ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
นายเกษม เทพหนู หัวหน้ากลุ่มงานระบบข้อมูลฯ 2321
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 3
สำนักงานจัดการคุณภาพน้ำ สำนักการระบายน้ำ มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดการคุณภาพน้ำ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยการศึกษา ค้นคว้า ตรวจสอบ สถานการณ์มลพิษทางน้ำ รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ความรุนแรงของปัญหา และกำหนดแนวทางในการแก้ปัญหา การศึกษาความเหมาะสมในการดำเนินโครงการบำบัดน้ำเสีย ศึกษา และพัฒนาระบบบำบัดน้ำเสีย รวมทั้งเฝ้าระวัง ดูแล รักษาและอนุรักษ์แหล่งน้ำ ซึ่งกรุงเทพมหานครจำเป็นต้องใช้งบประมาณจำนวนมากต่อปีในการเดินระบบ ทำให้การขยายพื้นที่ให้บริการบำบัดน้ำเสียให้ครอบคลุมทั้ง 50 เขตยังไม่เป็นรูปธรรม เพื่อให้ดำเนินการเกิดผลสัมฤทธิ์และยั่งยืน และเป็นการปลูกฝังและพัฒนาสร้างจิตสำนึก ให้กับประชาชน ตามหลักการที่ว่า “ผู้ก่อมลพิษ จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ต่อมลพิษนั้น” (Polluters Pay Principle) จึงต้องมีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย ซึ่งปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีโรงควบคุมคุณภาพน้ำที่ก่อสร้างเสร็จและเปิดดำเนินการแล้ว จำนวน 8 แห่ง คือ โรงควบคุมคุณภาพน้ำสี่พระยา โรงควบคุมคุณภาพน้ำรัตนโกสินทร์ โรงควบคุมคุณภาพน้ำช่องนนทรี โรงควบคุมคุณภาพน้ำดินแดง โรงควบคุมคุณภาพน้ำหนองแขม โรงควบคุมคุณภาพน้ำทุ่งครุ โรงควบคุมคุณภาพน้ำจตุจักร และศูนย์การศึกษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบางซื่อ มีพื้นที่บริการครอบคลุม 21 เขตการปกครอง หรือประมาณ 370,000 หลังคาเรือน ดังนั้นหากประชาชนร่วมใจกันเป็นผู้มีส่วนรับผิดชอบในฐานะผู้ก่อมลพิษ โดยชำระค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย ซึ่งคำนวณจากร้อยละ 80 ของปริมาณการใช้น้ำ จะสามารถเป็นแนวทาง ให้ประชาชนตระหนักในการลดปริมาณการใช้น้ำประปาลง ซึ่งช่วยให้มีปริมาณน้ำเสียเกิดขึ้นน้อยลงตามไปด้วย และกรุงเทพมหานครสามารถสามารถขยายพื้นที่บริการบำบัดน้ำเสียได้มากขึ้น สำนักงานจัดการคุณภาพน้ำ สำนักการระบายน้ำจึงได้จัดทำโครงการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ทุกภาคส่วนร่วมรับผิดชอบต่อมลพิษทางน้ำ ด้วยการจ่ายค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย เพื่อให้ประชาชน ในพื้นที่ให้บริการเข้าใจและยินดีมีส่วนร่วมในการร่วมเป็นผู้รับผิดชอบในฐานะที่เป็นผู้ก่อมลพิษ
11130000/11130000
3.1 เพื่อประชาสัมพันธ์ บทบาท ภารกิจ หน้าที่ เกี่ยวกับภารกิจด้านการจัดการน้ำเสีย ของสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร 3.2 เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ และยกระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนให้ความร่วมมือ ในการรับผิดชอบในฐานะผู้ก่อมลพิษ ตามหลักการที่ว่า “ผู้ก่อมลพิษ จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อมลพิษนั้น” (Polluters Pay Principle) 3.3 เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดี และก่อให้เกิดทัศนคติเชิงบวกต่อภารกิจการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสียของกรุงเทพมหานคร
3.2.1 ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารด้านการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย ผ่านเว็บไซต์ ของสำนักการระบายน้ำอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง 3.2.2 เปิดช่องยูทูปของสำนักการระบายน้ำ เพื่อเผยแพร่คลิปประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการจัดการน้ำเสีย และการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย อย่างน้อยเดือนละ 2 คลิป 3.2.3 มียอดเข้าชมคลิปในช่องยูทูปทั้งปีไม่น้อยกว่า 200 ครั้ง
ด้านที่ ๑ – มหานครปลอดภัย : Bangkok as a Safe City |
๑.๑ - ปลอดมลพิษ |
๑.๑.๑ แหล่งน้ำสาธารณะทั้งแม่น้ำสายหลักและคูคลองต่างๆ มีคุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน คุณภ% |
๑.๑.๑.๑ คุณภาพแหล่งน้ำธรรมชาติในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครมีคุณภาพดีขึ้น |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2021-09-29)
29/09/2564 : ประชาสัมพันธ์และสรุปผลโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 85.00 (2021-08-30)
30/08/2564 : ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2021-07-31)
31/07/2564 : ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2021-06-29)
29/06/2564 : ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 55.00 (2021-05-30)
30/05/2564 : ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2021-04-30)
30/04/2564 : ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 45.00 (2021-03-29)
29/03/2564 : เตรียมข้อมูลประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2021-02-27)
2/27/2021 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ดำเนินการตามแผนฯ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 12.00 (2020-12-24)
24/12/2563 : จัดทำช่องยูทูป และเฟซบุคแฟนเพจ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2020-11-30)
30/11/2563 : เปิดเฟซบุคแฟนเพจและช่องยูทูป
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2020-10-30)
30/10/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...เตรียมข้อมูล อุปกรณ์ เพื่อเปิดเฟซบุคแฟนเพจ และช่องยูทูป ในชื่อ การบำบัดน้ำเสียของกรุงเทพมหานคร
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : (New) ความสำเร็จในการจัดทำระบบฐานข้อมูลผู้ใช้น้ำของกรุงเทพมหานครตามประเภทแหล่งกำเนิดน้ำเสีย (สจน.)
ค่าเป้าหมาย ฐานข้อมูล : 10
ผลงานที่ทำได้ ฐานข้อมูล : 3
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **