ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 90
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 98.56
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์
(ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome))
รายละเอียดตัวชี้วัดฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ตรวจประเมินตัวชี้วัด : ไตรมาสที่ 3:
-ชี้แจงแนวทางการดำเนินงานตามตัวชี้วัดแก่ครูของโรงเรียนในสังกัด -อยู่ระหว่างจัดทำกิจกรรม
- ฝ่ายการศึกษา ดำเนินการจัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย ปีงบประมาณ 2564 ขึ้น และได้รับอนุมัติจากผู้อำนวยการเขตสะพานสูงเรียบร้อยแล้ว โดยขอความร่วมมือให้สถานศึกษาในสังกัด ทั้ง 6 โรงเรียน ดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยผ่าน 6 กิจกรรมหลัก ตามหลักปฐมวัย พ.ศ. 2560 - โรงเรียนในสังกัดดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยให้กับนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 - 2 และกำหนดรายงานผลการดำเนินการ ให้สำนักงานเขตทราบในเดือนมิถุนายน 2564
- โรงเรียนในสังกัดอยู่ระหว่างการรวบรวมรายงานผลการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยให้กับนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 - 2 เพื่อรายงานสำนักงานเขตสะพานสูงทราบ - โรงเรียนในสังกัด จำนวน 4 โรงเรียน ส่งรายงานผลการดำเนินการให้สำนักงานเขตแล้ว และอีก 2 โรงเรียน อยู่ระหว่างรวบรวมรายงาน
1. จัดทำโครงการ และขออนุมัติโครงการ 2. ฝ่ายการศึกษาประชุมวางแผนกับครูปฐมวัยโรงเรียนในสังกัด จำนวน 6 โรงเรียน ได้แก่ 1) โรงเรียนวัดลาดบัวขาว 2) โรงเรียนสุเหร่าลาดบัวขาว 3) โรงเรียนสุเหร่าทับช้างคลองบน 4) โรงเรียนสมโภชกรุงอนุสรณ์ (200 ปี) 5) โรงเรียนสุเหร่าซีรอ (ราษฎร์สามัคคี) 6) โรงเรียนสามแยกคลองหลอแหล จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย ผ่าน 6 กิจกรรมหลัก ตามหลักปฐมวัย พ.ศ. 2560 3. โรงเรียนมีการนิเทศติดตามการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เด็กปฐมวัย และประเมินพัฒนาการเด็กของทั้ง 6 โรงเรียน 4. ครูผู้สอนประเมินพัฒนาการของเด็กปฐมวัย 5. โรงเรียนในสังกัด ทั้ง 6 โรงเรียน สรุปผลการดำเนินงาน และรายงานผลการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย 6. โรงเรียนในสังกัด ทั้ง 6 โรงเรียน รายงานผลการดำเนินงานตามโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยเพื่อพัฒนาด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย - สรุปผลการประเมินพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กปฐมวัยในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 6 โรงเรียน ได้ดังนี้ จำนวนนักเรียนระดับปฐมวัย 6 โรงเรียน รวม 555 คน มีพัฒนาสมวัย จำนวน 547 คน คิดเป็นร้อยละ 98.56
- นักเรียนระดับปฐมวัย หมายถึง นักเรียนในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 - 2 ของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครที่มีเวลาเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ของเวลาเรียนทั้งหมดไม่นับรวมนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ(เรียนร่วม) - มีพัฒนาการสมวัย หมายถึง นักเรียนระดับปฐมวัยที่ผ่านเกณฑ์การประเมินพัฒนาการตามเกณฑ์มาตรฐานกรุงเทพมหานคร ครบ 4 ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคม ด้านสติปัญญา ( ได้ระดับ 2 ขึ้นไปจากเกณฑ์การประเมิน 3 เกณฑ์ ได้แก่ ดี (3) พอใช้ (2) ควรส่งเสริม (1) )
วิธีคำนวณ ร้อยละของนักเรียนระดับปฐมวัยมีพัฒนาการสมวัย = จำนวนนักเรียนระดับปฐมวัยมีพัฒนาการสมวัย x 100 หารจำนวนนักเรียนระดับปฐมวัยทั้งหมด
วิธีเก็บข้อมูล/หลักฐาน ตรวจสอบจากรายงานผลการดำเนินงานพร้อมการสรุปและวิเคราะห์พัฒนาการสมวัยของนักเรียนปฐมวัยทั้งหมดของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เอกสารหลักฐาน รายงานผลการดำเนินงาน พร้อมการสรุปและการวิเคราะห์พัฒนาการสมวัยของ นักเรียนระดับปฐมวัย โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครประกอบไปด้วย 1. สรุปผลการนิเทศติดตามการจัดประสบการณ์และประเมินพัฒนาการเด็กของครูผู้สอนเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีพัฒนาการสมวัยทั้ง 4 ด้านผ่าน 6 กิจกรรมหลักตามหลักปฐมวัย พ.ศ. 2560 2. รายงานผลการดำเนินงานตามโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยเพื่อพัฒนาด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย 3. สรุปผลการประเมินพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กปฐมวัยในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครในปีการศึกษา 2563
:ด้านที่ ๓ - มหานครสำหรับทุกคน : Bangkok as a City for All |
:๓.๓ - การศึกษาสำหรับทุกคน |
:๓.๓.๒ การพัฒนาคุณภาพการศึกษา% |
:๓.๓.๒.๓ ผู้เรียนมีชั่วโมงเข้าเรียนครบตามโครงสร้างเวลาเรียนของหลักสูตรแกนกลาง |