจากเหตุพิเศษ พ.ศ. 2541 ข้อ 5 (3) จึงให้ปิดโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ตั้งเเต่วันที่ 18 - 31 มกราคม 2564 จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง
** ปัญหาของโครงการ :สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
** อุปสรรคของโครงการ :สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2020-12-26)
26/12/2563 : โรงเรียนในสังกัดทั้ง 13 โรงเรียน ดำเนินกิจกรรมตามโครงการที่กำหนด
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2020-11-26)
26/11/2563 : โครงการได้รับอนุมัติเเล้ว มีการประชุมผู้อำนวยการสถานศึกษาทั้ง 13 โรงเรียน ทราบเป้าหมายและการดำเนินการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(12) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2020-10-27)
27/10/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอนเสนอขออนุมัติโครงการฯ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละของนักเรียนระดับปฐมวัยมีพัฒนาการสมวัย
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 90
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 97.5
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **