ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
นายสุนัน จรจันทร์ ต่อ 3148
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 3
กรุงเทพมหานคร มีปริมาณยานพาหนะทุกชนิดที่เพิ่มขึ้นโดยไม่สัมพันธ์กับสัดส่วนของพื้นที่ผิวจราจรลดน้อยลง ทำให้มีการจอกรถกีดขวางทางเข้า-ออก ทำให้การจราจรติดขัดเนื่องจากการจอดรถบนถนนขาดความเป็นระเบียบส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ทำให้เสียเวลากับการเดินทางจากที่หนึ่งไปยังจุดหมายปลายทางใช้เวลาเกินความจำเป็น การแก้ไขปัญหาการจราจรในปัจจุบันการใช้มาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเสริมให้การจราจรให้มีสภาพคล่องตัวมากขึ้น โดยเฉพาะ ออกข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร และการป้ายจราจร ประเภทบังคับ เตือน แนะนำ ตามหลักวิศวกรรมจราจรจึงมีความสำคัญ นอกจากนี้ยังมีปัญหาที่ตามมาคือเรื่องของความปลอดภัยในการเดินทางนอกจากเรื่องของปริมาณรถที่กล่าวข้างต้นแล้วยังมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำเกิดปัญหาในการเดินทางคืออุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นซึ่งในแต่ละครั้งจะเกิดความสูญเสียทั้งทางด้านชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งสามารถจำแนกปัจจัยที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ดังต่อไปนี้ ๑.๑ เกิดจากสภาพบุคคล ที่ขับขี่ เช่น ขับขี่ด้วยความประมาทปราศจากความระมัดระวังมีมีความรู้เรื่องกฎหมายจราจร ไม่มีความชำนาญในการขับขี่ ขับรถในขณะมึนเมาสุรา ไม่มีมารยาทในการขับขี่ เป็นต้น ๑.๒ เกิดจากสภาพยานพาหนะ เช่น ใช้ยานพาหนะที่มีสภาพไม่มั่นคงแข็งแรง สภาพช่วงล่างของรถอยู่ในสภาพไม่ดี ระบบไฟไม่ดี ขาดการดูแลอะไหล่ ต่างๆ เป็นต้น ๑.๓ เกิดจากสภาพวิศวกรรมจราจร เช่น สภาพถนนชำรุด เป็นหลุม เป็นร่อง เป็นคลื่น ถนนลื่น ถนนโค้งมาก หรือถนนกำลังก่อสร้าง ซ่อมแซม เป็นต้น ๑.๔ เกิดจากสภาพแวดล้อม เช่น อุปกรณ์ความปลอดภัยเกิดความบกพร่อง ได้แก่ ป้ายเตือน ป้ายแนะนำ ป้ายบังคับ ไม่มีหรือมองเห็นไม่ชัดเจน ทัศนวิสัยไม่ดี ได้แก่ ฝนตก หมอกลงจัด น้ำท่วมทาง เป็นต้น สำนักการจราจรและขนส่ง จึงได้จัดทำรายการติดตั้งป้ายจราจร บังคับ เตือน แนะนำ ๗ รายการ พื้นที่ธนบุรี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย ความปลอดภัย ความสะดวก ด้านการจราจร เพื่อให้ผู้ขับขี่มีระเบียบวินัยได้ตระหนักถึงความสูญเสียที่จะเกิดขึ้น และป้ายเตือนจราจรเพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยในท้องถนนและลดจำนวนสถิติอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการขาดวินัยของผู้ใช้ยานพาหนะและเพื่อการกระตุ้นให้ผู้มีหน้าที่ในการใช้กฎหมายได้ดำเนินการปฏิบัติอย่างเคร่งครัดต่อไป
17130000/17130000
๒.๑ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้เจ้าพนักงานจราจรได้ใช้ในการตรวจจับผู้ฝ่าฝืนข้อบังคับ ๒.๒ เพื่อเพิ่มระดับการเตือนให้แก่ผู้ขับขี่เกิดความระมัดระวังมากขึ้น ๒.๓ เพื่อเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยบริเวณจุดเสี่ยงที่เป็นทางร่วม ทางแยก ทางโค้ง ฯลฯ ๒.๔ เพื่อดำเนินการติดตั้งป้ายจราจรให้เป็นไปตามมาตรฐานตามหลักวิศวกรรมจราจร ๒.๕ เพื่ออำนวยความสะดวกและแก้ไขปัญหาป้ายเดิมที่มีปริมาณน้อยและชำรุดเสียหาย ๒.๖ เพื่อส่งเสริมให้เกิดวินัยจราจร 2.๗ เพื่อให้ผู้ขับขี่สังเกตเห็นทางข้ามข้างหน้าได้ชัดเจน ๒.๘ เพื่อให้ผู้ขับขี่ระมัดระวัง ให้ความปลอดภัยในบริเวณทางข้าม ๒.๙ เพื่อให้ผู้ใช้ทางเท้าข้ามถนนบริเวณทางข้ามได้ปลอดภัยมากขึ้น ๒.๑๐ ทำให้ผู้ขับขี่รถยนต์ใช้ความเร็วที่ถูกต้องตามกฎหมายที่กำหนด 2.๑๑ เป็นการลดอุบัติเหตุจราจรอันเนื่องจากการขับรถในเขตเมืองเร็วเกินกฎหมายที่กำหนด
ในปีงบประมาณ ๒๕๖๔ สำนักงานวิศวกรรมจราจร สำนักการจราจรและขนส่ง มีเป้าหมายจะดำเนินการ ติดตั้งป้ายจราจร บังคับ เตือน แนะนำ ๗ รายการ พื้นที่ธนบุรี ดังนี้ ๓.๑ ป้ายประเภทบังคับ ขนาด ๐.๖๕ x ๑.๐๐ เมตร ๑๐๐ จุด ๓.๒ ป้ายประเภทเตือน ขนาด ๑.๕๐ x ๑.๕๐ เมตร ๒๐ จุด ๓.๓ ป้ายประเภทเตือน ขนาด ๐.๖๐ x ๐.๖๐ เมตร ๑๐๐ จุด ๓.๔ ป้ายประเภทเตือนหัวเกาะชนิดล้มลุก ๒๐ จุด ๓.๕ ป้ายประเภทแนะนำทางข้าม ขนาด ๐.๖๐ x ๐.๖๐ เมตร ๕๐ จุด ๓.๖ ป้ายประเภทแนะนำ ขนาด ๑.๕๐ x ๑.๕๐ เมตร ๒๐ จุด ๓.๗ ป้ายชื่อถนนและซอย ๑๐๐ จุด
ด้านที่ ๒ - มหานครสีเขียว สะดวกสบาย : Bangkok as a Green and Convenient City |
๒.๓ - ระบบขนส่งมวลชนทั่วถึง สะดวกประหยัด การจราจรคล่องตัวและมีทางเลือก |
๒.๓.๒ การจราจรมีความคล่องตัวไม่แออัด% |
๒.๓.๒.๑ เพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายถนนในกรุงเทพมหานคร |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2021-08-24)
24/08/2564 : ส่งมอบงานวันที่ 20 สิงหาคม 2564
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2021-07-22)
22/07/2564 : ดำเนินการตามสัญญา
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2021-06-23)
23/06/2564 : อยู่ระหว่างดำเนินการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2021-05-21)
21/05/2564 : ดำเนินการตามสัญญา เลขสัญญา 22-23-64 ลงนาม 9 เม.ย.64 สิ้นสุดสัญญา 6 กย.64 150 วัน
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2021-04-23)
23/04/2564 : เงินงวดอนุมัติแล้ว หนังสือค้ำประกันมาแล้ว รอลงนามในสัญญา บริษัท คลีโนลซอล ทราฟฟิค (ประเทศไทย) จำกัด
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2021-03-26)
26/03/2564 : อยู่ระหว่างขออนุมัติเงินงวด
** ปัญหาของโครงการ :.
** อุปสรรคของโครงการ :.
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 25.00 (2021-02-23)
23/02/2564 : กำหนดวันเสนอราคา 5 กพ.64
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2021-01-25)
1/25/2021 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ประกาศประกวดราคา เสนอราคาวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2020-12-23)
12/23/2020 : อยู่ระหว่างขั้นตอนขออนุมัติราคากลาง
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2020-11-25)
25/11/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...จัดทำ TOR
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 1.00 (2020-10-29)
29/10/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอนแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำ TOR และ ราคากลาง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละความสำเร็จของโครงการ/กิจกรรมสนับสนุนเป้าประสงค์ที่ 2.3.2.1
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 85
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดงานประจำ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **