ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 10
นายวิษณุ เจริญ (0816148192)
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 3
พื้นที่ชายฝั่งทะเลของกรุงเทพมหานคร ที่ประสบปัญหาการกัดเซาะของน้ำทะเลเป็นพื้นที่ส่วนใต้สุดของกรุงเทพมหานคร อยู่ในพื้นที่หมูที่ 9 และหมู่ที่ 10 แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน ระยะทางชายฝั่งบางขุนเทียนยาวประมาณ 4.7 กม. ชายฝั่งถูกกัดเซาะไปแล้วประมาณ 900-1,200 เมตร จากชายฝั่งทะเลเดิมป่าชายเลนที่เหลือมีความหนาแนวป่าไม้ประมาณ 50-100 เมตร หากไม่ดำเนินการป้องกันชายฝั่งจะถูกกัดเซาะประมาณ 7 เมตรต่อปี (แต่ละบริเวณไม่เท่ากัน) ความลาดชันชายฝั่งประมาณ 1:500 ผลจากการคาดการณ์ด้วยแบบจำลองคณิตศาสตร์ (Math Model) คาดว่าภายในอีก 10 ปี จะสูญเสียชายฝั่งประมาณ 50 เมตร หากไม่มีการป้องกันแก้ไขที่เหมาะและยั่งยืน สำนักการระบายน้ำจึงได้มีการหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยการดำเนินการโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน กรุงเทพมหานครไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ทันที เนื่องจากอยู่ในประเภทและขนาดของโครงการที่ต้องจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดประเภทและขนาดของโครงการหรือกิจการซึ่งต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ลงวันที่ 16 มิถุนายน 2552 ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 31 สิงหาคม 2552 และมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2552 ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องดำเนินการจ้างที่ปรึกษา ทำการศึกษา ทบทวนความเหมาะสมและผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติพิจารณาอนุมัติก่อน จึงจะสามารถดำเนินการก่อสร้างได้ สำนักการระบายน้ำ จึงได้จ้างบริษัท ปัญญา คอนซัลแตนท์ จำกัด ร่วมกับ บริษัท พิสุทธิ์ เทคโนโลยี จำกัด และสถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตามสัญญาเลขที่ สนน. 176/2556 ลงวันที่ 30 กันยายน 2556 เริ่มต้นสัญญาวันที่ 1 ตุลาคม 2556 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 20 กันยายน 2558 วงเงินค่าจ้าง25,989,787.60 บาท ดำเนินการศึกษา ทบทวนความเหมาะสมและผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร ปัจจุบันที่ปรึกษาดำเนินการสำรวจออกแบบ รายละเอียดและประมาณราคาค่าก่อสร้างโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมีรูปแบบเป็นคันหินไม่มีขาประกอบด้วย คันหินยาว 200 เมตร มีช่องเปิดระหว่างคันหิน 50 เมตร รวม 19 ตัว มีคันหินรูปตัวแอล จำนวน 2 ตัว ปิดหัวท้ายหลักเขตที่ 28 และหลักเขตที่ 29 ความยาวด้านหน้า 85 และ 100 เมตร ความยาวด้านข้าง 120 และ 70 เมตร ตามลำดับ คันหินปิดช่องเปิดยาว 50 เมตร รวม 20 ตัว ช่องว่างระหว่างคันหินกว้าง 20 เมตร ระดับสันคันหินที่ +2.50 ม.รทก. ความสูงคันหิน 3.30-3.80 เมตร
11140000/11140000
โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลบางขุนเทียนกรุงเทพมหานครและศูนย์สำรวจ และเฝ้าระวังชายฝั่ง
1.ก่อสร้างคันหินวางบนฐานรากเสาเข็มยาว 20 ม. 1.1 คันหินยาวตัวละ 200 ม. จำนวน 19 ตัว 1.2 คันหินรูปตัวแอลยาว 205 ม. 1 ตัว 1.3 คันหินรูปตัวแอลยาว 170 ม. 1 ตัว 1.4 คันหินปิดช่องเปิดยาวตัวละ 50 ม. จำนวน 20 ตัว 2.ก่อสร้างศูนย์สำรวจและเฝ้าระวังชายฝั่งชายฝั่งทะเล จุดชมวิว และท่าเรือ 1 แห่ง
ด้านที่ ๑ – มหานครปลอดภัย : Bangkok as a Safe City |
๑.๔ - ปลอดภัยพิบัติ |
๑.๔.๑ กรุงเทพมหานครสามารถลดความเสี่ยงและฟื้นคืนจากภัยพิบัติ% |
๑.๔.๑.๑ กรุงเทพมหานครมีความพร้อมในการรับมือกับอุทกภัยทั้งจากน้ำฝนน้ำหนุนและน้ำหลาก เสริมสร้างศักยภาพและความสามารถด้านบุคลากรและเครื่องมือ |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2020-09-25)
25/9/2563 : ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณในการดำเนินงานโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2020-08-25)
25/8/2563 : ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณในการดำเนินงานโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2020-07-24)
24/7/2563 : ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณในการดำเนินงานโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2020-06-26)
26/6/2563 : ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณในการดำเนินงานโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2020-05-26)
26/5/2563 : ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณในการดำเนินงานโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2020-04-28)
28/4/2563 : ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณในการดำเนินงานโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2020-03-27)
27/3/2563 : ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณในการดำเนินงานโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2020-02-26)
26/2/2563 : ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณในการดำเนินงานโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2020-01-30)
30/1/2563 : ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณในการดำเนินงานโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2019-12-27)
27/12/2562 : ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณในการดำเนินงานโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2019-11-28)
28/11/2562 : ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณในการดำเนินงานโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(12) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2019-10-28)
28/10/2562 : ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณในการดำเนินงานโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละของการก่อสร้างแนวคันหิน (Groins) ป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง (สพน.) (ผลลัพธ์)
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 1
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 0
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **