ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 90
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 99.602
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์
(ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome))
รายละเอียดตัวชี้วัดฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ตรวจประเมินตัวชี้วัด : ไตรมาสที่ 3:
1. ฝ่ายการศึกษาได้จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติแล้ว เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 2. ฝ่ายการศึกษาได้มีการสำรวจนักเรียนอนุบาล 1-2 ที่มีความต้องการพิเศษ เพื่อไม่นำมานับในการประเมินพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน 3. เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ระบาด จึงเลื่อนการประเมินพัฒนาการนักเรียนออกไป เนื่องจากปฏิบัติตามประกาศสำนักการศึกษา เรื่อง ปิดสถานศึกษาชั่วคราว เนื่องจากเหตุพิเศษ (เพิ่มเติม) ลงวันที่ 23 ธันวาคม 2563 จึงปิดโรงเรียนในสังกัดทั้ง 13 โรงเรียน ตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม 2563 - 3 มกราคม 2564 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
1. โรงเรียนในสังกัดจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยผ่าน 6 กิจกรรมหลัก ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.2560 2. นิเทศติดตามการจัดประสบการณ์ของครูครูผู้สอน 3. ประเมินพัฒนาการเด็กโดยครูผู้สอน
1. ฝ่ายการศึกษา เจ้าหน้าที่บริการสาธารณสุข และศึกษานิเทศก์ที่รับผิดชอบโรงเรียนในสังกัด ได้ประชุม "คณะกรรมการดำเนินการประเมินกระบวนการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย" ผ่านระบบ Zoom เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2564 เพื่อรับทราบแนวทางการดำเนินการจากสำนักการศึกษา 2. ฝ่ายการศึกษาได้ประสานกับทางศึกษานิเทศก์ที่รับผิดชอบโรงเรียนในสังกัดและ เจ้าหน้าที่บริการสาธารณสุข เพื่อกำหนดตารางการเข้าประเมินโรงเรียนในสังกัด 3. ประชุมผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดและครูปฐมวัยที่รับผิดชอบฯ เพื่อชี้แจงแนวทางการดำเนินการและแจ้งกำหนดการเข้าประเมินโรงเรียนในสังกัด เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2564 พร้อมทั้งแจ้งให้ทุกโรงเรียนในสังกัดส่งเอกสารให้ฝ่ายการศึกษา ดังนี้ - สรุปผลการนิเทศติดตามการจัดประสบการณ์และประเมินพัฒนาการเด็กของครูผู้สอนเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีพัฒนาการสมวัยทั้ง 4 ด้าน ผ่าน 6 กิจกรรมหลักปฐมวัย พ.ศ. 2560 - รายงานผลการดำเนินงานตามโครงการบ้านวิทยาศาสตร์น้อยเพื่อพัฒนาด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย - สรุปผลการประเมินพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ของเด็กปฐมวัยในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครในปีการศึกษา 2563
1. ฝ่ายการศึกษา ศึกษานิเทศก์ที่รับผิดชอบโรงเรียนในสังกัด และ เจ้าหน้าที่บริการสาธารณสุข ได้เข้าประเมินโรงเรียนในสังกัดครบทุกโรงเรียนแล้ว 2. ทุกโรงเรียนได้ส่งเอกสารให้ฝ่ายการศึกษาครบทุกโรงเรียนแล้ว 3. ผลการดำเนินงาน คือ มีโรงเรียนที่เปิดสอนในระดับปฐมวัยสังกัดกรุงเทพมหานครในสำนักงานเขตมีนบุรี จำนวน 13 โรงเรียน โดยโรงเรียนในสังกัดดำเนินการร่วมกับฝ่ายการศึกษาตามตัวชี้วัดดังกล่าว ซึ่งโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตมีนบุรีทั้ง 13 โรงเรียน มีจำนวนนักเรียนระดับชั้นปฐมวัย (อนุบาล 1 – 2) รวม 1,256 คน โดยชั้นอนุบาล 1 มีจำนวน 579 คน แบ่งเป็นอยู่ในระดับดี (3) จำนวน 519 คน ระดับพอใช้ (2) จำนวน 60 คน และชั้นอนุบาล 2 มีจำนวน 677 คน แบ่งเป็นอยู่ในระดับดี (3) จำนวน 622 คน ระดับพอใช้ (2) จำนวน 50 คน และระดับควรส่งเสริม (1) จำนวน 5 คน ดังนั้น จึงมีนักเรียนระดับชั้นปฐมวัยมีพัฒนาการสมวัย จำนวน 1,251 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 99.602
นิยาม - นักเรียนระดับปฐมวัย หมายถึง นักเรียนในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 – 2 ของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครที่มีเวลาเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ของเวลาเรียนทั้งหมดไม่นับรวมนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ (เรียนร่วม) - มีพัฒนาการสมวัย หมายถึง นักเรียนระดับปฐมวัยที่ผ่านเกณฑ์การประเมินพัฒนาการตามเกณฑ์มาตรฐานกรุงเทพมหานคร ครบ 4 ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคม ด้านสติปัญญา (ได้ระดับ 2 ขึ้นไปจากเกณฑ์การประเมิน 3 เกณฑ์ ได้แก่ ดี (3) พอใช้ (2) ควรส่งเสริม (1))
วิธีคำนวณ ร้อยละของนักเรียนระดับปฐมวัยมีพัฒนาการสมวัย = (จำนวนนักเรียนระดับปฐมวัยมีพัฒนาการสมวัย) x 100 / จำนวนนักเรียนระดับปฐมวัยทั้งหมด เกณฑ์การคิดคะแนน ระดับความสำเร็จ 5 ผลการดำเนินงาน มากกว่าร้อยละ 90 ของนักเรียนระดับปฐมวัยมีพัฒนาการสมวัย คะแนนที่ได้รับ ร้อยละ 100 ของน้ำหนักคะแนน ระดับความสำเร็จ 4 ผลการดำเนินงาน ร้อยละ 85.01-90.00 ของนักเรียนระดับปฐมวัยมีพัฒนาการสมวัย คะแนนที่ได้รับ ร้อยละ 80 ของน้ำหนักคะแนน ระดับความสำเร็จ 3 ผลการดำเนินงาน ร้อยละ 80.01-85.00 ของนักเรียนระดับปฐมวัยมีพัฒนาการสมวัย คะแนนที่ได้รับ ร้อยละ 60 ของน้ำหนักคะแนน ระดับความสำเร็จ 2 ผลการดำเนินงาน ร้อยละ 75.01-80.00 ของนักเรียนระดับปฐมวัยมีพัฒนาการสมวัย คะแนนที่ได้รับ ร้อยละ 40 ของน้ำหนักคะแนน ระดับความสำเร็จ 1 ผลการดำเนินงาน น้อยกว่าร้อยละ 75.00 ของนักเรียนระดับปฐมวัยมีพัฒนาการสมวัย คะแนนที่ได้รับ ร้อยละ 20 ของน้ำหนักคะแนน
วิธีการเก็บข้อมูล ตรวจสอบจากรายงานผลการดำเนินงานพร้อมการสรุปและวิเคราะห์พัฒนาการสมวัยของนักเรียนปฐมวัยทั้งหมดของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ระยะครึ่งปีงบประมาณ : ผลงานที่ได้ ร้อยละ 50 สิ้นปีงบประมาณ : ผลงานที่ได้ ร้อยละ 100 เอกสารหลักฐาน รายงานผลการดำเนินงาน พร้อมการสรุปและการวิเคราะห์พัฒนาการสมวัยของนักเรียนระดับปฐมวัย โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ประกอบไปด้วย 1. สรุปผลการนิเทศติดตามการจัดประสบการณ์และประเมินพัฒนาการเด็กของครูผู้สอน เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีพัฒนาการสมวัยทั้ง 4 ด้าน ผ่าน 6 กิจกรรมหลักตามหลักปฐมวัย พ.ศ.2560 2. รายงานผลการดำเนินงานตามโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยเพื่อพัฒนาด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย 3. สรุปผลการประเมินพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ของเด็กปฐมวัยในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครในปีการศึกษา 2563
:ด้านที่ ๓ - มหานครสำหรับทุกคน : Bangkok as a City for All |
:๓.๓ - การศึกษาสำหรับทุกคน |
:๓.๓.๒ การพัฒนาคุณภาพการศึกษา% |
:๓.๓.๒.๓ ผู้เรียนมีชั่วโมงเข้าเรียนครบตามโครงสร้างเวลาเรียนของหลักสูตรแกนกลาง |