ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
นางสาววันธกานต์ ปิติมา โทร. 0-2245-3360 ต่อ 134
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 3
กรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวงที่มีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยว มีแหล่งทรัพยากรท่องเที่ยวที่สวยงาม ขนบธรรมเนียมประเพณีและวิถีชุมชนท้องถิ่นที่หลากหลายเป็นสิ่งดูดใจของนักท่องเที่ยวจำนวนมากจากทั่วโลกให้เดินทางมาท่องเที่ยวกรุงเทพมหานครเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเป็นเมืองจุดหมายปลายทางที่มีผู้มาเยือนจากต่างแดนมากที่สุดในโลกติดต่อกันเป็นปีที่ 4 จากการจัดอันดับของ Master Card ไม่ใช่เพียงแค่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเท่านั้นที่เดินทางมาท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร นักท่องเที่ยวชาวไทยก็มีอัตราการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น โดยช่วง 10 ปีที่ผ่านมาคนไทยโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น กลุ่มคนรุ่นใหม่ กลุ่มผู้สูงอายุ และผู้พิการต่าง ๆ มีการแสวงหาแหล่งท่องเที่ยว และมีไลฟ์สไตล์ด้านการท่องเที่ยวในรูปแบบที่เป็นเฉพาะบุคคลหลากหลายมากขึ้น ส่วนการท่องเที่ยว สำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบงานด้านการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานคร ตระหนักถึงพฤติกรรมการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไปของนักท่องเที่ยวในยุคโลกาภิวัฒน์ จึงจำเป็นต้องจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อส่งเสริมและรองรับการเข้าถึงข้อมูลการท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัยและทุกสภาพร่างกาย ปัจจุบันส่วนการท่องเที่ยว ได้จัดทำแผนที่ท่องเที่ยว 7 ย่านเก่าของกรุงเทพมหานครเพื่อส่งเสริมประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในชุมชนและได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ดังนั้น เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงข้อมูลให้แก่นักท่องเที่ยวทุกกลุ่มได้สัมผัสและรู้จักผลิตภัณฑ์ของดีของเด่นทั้ง 7 ย่าน กลุ่มงานส่งเสริมการท่องเที่ยวจึงได้จัดทำข้อมูลของผลิตภัณฑ์เด่นด้วยรูปภาพเสมือนจริงพร้อมอธิบายรายละเอียดต่าง ๆ ของผลิตภัณฑ์เด่นแต่ละชนิดจัดทำเป็น QR Code เผยแพร่ทางแอพพลิเคชั่น ของส่วนการท่องเที่ยวและเฟซบุ๊กแฟนเพจของมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ซึ่งนอกจากจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานครแล้วยังเป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่ประเทศในภาพรวมด้วย
23070000/23070000
2.1 เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศในการเข้าถึง ข้อมูลด้านผลิตภัณฑ์ของดี 7 ย่านเก่าของกรุงเทพมหานครอย่างทั่วถึง ทุกที่ทุกเวลา 2.2 เพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลผลิตภัณฑ์ของดี 7 ย่านเก่าของกรุงเทพมหานครให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ทุกเพศ ทุกวัย และทุกสภาพร่างกายใช้เป็นข้อมูลเพื่อการตัดสินใจในการท่องเที่ยว
จัดทำข้อมูลผลิตภัณฑ์ของดีของเด่นย่านเก่าของกรุงเทพมหานคร จำนวน 7 ย่าน ได้แก่ 1) บางลำพู 2) นางเลิ้ง 3) บ้านบุ 4) เสาชิงช้า ภูเขาทอง 5) บางระมาด 6) หัวตะเข้ 7) ตลาดน้อย บางรัก โดยการวาดภาพเสมือนจริงพร้อมอธิบายรายละเอียดต่าง ๆ และจัดทำเป็น QR Code เพิ่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ เฟซบุ๊กแฟนเพจของส่วนการท่องเที่ยว สำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วไป ทุกเพศ ทุกวัย และผู้พิการทางสายตาและเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ เฟซบุ๊กแฟนเพจของมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ สำหรับผู้พิการทางสายตา
ด้านที่ ๖ – มหานครแห่งเศรษฐกิจและการเรียนรู้ : Bangkok as an Economic and Learning Centre |
๖.๒ - เมืองแห่งนักท่องเที่ยวระดับโลก |
๖.๒.๑ กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยวระดับโลก% |
๖.๒.๑.๒ จัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวกลุ่มคนพิการและผู้สูงอายุเพิ่ม |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2020-09-08)
08/09/2563 : สรุปผลการดำเนินกิจกรรมส่งเสริม สนับสนุนหรือหาแนวทางพัฒนาการจัดบริการสำหรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม ผลความพึงพอใจต่อการประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมส่งเสริมบริการสำหรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม - ผู้เข้าทำแบบสำรวจความพึงพอใจในการใช้หนังสือเสียง จำนวน 116 คน สรุปผลได้ ดังนี้ 1. ความพึงพอใจระดับ 4 จำนวน 53 คน คิดเป็น ร้อยละ 45.7 2. ความพึงพอใจระดับ 5 จำนวน 44 คน คิดเป็น ร้อยละ 37.9 3. ความพึงพอใจระดับ 3 จำนวน 16 คน คิดเป็น ร้อยละ 13.8 4. ความพึงพอใจระดับ 2 จำนวน 2 คน คิดเป็น ร้อยละ 1.7 5. ความพึงพอใจระดับ 1 จำนวน 1 คน คิดเป็น ร้อยละ 0.9 - จำนวนการเข้าชมคลิปวิดีโอ ของดี – ของเด่น 7 ย่านเก่ากรุงเทพมหานคร จำนวน 196 ครั้ง - จัดทำ QR Code ประชาสัมพันธ์ผ่านมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เพื่อกระจายข้อมูลถึงนักท่องเที่ยวกลุ่มคนพิการทางสายตา - นำ QR Code เผยแพร่ทางซุ้มประชาสัมพันธ์การท่องที่ยวกรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นจุดกระจายข้อมูลสู่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวด้วยตนเอง - ประชาสัมพันธ์ข้อมูลผ่านเว็บไซต์ของส่วนการท่องเที่ยว www.facebook.com/BangkokTourismDivision - ประชาสัมพันธ์ข้อข้อมูลลงในเว็บไซต์ของส่วนการท่องเที่ยว www.bangkoktourist.com
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 95.00 (2020-08-17)
17/08/2563 : อยู่ระหว่างการติดตามประเมินผลจากผู้เข้าชมหนังสือเสียง (วิดีโอเสียง) ผลิตภัณฑ์ของดี 7 ย่านเก่าของกรุงเทพมหานคร
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 85.00 (2020-07-23)
23/07/2563 : อยู่ระหว่างการติดตามผลจากผู้เข้าชมผ่านระบบ QR Code โดยเก็บข้อมูลในระบบ Google Drive
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2020-06-16)
16/06/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอน... เผยแพร่ข้อมูลผลิตภัณฑ์ของดี 7 ย่านเก่าของกรุงเทพมหานครโดยประชาสัมพันธ์ข้อมูลลงในเว็บไซต์ของส่วนการท่องเที่ยว, เฟซบุ๊กส่วนการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร, ซุ้มประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นการเผยแพร่ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวด้วยตนเอง และมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ เพื่อเป็นการเผยแพร่ข้อมูลให้แก่ผู้พิการทางสายตา
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2020-05-20)
20/5/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอน... นำส่งหนังสือภายนอกถึง ประธานมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เพื่อขอความอนุเคราะห์เผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์ผ่านระบบ QR Code
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 55.00 (2020-04-24)
24/4/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...การแก้ไข ปรับปรุงเนื้อหาของการส่งหนังสือ และรอการอนุมัติหนังสือ
** ปัญหาของโครงการ :การประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่มีความล่าช้า เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 55.00 (2020-03-17)
17/3/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ทำหนังสือถึงหน่วยงานภายนอก (มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์) เพื่อประสานขอความอนุเคราะห์เผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 45.00 (2020-02-24)
24/2/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...นำคลิปเสียงที่บันทึกและภาพวาดมาตัดต่อเป็นวิดีโอ เพื่อจัดทำเป็นสื่อประชาสัมพันธ์
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2020-01-27)
27/1/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอน... ทำการบันทึกเสียงข้อมูลของดี - ของเด่น 7 ย่านเก่ากรุงเทพมหานคร เพื่อนำคลิปเสียงมาตัดต่อเป็นวิดีโอ ต่อไป
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2019-12-23)
23/12/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...วาดภาพเสมือนจริงของดี - ของเด่น 7 ย่านเก่ากรุงเทพมหานคร
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2019-11-20)
20/11/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...คัดเลือกผลิตภัณฑ์ของดี - ของเด่น 7 ย่านเก่ากรุงเทพมหานคร ได้แก่ 1. บางลำพู (ข้าวต้มน้ำวุ้น) 2.นางเลิ้ง (ขนมเรไไร) 3.บ้านบุ (ขันลงหิน) 4.เสาชิงช้า ภูเขาทอง (บาตร) 5. บางระมาด (ข้าวมันส้มตำ) 6.หัวตะเข้ (ขนมเปี๊ยะ) 7.ตลาดน้อย บางรัก (กะหรี่ปั๊บ)
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(12) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2019-10-25)
25/10/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ของดี - ของเด่น 7 ย่านเก่ากรุงเทพมหานคร 1.บางลำพู 2.นางเลิ้ง 3. บ้านบุ 4. เสาชิงช้า ภูเขาทอง 5.บางระมาด 6. หัวตะเข้ 7. ตลาดน้อย บางรัก
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : 19.ระดับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวต่อการให้บริการด้านการท่องเที่ยว
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 90
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 84.63
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **