ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
นางสาวพรนิภา ไชยเชษฐ์ 025407172
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 3
การพัฒนาคุณภาพของการจัดการศึกษาโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร นำไปสู่การศึกษาที่มีคุณภาพ รองรับ Thailand 4.0 ซึ่งเน้นความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง รวมถึงความเป็น เมืองอัจฉริยะ (Smart City) ผู้เรียนจะต้องได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพและมีศักยภาพสูงขึ้นสู่มาตรฐานสากล โดยส่งเสริมให้ผู้เรียนทุกระดับชั้น ตั้งแต่ระดับชั้นปฐมวัย ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครทั้ง 437 โรงเรียน ใน 50 สำนักงานเขต) มีโรงเรียนที่เปิด สอนตั้งแต่ระดับปฐมวัย 429 โรงเรียน ดังนั้นการที่จะพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยให้มี ประสิทธิภาพ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ในการวางรากฐานของการศึกษา ให้เด็กปฐมวัยมีความพร้อมในพัฒนาการ ครบทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา เพื่อให้เด็กปฐมวัยมีทักษะในการดำเนินชีวิต และมีความสามารถที่จะไปศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นได้เต็มตามศักยภาพ สำนักการศึกษา เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตระหนักถึงความสำคัญ ของปัญหาและนโยบายดังกล่าว ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 จึงกำหนดเป้าหมายพัฒนาคุณภาพครูปฐมวัยให้สามารถจัดประสบการณ์ในการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยให้มีศักยภาพตามมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ดังนั้นหน่วยศึกษานิเทศก์ จึงจัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยได้มีการกำหนดกิจกรรม การประชุม จัดจ้างพิมพ์ หนังสือคู่มือ การอบรมเชิงปฏิบัติการ และศึกษาดูงานโรงเรียนปฐมวัยที่มีคุณภาพ ได้รับรางวัลโรงเรียนพระราชทาน และจัดการศึกษาระดับปฐมวัยได้ในระดับดี เพื่อเป็นการพัฒนาครูผู้สอนให้นำความรู้ไปพัฒนาการจัดการศึกษาระดับ ปฐมวัยให้มีประสิทธิภาพเต็มตามศักยภาพของนักเรียน
50130700/50130700
1.เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนในระดับปฐมวัยในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตมีนบุรี จำนวน 13 โรงเรียน 2.เพื่อพัฒนาเด็กตั้งแต่อายุ 4 – 6 ปี ให้มีพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา ที่เหมาะสมกับวัย 3.เพื่อประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตมีนบุรี
1. ด้านปริมาณ นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 – 2 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตมีนบุรีที่มีเวลาเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ของเวลาเรียนทั้งหมด ไม่นับรวมนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ จำนวน 1,271 คน 2. ด้านคุณภาพ นักเรียนปฐมวัยของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตมีนบุรีทั้ง 13 โรงเรียน ทุกคนมีพัฒนาการสมวัย มีพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาที่เหมาะสมกับวัย สามารถอยู่ในสังคมที่มีความแตกต่างระหว่างบุคคล เป็นการเตรียมความพร้อมที่จะเรียนรู้และสร้างรากฐานชีวิตเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เป็นคนดี มีวินัย ภูมิใจในชาติและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ
ด้านที่ ๓ - มหานครสำหรับทุกคน : Bangkok as a City for All |
๓.๓ - การศึกษาสำหรับทุกคน |
๓.๓.๒ การพัฒนาคุณภาพการศึกษา% |
๓.๓.๒.๓ ผู้เรียนมีชั่วโมงเข้าเรียนครบตามโครงสร้างเวลาเรียนของหลักสูตรแกนกลาง |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2021-09-23)
23/09/2564 : ดำเนินโครงการแล้วเสร็จตามแผนงานที่วางไว้แล้ว
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2021-08-29)
29/08/2564 : ศึกษานิเทศก์ หัวหน้าฝ่ายการศึกษา และเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 43 มีนบุรี ได้ประเมินโรงเรียนจำนวน 7 โรงเรียน คือ รร.บึงขวาง รร.วัดบำเพ็ญเหนือ รร.สุเหร่าบางชัน รร.วัดใหม่ลำนกแขวก รร.สุเหร่าทรายกองดิน รร.ศาลาคู้ และ รร.วังเล็กวิทยานุสรณ์ เรียบร้อยแล้ว เหลือโรงเรียนที่ยังไม่ประเมิน จำนวน 6 โรงเรียน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ขณะนี้ได้นัดประสานวันและเวลาที่จะประเมินออนไลน์กับโรงเรียนที่ยังไม่ประเมิน 6 โรงเรียนแล้ว และจะเริ่มทำการประเมินวันที่ 30 สิงหาคม - 2 กันยายน 2564
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2021-07-29)
29/07/2564 : ศึกษานิเทศก์ หัวหน้าฝ่ายการศึกษา และเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 43 มีนบุรี ได้ประเมินโรงเรียนจำนวน 7 โรงเรียน คือ รร.บึงขวาง รร.วัดบำเพ็ญเหนือ รร.สุเหร่าบางชัน รร.วัดใหม่ลำนกแขวก รร.สุเหร่าทรายกองดิน รร.ศาลาคู้ และ รร.วังเล็กวิทยานุสรณ์ เรียบร้อยแล้ว เหลือโรงเรียนที่ยังไม่ประเมิน จำนวน 6 โรงเรียน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จึงชะลอการประเมินออกไปก่อน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2021-06-24)
24/06/2564 : 1. ฝ่ายการศึกษาได้ประสานกับทางศึกษานิเทศก์ที่รับผิดชอบโรงเรียนในสังกัดและ เจ้าหน้าที่บริการสาธารณสุข เพื่อกำหนดตารางการเข้าประเมินโรงเรียนในสังกัด 2. ประชุมผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดและครูปฐมวัยที่รับผิดชอบฯ เพื่อชี้แจงแนวทางการดำเนินการและแจ้งกำหนดการเข้าประเมินโรงเรียนในสังกัด เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2564 พร้อมทั้งแจ้งให้ทุกโรงเรียนในสังกัดส่งเอกสารให้ฝ่ายการศึกษา ดังนี้ - สรุปผลการนิเทศติดตามการจัดประสบการณ์และประเมินพัฒนาการเด็กของครูผู้สอนเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีพัฒนาการสมวัยทั้ง 4 ด้าน ผ่าน 6 กิจกรรมหลักปฐมวัย พ.ศ. 2560 - รายงานผลการดำเนินงานตามโครงการบ้านวิทยาศาสตร์น้อยเพื่อพัฒนาด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย - สรุปผลการประเมินพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ของเด็กปฐมวัยในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครในปีการศึกษา 2563
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2021-05-28)
28/05/2564 : มีการเปลี่ยนแปลงแนวทางการดำเนินการจากสำนักการศึกษา โดยสำนักงานเขตและโรงเรียนในสังกัดต้องดำเนินการตาม "แนวทางการดำเนินการประเมินกระบวนการประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้เด็กปฐมวัยในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ปีงบประมาณ 2564" ซึ่งมีการประชุมรับทราบแนวทาง ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2564 เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ได้เวียนแจ้งแนวทางดังกล่าวให้กับโรงเรียนในสังกัดทราบ เพื่อเตรียมเอกสารเข้ารับการประเมินช่วงเดือนพฤษภาคม - กรกฎาคม 2564
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 45.00 (2021-04-27)
27/04/2564 : อยู่ระหว่างการปิดภาคเรียนที่ 2/2563 ทุกโรงเรียนดำเนินการสรุปผลพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ของนักเรียนระดับชั้นปฐมวัยเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ทางฝ่ายการศึกษากำลังรวบรวม สรุปผลฯ ของแต่ละโรงเรียน เพื่อนำมาประมวลผลในภาพรวมของเขต
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2021-03-26)
26/03/2564 : โรงเรียนในสังกัดดำเนินการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนานักเรียนระดับชั้นปฐมวัย
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 25.00 (2021-02-25)
25/02/2564 : โรงเรียนในสังกัดสำรวจนักเรียนอนุบาล 1-2 ที่มีความต้องการพิเศษ เพื่อไม่นำมานับในการประเมินพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน และดำเนินการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยผ่าน 6 กิจกรรมหลัก ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.2560
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2021-01-28)
28/01/2564 : เลื่อนการดำเนินการ เนื่องจากปฏิบัติตามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 15) ลงวันที่ 1 มกราคม 2564 จึงสั่งปิดโรงเรียนในสังกัดทั้ง 13 โรงเรียน ตั้งแต่วันที่ 2-17 มกราคม 2564 และประกาศสำนักการศึกษา เรื่อง ปิดสถานศึกษาชั่วคราว เนื่องจากเหตุพิเศษ (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 4 มกราคม 2564 จึงปิดโรงเรียนในสังกัดทั้ง 13 โรงเรียน ตั้งแต่วันที่ 18-31 มกราคม 2564 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2020-12-28)
28/12/2563 : แต่ละโรงเรียนได้ดำเนินการเตรียมการวางแผนประเมินพัฒนาการเด็ก อ.1-2 เรียบร้อยแล้ว แต่เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ระบาด จึงเลื่อนการประเมินพัฒนาการออกไป เนื่องจากปฏิบัติตามประกาศสำนักการศึกษา เรื่อง ปิดสถานศึกษาชั่วคราว เนื่องจากเหตุพิเศษ (เพิ่มเติม) ลงวันที่ 23 ธันวาคม 2563 จึงปิดโรงเรียนในสังกัดทั้ง 13 โรงเรียน ตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม 2563 - 3 มกราคม 2564 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2020-11-25)
25/11/2563 : โรงเรียนในสังกัดทั้ง 13 โรงเรียน ปิดภาคเรียนที่ 1/2563
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(12) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2020-10-25)
25/10/2563 : จัดทำโครงการ และขออนุมัติโครงการเรียบร้อยแล้ว
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละของนักเรียนระดับปฐมวัยมีพัฒนาการสมวัย
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 90
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 99.602
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **