ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล โทร.7288
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 3
สถานประกอบการอาหารทุกประเภท ได้แก่ ร้านอาหาร แผงลอยจำหน่าย อาหารริมบาทวิถี ตลาด ซูเปอร์มาร์เก็ต และมินิมาร์ท จะต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐานอาหารปลอดภัยของกรุงเทพมหานคร ระดับดี ซึ่งประกอบด้วย 3 องค์ประกอบหลัก คือ ด้านสุขลักษณะทางกายภาพ อาคารสถานที่ (Place) ต้องผ่านเกณฑ์ด้านความสะอาดและสุขลักษณะของสถานที่ตามประเภทของสถาน ประกอบการอาหาร และการควบคุมปูองกันโรคติดต่อที่เกี่ยวข้องกับการ จำหน่ายและบริโภคอาหาร ด้านคุณภาพอาหาร (Food) ต้องผ่านเกณฑ์ด้านความปลอดภัย และด้านบุคลากรผู้สัมผัสอาหาร (Food Handler) ต้องผ่านการอบรมหรือการเรียนรู้ด้วยตนเองด้านการสุขาภิบาลอาหาร และเพื่อส่งเสริมให้สถานประกอบการอาหารที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานอาหารปลอดภัยแล้ว ยังต้องมีการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Service) การบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Service) หมายถึง สถานประกอบการอาหารมีการให้บริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อย่างน้อย 4 ข้อ โดยต้องผ่านข้อมาตรฐานหลักทุกข้อ ดังนี้ (1) ไม่มีเหตุรำคาญจากการประกอบกิจการ (ข้อมาตรฐานหลัก) (2) ไม่ใช้ภาชนะที่ทำจากโฟม (ข้อมาตรฐานหลัก) (3) เลือกใช้วัตถุดิบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือได้รับการรับรอง มาตรฐานด้านความปลอดภัยที่เชื่อถือได้ (4) มีการคัดแยกขยะ เช่น ขยะรีไซเคิลขยะทั่วไปและขยะอันตราย เป็นต้น (5) มีการนำขยะอาหาร วัตถุดิบเหลือใช้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ (6) เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด หรือการกำจัดแมลง สัตว์นำโรค ที่มีวิธีหรือส่วนประกอบจากธรรมชาติ (7) มีนโยบายให้ลูกค้านำภาชนะมาใส่อาหารเองได้
50420400/50420400
เพื่อส่งเสริมสถานประกอบการอาหารที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานอาหารปลอดภัยในระดับดี มีการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Service)
ร้อยละสถานประกอบการอาหารที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานอาหารปลอดภัยของกรุงเทพมหานครระดับดี มีการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Service) : ร้อยละ 20
ด้านที่ ๑ – มหานครปลอดภัย : Bangkok as a Safe City |
๑.๖ - ปลอดโรคคนเมือง อาหารปลอดภัย |
๑.๖.๕ กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่มีอาหารปลอดภัย ปราศจากเชื้อโรค และสารปนเปื้อน% |
๑.๖.๕.๑ ควบคุม กำกับ ดูแล ให้สถานประกอบการอาหาร เตรียม ประกอบปรุง และจำหน่ายอาหารถูกสุขลักษณะ |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2021-09-29)
29/09/2564 : 1. ดำเนินการส่งเสริมสถานประกอบการให้มีบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 2. รายงานผลการดำเนินงานให้กองสุขาภิบาล ตามแบบรายงาน สอป.1-3 3. จัดทำรายงานสรุปผลการส่งเสริมสถานประกอบการให้มีบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Service) ประจำปีงบประมาณ 2564 มีจำนวนทั้งสิ้น 144 ราย ดังนี้ 3.1 ร้านอาหาร จำนวน 24 ราย 3.2 ซูปเปอร์มาร์เก็ต จำนวน 2 ราย 3.3 มินิมาร์ท จำนวน 118 ราย
** ปัญหาของโครงการ :สถานประกอบการอาหารหยุดประกอบกิจการ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2021-08-31)
31/08/2564 : ดำเนินการส่งเสริมสถานประกอบการให้มีบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2021-07-30)
30/07/2564 : ดำเนินการส่งเสริมสถานประกอบการให้มีบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2021-06-30)
30/06/2564 : ดำเนินการส่งเสริมสถานประกอบการให้มีบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2021-05-31)
31/05/2564 : อยู่ระหว่างขั้นตอนประชาสัมพันธ์สถานประกอบการอาหารให้มีส่วนร่วมในการให้บริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Service) โดยมีสถานประกอบการเข้ามีส่วนร่วมจำนวน 40 แห่ง จากเป้าหมายที่กำหนดไว้ 70 แห่ง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2021-04-30)
30/04/2564 : อยู่ระหว่างขั้นตอนประชาสัมพันธ์สถานประกอบการอาหารให้มีส่วนร่วมในการให้บริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Service) โดยมีสถานประกอบการเข้ามีส่วนร่วมจำนวน 40 แห่ง จากเป้าหมายที่กำหนดไว้ 70 แห่ง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2021-02-28)
2/28/2021 : อยู่ระหว่างขั้นตอนประชาสัมพันธ์สถานประกอบการอาหารให้มีส่วนร่วมในการให้บริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Service)
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2021-01-31)
1/31/2021 : อยู่ระหว่างขั้นตอนประชาสัมพันธ์สถานประกอบการอาหารให้มีส่วนร่วมในการให้บริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Service)
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2020-12-31)
12/31/2020 : อยู่ระหว่างขั้นตอนสำรวจจำนวนสถานประกอบการอาหารที่อยู่ในเกณฑ์ที่ต้องดำเนินการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2020-11-30)
11/30/2020 : อยู่ระหว่างขั้นตอนจัดเตรียมรายละเอียดการดำเนินงาน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2020-10-29)
29/10/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอนจัดทำแผนการปฏิบัติงาน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเจรจา (3.2) ร้อยละความสำเร็จของสถานประกอบการอาหารที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานอาหารปลอดภัยของกรุงเทพมหานคร ระดับดี มีการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Service)
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 20
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 41.62
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **