ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 0
กลุ่มงานประเมินผลการจัดการศึกษา
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 3
สำนักการศึกษามีภารกิจในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประเภทสามัญศึกษา ของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งผลของการจัดการศึกษาประการหนึ่งก็คือคุณภาพของนักเรียนที่เป็นไปตามมาตรฐานของหลักสูตร ในส่วนของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครนั้น สามารถพิจารณาคุณภาพของผู้เรียนได้จากตัวบ่งชี้หนึ่งคือผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ที่ประเมินนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทุกคน ด้วยข้อสอบตามมาตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โดยจากผลการสอบ O-NET ที่ผ่านมา พบว่าผลของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครยังคงไม่เป็นไปตามตัวชี้วัดตามเป้าหมายของแผนการศึกษาแห่งชาติ (พ.ศ. 2560 - 2579) ในด้านคุณภาพการศึกษา ที่กำหนดให้นักเรียนมีคะแนน O-NET แต่ละวิชาผ่านเกณฑ์คะแนนร้อยละ 50 ขึ้นไป เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 65 เมื่อสิ้นสุดแผน โดยในปีการศึกษา 2562 โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครมีนักเรียนที่ได้คะแนนสูงกว่าร้อยละ 50 เฉลี่ยทุกวิชา คือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร้อยละ 25.20 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ร้อยละ 16.63 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ร้อยละ 6.12 ซึ่งยังห่างจากเป้าหมายของตัวชี้วัดเป็นอย่างมาก จากผลสัมฤทธ์ทางการเรียนที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมายดังกล่าวนั้น ควรมีการพัฒนาด้วยการปรับกระบวนการจัดการศึกษา ซึ่งกระบวนการจัดการศึกษา (Educational Process) ในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีองค์ประกอบที่สัมพันธ์กัน 3 องค์ประกอบ คือ จุดมุ่งหมายการศึกษา (Educational Objectives) การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ (Learning Experience) และการวัดและประเมินผลการศึกษา (Educational Measurement and Evaluation) หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้กำหนดจุดมุ่งหมายที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียนเมื่อจบการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ครอบคลุมทั้งด้านมาตรฐานการเรียนรู้ สมรรถนะสำคัญของ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ซึ่งจะระบุไว้ในสาระ มาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดของ แต่ละกลุ่มสาระ นอกจากนั้นหลักสูตรยังได้กำหนดกรอบโครงสร้างเวลาเรียนพื้นฐานที่โรงเรียนสามารถปรับให้เหมาะสมตามบริบทของโรงเรียนและสภาพของนักเรียนได้ ซึ่งหลักสูตรจะมีความเชื่อมโยงกับการจัดกระบวนการเรียนรู้ โดยครูผู้สอนต้องเข้าใจเป้าหมายของหลักสูตรเพื่อนำมาวางแผนว่าจะต้องจัดกระบวนการเรียนรู้อย่างไรที่จะนำไปสู่การพัฒนานักเรียนให้ไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ และในส่วนของการวัดและประเมินผล ก็จะต้องเชื่อมโยงกับการจัดการเรียนรู้เป็นกระบวนการเดียวกัน โดยผลการประเมินในระดับต่าง ๆ ทั้งชั้นเรียน โรงเรียน สังกัด และระดับชาติ สามารถนำมาเป็นข้อมูลสารสนเทศเพื่อการปการประกันคุณภาพการศึกษา สำนักการศึกษาจึงได้จัดทำโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียนตามศักยภาพในการพัฒนาผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ขึ้น ด้วยการส่งเสริมให้โรงเรียน มีกระบวนการจัดการศึกษาทั้ง 3 องค์ประกอบที่เชื่อมโยงกัน ตั้งแต่การวิเคราะห์จุดแข็งและจุดที่ควรพัฒนาจากผลการดำเนินงานที่ผ่านมาแล้วนำมาเป็นข้อมูลสารสนเทศประกอบการปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาตามบริบทของโรงเรียน และเชื่อมโยงคุณภาพผู้เรียนจากหลักสูตรสู่การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และดำเนินการวัดประเมินผลให้ตรงกับมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตร ซึ่งจะส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในที่สุด โดยคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายในการฝึกอบรมจากโรงเรียนที่มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ในช่วงคะแนนระดับปานกลางค่อนไปทางดีและมีศักยภาพสามารถพัฒนาได้ใน 1 ปีการศึกษา
09110600/09110600
ด้านที่ ๓ - มหานครสำหรับทุกคน : Bangkok as a City for All |
๓.๓ - การศึกษาสำหรับทุกคน |
๓.๓.๒ การพัฒนาคุณภาพการศึกษา% |
๓.๓.๒.๑ โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลัก |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2022-09-01)
01/09/2565 :
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2022-08-04)
04/08/2565 :
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2022-07-04)
04/07/2565 :
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2022-06-06)
06/06/2565 :
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2022-05-11)
11/05/2565 :
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2022-04-04)
04/04/2565 :
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2022-03-01)
01/03/2565 :
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2022-02-01)
01/02/2565 :
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2022-01-05)
05/01/2565 :
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2021-12-07)
07/12/2564 :
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2021-11-30)
30/11/2564 : ไม่ได้รับงบประมาณ
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(12) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2021-11-22)
22/11/2564 : วางแผนการดำเนินงานและจัดทำปฏิทินการปฏิบัติงาน และอยู่ระหว่างการประสานขอความร่วมมือวิทยากร จัดหาและติดต่อสถานที่ในการจัดโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละของนักเรียนระดับประถมศึกษาที่มีคะแนนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) แต่ละวิชาผ่านเกณฑ์คะแนนร้อยละ ๕๐ ขึ้นไป
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 34
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 33.41
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **