ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
กจอ. (นางอรอุมา เกิดศรีเหล็ก โทร.022032951 หรือโทร 2461)
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 3
ในปี 2562 มีจำนวนรถทุกประเภทที่จดทะเบียนสะสมในกรุงเทพมหานครประมาณ 10 ล้านคัน (รวมรถจักรยานยนต์) เป็นรถเครื่องยนต์ดีเซลประมาณร้อยละ 25 ในขณะที่พื้นที่ถนนของกรุงเทพฯ สามารถรองรับปริมาณรถยนต์ได้เพียง 2 ล้านคัน ทำให้ปริมาณรถยนต์มากกว่าถนนถึงเกือบ 5 เท่า ทำให้การจราจรติดขัด เกิดการสะสมของมลพิษ หากผู้ขับขี่รถยนต์ขาดการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพดีอย่างสม่ำเสมอ จะปล่อยมลพิษทางอากาศเพิ่มขึ้น ซึ่งสารมลพิษที่สำคัญและมีปริมาณความเข้มข้นสูง ได้แก่ ควันดำ (Black Smoke) และออกไซด์ของไนโตรเจน (NOx) ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) ไฮโดรคาร์บอน (HC) และฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) โดยเฉพาะฝุ่นละออง PM2.5 ยังเป็นปัญหาในพื้นที่บริเวณริมถนน และหากฝุ่นละอองสะสมในร่างกายเป็นเวลานานจะส่งผลต่อสุขภาพอนามัยทำให้ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ โรคปอด โรคมะเร็ง หรือโรคระบบทางเดินหายใจได้ นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง จึงได้จัดทำกิจกรรมตรวจวัดรถยนต์ควันดำในพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร เป็นการควบคุมการปล่อยควันดำจากยานพาหนะที่สัญจรในกรุงเทพมหานคร เป็นการควบคุมมลพิษจากแหล้งกำเนิดให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานต่อไป โดยดำเนินการดังนี้ 1.จัดทำแผนการปฏิบัติงานตรวจวัดรถยนต์ควันดำในพื้นที่ของกรุงเทพมหานครร่วมกับกองบังคับการตำรวจจราจร (บกจร.) แผนการตรวจวัดมลพิษรถสองแถวร่วมกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) แผนการนำรถราชการในสังกัดกรุงเทพมหานครเข้ารับการตรวจวัดมลพิษและการรายงานผล 2.ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกปฏิบัติงานตามแผน 3.รวบรวมผลการตรวจวัดรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษทางอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 4.รายงานผลการดำเนินงาน
22040000/22040000
เพื่อควบคุมมลพิษทางอากาศจากยานพาหนะในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน โดยดำเนินกิจกรรมดังนี้ 1. กิจกรรมตรวจวัดรถยนต์ควันดำในพื้นที่ของกรุงเทพมหานครร่วมกับกองบังคับการตำรวจจราจร (บกจร.) 2. กิจกรรมตรวจวัดมลพิษรถสองแถวร่วมกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) 3. กิจกรรมควบคุมรถราชการก่อมลพิษในสังกัดกรุงเทพมหานคร 4. กิจกรรมตรวจวัดมลพิษจากรถโดยสารสาธารณะร่วมกับกรมการขนส่งทางบก
ร้อยละของจำนวนยานพาหนะที่ปล่อยมลพิษทางอากาศเกินมาตรฐานลดลงเมื่อเทียบกับปีฐาน (พ.ศ.2559 = ร้อยละ 23.39) ลดลงร้อยละ 4
ด้านที่ ๑ – มหานครปลอดภัย : Bangkok as a Safe City |
๑.๑ - ปลอดมลพิษ |
๑.๑.๒ เด็กและเยาวชนไม่เสพยาเสพติด ผู้เสพผู้ติดเข้าสู่ระบบการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพที่มีมาตรฐานแ% |
๑.๑.๓.๓ กิจกรรมการก่อสร้างในกรุงเทพมหานครมีการควบคุมฝุ่น |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2021-09-10)
10/09/2564 : เรียกรถตรวจวัดควันดำร่วมกับ กองบังคับการตำรวจจราจร กรมการขนส่งทางบก ขสมก. และกรมควบคุมมลพิษ จำนวน 189,439 คัน ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานและออกคำสั่งห้ามใช้ 5,445 คัน และหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานครนำรถราชการเข้ารับการตรวจวัดมลพิษ ครั้งที่ 2 จำนวน 4,159 คัน ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 20 คัน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 90.00 (2021-08-27)
27/08/2564 : อยู่ระหว่างดำเนินการให้หน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานครนำรถราชการเข้ารับการตรวจวัดมลพิษ ครั้งที่ 2 โดยมีรถราชการเข้าตรวจมลพิษแล้ว 3,260 คัน พบค่าควันดำเกินเกณฑ์มาตรฐาน 13 คัน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 75.00 (2021-07-23)
23/07/2564 : อยู่ระหว่างการออกปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการตรวจวัดควันดำร่วมกับ กองบังคับการตำรวจจราจร กรมการขนส่งทางบก และกรมควบคุมมลพิษ และหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานครอยู่ระหว่างนำรถราชการเข้ารับการตรวจวัดมลพิษ ครั้งที่ 2
** ปัญหาของโครงการ :เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้รถราชการของหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานครเข้าตรวจวัดมลพิษล่าช้า
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2021-06-28)
28/06/2564 : อยู่ระหว่างการออกปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการตรวจวัดควันดำร่วมกับ กองบังคับการตำรวจจราจร กรมการขนส่งทางบก และกรมควบคุมมลพิษ และหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานครได้นำรถราชการเข้ารับการตรวจวัดมลพิษ ครั้งที่ 2 แล้ว 1,188 คัน มีค่าควันดำเกินเกณฑ์มาตรฐาน 7 คัน
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2021-05-25)
25/05/2564 : อยู่ระหว่างการออกปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการตรวจวัดควันดำร่วมกับ กองบังคับการตำรวจจราจร กรมการขนส่งทางบก และกรมควบคุมมลพิษ และหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานครนำรถราชการเข้ารับการตรวจวัดมลพิษครั้งที่ 2 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 และรายงานผลการตรวจวัดแล้ว 192 คัน พบค่าควันดำอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2021-04-26)
26/04/2564 : อยู่ระหว่างการออกปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการตรวจวัดควันดำร่วมกับ กองบังคับการตำรวจจราจร กรมการขนส่งทางบก และกรมควบคุมมลพิษ และหน่วยงานในสังกัดอยู่ระหว่างนำรถราชการเข้ารับการตรวจวัดมลพิษครั้งที่ 2 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 สำหรับผลการนำรถราชการเข้ารับการตรวจวัดมลพิษ ครั้งที่ 1 มีรถเข้าตรวจวัดมลพิษทั้งสิ้น 4,183 คัน พบควันดำเกินค่ามาตรฐาน 29 คัน หรือคิดเป็นร้อยละ 0.69 จากรถราชการทั้งหมดที่เข้าตรวจวัดมลพิษ ครั้งที่ 1
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 55.00 (2021-03-26)
26/03/2564 : อยู่ระหว่างการออกปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการตรวจวัดควันดำร่วมกับ กองบังคับการตำรวจจราจร กรมการขนส่งทางบก ขสมก. และกรมควบคุมมลพิษ และรวบรวมผลการควบคุมรถราชการก่อมลพิษในสังกัดกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ซึ่งหน่วนงานในสังกัดกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการเรียกตรวจมลพิษแล้ว จำนวน 4,139 คัน พบรถที่มีควันดำเกินค่ามาตรฐาน จำนวน 26 คัน หรือคิดเป็นร้อยละ 0.63 จากรถราชการทั้งหมดที่เข้าตรวจวัดมลพิษ และได้เวียนแผนให้ทุกหน่วยงานนำรถราชการในสังกัดเข้าตรวจวัดมลพิษ ครั้งที่ 2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 เรียบร้อบแล้ว
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2021-02-23)
อยู่ระหว่างการออกปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการตรวจวัดควันดำร่วมกับ กองบังคับการตำรวจจราจร กรมการขนส่งทางบก ขสมก. และกรมควบคุมมลพิษ และรวบรวมผลการควบคุมรถราชการก่อมลพิษในสังกัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งหน่วนงานในสังกัดกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการเรียกตรวจมลพิษแล้ว จำนวน 3,565 คัน พบรถที่มีควันดำเกินค่ามาตรฐาน จำนวน 23 คัน หรือคิดเป็นร้อยละ 0.65 จากรถราชการทั้งหมดที่เข้าตรวจมลพิษ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2021-01-25)
2021-1-25 : อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจวัดรถยนต์ควันดำตามแผนปฏิบัติการ ร่วมกับกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) กรมการขนส่งทางบก กรมควบคุมมลพิษ และกรุงเทพมหานคร และรวบรวมผลการควบคุมรถราชการก่อมลพิษในสังกัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งดำเนินการเรียกตรวจมลพิษแล้ว จำนวน 2,307 คัน พบรถที่มีควันดำเกินค่ามาตรฐาน จำนวน 17 คัน หรือคิดเป็นร้อยละ 0.74
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2020-12-24)
24/12/2563 : อยู่ระหว่างการออกปฏิบัติงานตามแผนการออกตรวจร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กองบังคับการตำรวจจราจร กรมการขนส่งทางบก ขสมก. และกรมควบคุมมลพิษ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2020-11-25)
11/25/2020 : อยู่ระหว่างขั้นตอนการออกปฏิบัติงานตามแผนการตรวจวัดที่กำหนดไว้
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(12) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2020-10-25)
25/10/2563 : อยู่ระหว่างเวียนแผนการนำรถราชการเข้ารับการตรวจวัดมลพิษครั้งที่1/2564 และอยู่ระหว่างกำหนดแผนการออกตรวจวัดมลพิษจากรถยนต์ร่วมกับกองบังคับการตำรวจจราจรและรถสองแถวร่วมกับขสมก.
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : 2. ร้อยละของแหล่งกำเนิดมลพิษทางอากาศได้รับการควบคุมฝุ่นละออง
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 100
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **