ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
นางชลนิภา สุวรรณล้ำเลิศ โทร.7037
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 3
ในสังคมโลกปัจจุบัน การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศเป็นสิ่งจำเป็นที่เลี่ยงไม่ได้เพราะภาษามิใช่เป็น เพียงเครื่องมือในการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลที่ต้องการและเพื่อเป็นการประกอบอาชีพเท่านั้น ยังสามารถใช้เป็น เครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร การเจรจาต่อรองเพื่อการแข่งขัน และความร่วมมือทั้งทางด้านเศรษฐกิจและการเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ การรู้ภาษาต่างประเทศยังช่วยสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างผู้คน เพราะมีความรู้เข้าใจวัฒนธรรมที่แตกต่างกันของแต่ละเชื้อชาติทำให้สามารถปฏิบัติตนต่อกันได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม มีความเข้าใจและภาคภูมิใจในภาษาและวัฒนธรรมไทย สามารถถ่ายทอด วัฒนธรรมไปสู่สังคมโลกได้ส่วนภาษาที่สามของชาวอาเซียนนั้นก็คือภาษาอื่นในการเรียนภาษาหนึ่งภาษาใดหรือมากว่าหนึ่งภาษา เช่น ภาษามาเลย์ ภาษาอินโดนีเซีย ภาษาจีน ภาษาลาว ภาษาขแมร์ ภาษาเวียดนาม ภาษาพม่า ภาษาฟิลิปปิโน ภาษาฮินดี และภาษาทมิฬ นอกจากนั้นยังมีภาษาของประเทศนอกภูมิภาคอาเซียนที่เป็นประเทศคู่เจรจาสำคัญของอาเซียนอีกแปดประเทศ คือ ภาษาญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย สหรัฐอเมริกา และรัสเซียซึ่งหมายความว่าจะต้องเรียนรู้ภาษาที่นอกเหนือ จากภาษาอังกฤษ คือ ภาษาญี่ปุ่น ภาษาเกาหลี ภาษารัสเซีย และภาษาที่ใช้ในอินเดียอีกหลายภาษา(ฮินดี,อูรดู,ทมิฬ,เบงกาลี ฯลฯ)การสอนภาษาต่างประเทศในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ได้ยึดหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ในการกำหนดกรอบและแนวทางการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียน โดยภาษาต่างประเทศที่เป็นสาระการเรียนรู้พื้นฐานซึ่งกำหนดให้เรียนตลอดหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน คือ ภาษาอังกฤษ ส่วนภาษาต่างประเทศอื่น ๆ ให้อยู่ในดุลพินิจของสถานศึกษาในการจัดทำราย วิชาให้นักเรียนเลือกเรียนตามความถนัด ความสนใจ ความต้องการ และความแตกต่างระหว่างบุคคล ซึ่ง กรุงเทพมหานครได้มีนโยบายในการเพิ่มโอกาสให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาได้เลือกเรียนภาษาญี่ปุ่นอีก 1 ภาษา โดยในปีงบประมาณพ.ศ. 2564 มีโรงเรียนเข้าร่วม จำนวน 1 โรงเรียน คือ โรงเรียนวิจิตรวิทยา จึงได้จัดทำ โครงการสอนภาษาญี่ปุ่นขึ้น
50390700/50390700
2.1 เพื่อให้นักเรียนในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นสามารถใช้ภาษาญี่ปุ่นในการสื่อสารได้ตามระดับชั้นที่เรียน 2.2 นักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ได้ตระหนักและเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน
ด้านปริมาณ นักเรียนโรงเรียนวิจิตรวิทยา สังกัดสำนักงานเขตวัฒนา โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ระดับชั้นมัธยมศึกษา จำนวน 1 โรงเรียน มีโอกาสได้เรียนรู้ความเข้าใจภาษา และวัฒนธรรมญี่ปุ่น ด้านคุณภาพ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาที่เข้าร่วมโครงการสามารถใช้ภาษาญี่ปุ่นในการสื่อสารได้ตามระดับชั้นที่เรียน
ด้านที่ ๓ - มหานครสำหรับทุกคน : Bangkok as a City for All |
๓.๓ - การศึกษาสำหรับทุกคน |
๓.๓.๒ การพัฒนาคุณภาพการศึกษา% |
๓.๓.๒.๑ โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลัก |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2021-09-20)
20/09/2564 :
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2021-08-30)
30/08/2564 :
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 90.00 (2021-07-23)
23/07/2564 : อยู่ระหว่างโรงเรียนดำเนินการจัดการเรียนการสอนทางออนไลน์
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 87.00 (2021-06-30)
30/06/2564 : อยู่ระหว่างโรงเรียนปิดเทอม
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 85.00 (2021-05-25)
25/05/2564 : อยู่ระหว่างโรงเรียนปิดเทอม
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2021-04-27)
27/04/2564 : อยู่ระหว่างโรงเรียนปิดเทอม
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2021-03-31)
31/03/2564 : อยู่ระหว่างโรงเรียนดำเนินการสอนภาษาญี่ปุ่นในโรงเรียน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2021-02-26)
26/02/2564 : อยู่ระหว่างโรงเรียนดำเนินการสอนภาษาญี่ปุ่นในโรงเรียน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2021-01-28)
28/01/2564 : อยู่ระหว่างโรงเรียนทางออนไลน์ให้กับนักเรียน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2020-12-25)
25/12/2563 : อยู่ระหว่างโรงเรียนดำเนินการสอนภาษาญี่ปุ่นในโรงเรียน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2020-11-26)
26/11/2563 : อยู่ระหว่างโรงเรียนปิดเทอม
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(12) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2020-10-27)
27/10/2563 : อยู่ระหว่างเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละของนักเรียนระดับปฐมวัยมีพัฒนาการสมวัย
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 90
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 100
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **