ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
นางสาวนันทิดา 5980
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 3
สมเด็จพระกนิษฐาธิราช กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ทรงสืบต่องานอนุรักษ์พันธุกรรมพืช จากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรทรงเริ่มโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) เมื่อ พ.ศ.2535 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เข้าใจและเห็นความสำคัญของพันธุกรรมพืช ให้มีการร่วมคิด ร่วมปฏิบัติ จนเกิดประโยชน์ถึงมหาชนชาวไทยและให้มีระบบข้อมูลพันธุกรรมพืชสื่อถึงกันทั่วประเทศโดยมีการดำเนินงาน 8 กิจกรรม คือ 1.1 กิจกรรมปกปักพันธุกรรมพืช 1.2 กิจกรรมสำรวจเก็บรวบรวมพันธุกรรมพืช 1.3 กิจกรรมปลูกรักษาพันธุกรรมพืช 1.4 กิจกรรมอนุรักษ์และใช้ประโยชน์พันธุกรรมพืช 1.5 กิจกรรมศูนย์ข้อมูลพันธุกรรมพืช 1.6 กิจกรรมวางแผนพัฒนาพันธุกรรมพืช 1.7 กิจกรรมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช 1.8 กิจกรรมพิเศษสนับสนุนการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช สำนักงานเขตบางแค ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเป็นทรัพยากรที่สำคัญของประเทศ ร่วมสนองพระราชดำริในปี พ.ศ. 2546 โดยกำหนดพื้นที่เขตจอมทองเป็นเขตนำร่อง ต่อมามอบหมายให้สำนักพัฒนาสังคมรับผิดชอบการดำเนินโครงการ ปี พ.ศ. 2549 ได้มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อมเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการฯ และขยายพื้นที่การอนุรักษ์พันธุกรรมพืชครอบคลุม 50 สำนักงานเขต และ พ.ศ. 2552 มอบหมายให้สำนักการศึกษาดำเนินกิจกรรมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน สำนักงานเขตบางแค เป็นหน่วยงานมีหน้าที่จัดการศึกษาให้กับเด็กและเยาวชนได้น้อมนำพระราชดำริเกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช “การสอนและอบรมให้เด็กมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พืชพรรณนั้น ควรใช้วิธีการปลูกฝังให้เด็กเห็นความงดงาม ความน่าสนใจ และเกิดความปิติที่จะทำการศึกษาและอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป การใช้วิธีสอนการอบรมที่ให้ความรู้สึกกลัวว่าหากไม่อนุรักษ์แล้วจะเกิดผลเสียเกิดอันตรายแก่ตนเอง จะทำให้เด็กเกิดความเครียด ซึ่งจะเป็นผลเสียแก่ประเทศในระยะยาว” ได้พระราชทานแนวปฏิบัติงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ในกิจกรรมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช โดยให้เยาวชนนั้นได้ใกล้ชิดกับพืชพรรณไม้ เห็นคุณค่าประโยชน์ ความสวยงาม อันจะก่อให้เกิดความคิดที่จะอนุรักษ์พรรณพืชและรู้จักการนำไปใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน สำนักงานเขตบางแค ได้ดำเนินการสร้างความรู้ ความเข้าใจแนวทางการดำเนินการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตบางแคจำนวน 2 โรงเรียน เพื่อดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชตามแนวทางพระราชดำริต่อไป
50400700/50400700
1. เพื่อสนับสนุนวัสดุ อุปกรณ์ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน 2. เพื่อให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาสังกัดสำนักงานเขตบางแคมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
ด้านปริมาณ 1. โรงเรียนที่เคยได้รับพระราชทานป้านสนองพระราชดำริ และเกียรติบัตร จำนวน 2 โรงเรียน ด้านคุณภาพ 1. นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนมีความรู้ รักษ์และเห็นคุณค่าของพืชพรรณ 2. โรงเรียนเป็นแหล่งรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้ ข้อมูลพรรณไม้ และการเก็บรักษาเพื่อประโยชน์ทางการศึกษา และเผยแพร่สู่ภายนอก 3. โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ด้านพรรณไม้
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****% |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2021-09-13)
13/09/2564 : ดำเนินการแล้วเสร็จ
** ปัญหาของโครงการ : -
** อุปสรรคของโครงการ : -
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2021-08-30)
30/08/2564 :อยู่ระหว่างเรียนออนไลน์ ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19)
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2021-07-27)
27/07/2564 : อยู่ระหว่างเรียนออนไลน์ และยังไม่สามารถดำเนินการกิจกรรมได้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19)
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2021-06-28)
28/06/2564 : ยังไม่ได้ดำเนินการ โรงเรียนสอนแบบออนไลน์ เนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19)
** ปัญหาของโครงการ : -
** อุปสรรคของโครงการ : -
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2021-05-28)
28/05/2564 : อยู่ระหว่างปิดภาคเรียน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2021-04-28)
28/04/2564 : อยู่ระหว่างปิดภาคเรียน
** ปัญหาของโครงการ : -
** อุปสรรคของโครงการ : -
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2021-03-30)
30/03/2564 : อยู่ระหว่างดำเนินการตามโครงการ
** ปัญหาของโครงการ : -
** อุปสรรคของโครงการ : -
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 55.00 (2021-02-25)
25/02/2564 : อยู่ระหว่างดำเนินการตามโครงการ
** ปัญหาของโครงการ : -
** อุปสรรคของโครงการ : -
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2021-01-28)
จัดซื้อวัสดุโครงการแล้วจำนวน 2 โรงเรียน เพื่อเตรียมจัดกิจกรรม
** ปัญหาของโครงการ : -
** อุปสรรคของโครงการ : -
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2020-12-29)
อยู่ระหว่างเตรียมเอกสารเบิกจ่ายค่าวัสดุดำเนินโครงการ
** ปัญหาของโครงการ : -
** อุปสรรคของโครงการ : -
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2020-11-25)
25/11/2563 : จัดสรรเงินให้โรงเรียนเพื่อดำเนินการ
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(12) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2020-10-28)
28/10/2563 : อยู่ระหว่างขออนุมัติเงินประจำงวด
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละของโครงการที่เป็นงานประจำของหน่วยงานที่ดำเนินการสำเร็จตามเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 79.23
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดงานประจำ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **