ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
นางสาวศิรินภา หวังพิทักษ์ 0-2539-8247
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 3
การศึกษาเป็นองค์ประกอบที่สำคัญยิ่งสำหรับการพัฒนาประเทศ เพราะการศึกษาเป็นรากฐานของการพัฒนาทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคม อาจกล่าวได้อีกนัยหนึ่งว่า การให้การศึกษาแก่ประชากรของประเทศ เป็นการวางรากฐานของการพัฒนา โดยเฉพาะการศึกษาภาคบังคับ ประเทศไทย มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม ความเจริญก้าวหน้าของวิทยาการและการสื่อสาร การติดต่อสัมพันธ์กับประชาคมโลกมากขึ้น การศึกษาเป็นกระบวนการที่สำคัญในการพัฒนาคนให้มีคุณภาพจึงจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาให้สามารถสร้างคนให้เป็นผู้นำของสังคม ตอบสนองความต้องการพัฒนาด้านต่าง ๆของประเทศ การจัดการศึกษาควรที่จะช่วยกันพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนด้านภาษาต่างประเทศให้การสื่อสาร ใช้เป็นสื่อในการเรียนรู้สาระการเรียนอื่น ๆ อย่างมั่นใจ ได้พัฒนาตนสู่มาตรฐานสากล และดำรงตนตามแบบวัฒนธรรมไทย ประกอบกับวิชาภาษาอังกฤษมีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น จากการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของนักเรียนไทย ในโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติหรือ พิซ่า (PISA) ปี ค.ศ. 2009 หรือ พ.ศ. 2552 โดยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) พบว่านักเรียนไทยมีผลประเมินอยู่ในกลุ่มต่ำคือวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และวิชาภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน (O-NET) จึงจำเป็นที่จะต้องมีการพัฒนาการเรียนการสอนโดยการอบรมครูผู้สอนเพื่อให้นักเรียน มีความรู้ ความสามารถ มีทักษะและสามารถนำความรู้ไปใช้พัฒนาคุณภาพชีวิต จากเหตุผลที่กล่าวข้างต้น ศูนย์วิชาการเขตลาดพร้าวเล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนโดยการอบรมครูผู้สอนให้กับผู้เรียน และพัฒนาตนเองให้เกิดการเรียนรู้ สามารถแก้ปัญหาในการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนได้อย่างหลากหลาย และเต็มศักยภาพ รวมทั้งหาแนวทางในการพัฒนาที่ส่งผลต่อการแก้ไขปัญหาระดับชาติต่อไป
50270700/50270700
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจเทคนิคการสอนวิชาภาษาอังกฤษ และให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำรูปแบบ วิธีการ แนวทาง การพัฒนาที่ส่งผลต่อการแก้ปัญหาผู้เรียนไปใช้อย่างถูกต้อง 2. เพื่อฝึกทักษะกระบวนการคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหาในวิชาภาษาอังกฤษ เพื่อให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษมีค่าเฉลี่ยระดับประเทศที่สูงขึ้น
ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานครโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตลาดพร้าว จำนวน 120 คน ได้รับการอบรมด้านการจัดการเรียนการสอน โดยศูนย์วิชาการเขตลาดพร้าว สามารถพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้เป็นไปตามเป้าหมาย และยกระดับมาตรฐานของศูนย์วิชาการเขต ให้ได้รับการพัฒนาด้านคุณภาพ เพื่อให้โรงเรียนในสังกัดมีมาตรฐานใกล้เคียงกัน
ด้านที่ ๓ - มหานครสำหรับทุกคน : Bangkok as a City for All |
๓.๓ - การศึกษาสำหรับทุกคน |
๓.๓.๒ การพัฒนาคุณภาพการศึกษา% |
๓.๓.๒.๑ โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลัก |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2020-09-25)
25/09/2563 : จัดโครงการเมื่อ 22 สิงหาคม 2563 และดำเนินการเบิกจ่ายค่าอาหาร , อาหารว่างและเครื่องดื่ม และค่าวิทยากร เรียบร้อยแล้ว
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 75.00 (2020-08-27)
27/8/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอนรวบรวมเอกสารเบิกจ่ายค่าอาหารว่างฯอาหาร และค่าวิทยากร
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2020-08-03)
3/8/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอนเตรียมดำเนินการ วันที่ 22 ส.ค. 63
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2020-06-24)
24/6/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอนรอดำเนินการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2563
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2020-05-22)
รอดำเนินการโครงการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีกรศึกษา 2563 (1 ก.ค.63)
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2020-04-27)
27/4/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอนชะลอการดำเนินโครงการไปก่อน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (รอดำเนินการช่วงเปิดเทอม ตามมติ ครม.)
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2020-03-30)
30/3/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอนรอดำเนินการตามโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2020-03-01)
1/3/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอนดำเนินการเดือน พ.ค.63
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 25.00 (2020-01-31)
31/1/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอนดำเนินการตามโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2019-12-28)
28/12/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอนดำเนินโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2019-11-29)
29/11/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอนได้รับอนุมัติโครงการแล้ว
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(12) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2019-10-28)
28/10/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอนขออนุมัติโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลักจากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานของโรงเรียนมีคะแนนเฉลี่ยตามเกณฑ์ที่กำหนด
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 100
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **