ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
นางสาวจิราภรณ์ วีระชาติ
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 3
ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน เป็นศูนย์ที่จัดตั้งภายในชุมชน บริหารงานโดยคณะกรรมการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนและชุมชน ซึ่งเป็นสถานที่รับดูแลเด็กก่อนวัยเรียน เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองที่ต้องทำงาน อีกทั้งยังช่วยเตรียมความพร้อมให้กับเด็กให้มีพัฒนาการในด้านต่างๆ ทั้งด้านร่างกายจิตใจ อารมณ์และสังคม ซึ่งกรุงเทพมหานครได้มีนโยบายที่จะดำเนินการพัฒนาศูนย์เด็กก่อนวัยเรียนในชุมชน ให้มีมาตรฐานเป็นไปตามมาตรฐานของกรุงเทพมหานครและมาตรฐานศูนย์เด็กเล็กแห่งชาติ โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้สมบูรณ์ เป็นไปตามวัย สำนักงานเขตหนองจอก จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาการสมวัย ใส่ใจเด็กก่อนวัยเรียน เพื่ออบรมให้ความรู้แก่หัวหน้าศูนย์ฯ ทั้ง 32 ศูนย์ฯ ให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการของเด็ก ให้ครบทุกด้านคือ 1.ด้านร่างกาย 2.ด้านจิตใจ 3.ด้านอารมณ์ 4.ด้านสังคม ซึ่งหัวหน้าศูนย์ฯ สามารถนำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดให้กับอาสาสมัครผู้ดูแลเด็กในศูนย์ฯ ของตนเอง เพื่อพัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนในศูนย์ฯ ให้มีพัฒนาการสมวัย และหากพบเด็กก่อนวัยเรียนที่มีพัฒนาการสงสัยล่าช้า ได้เข้าสู่กระบวนการพัฒนาต่อไปได้
50151000/50151000
2.1. เพื่อพัฒนาอาสาสมัครผู้ดูแลเด็ก ให้มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับพัฒนาการของเด็ก 2.2. เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนให้มีพัฒนาการที่ดี เป็นไปตามวัย
จัดกิจกรรมฝึกอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาการของเด็กก่อนวัยเรียน โดยอบรมให้กับอาสาสมัครผู้ดูแลเด็กตำแหน่ง หัวหน้าศูนย์ฯ ทั้ง 32 ศูนย์ฯ จำนวน 32 คน แบบไป – กลับ จำนวน 1 วัน
ด้านที่ ๓ - มหานครสำหรับทุกคน : Bangkok as a City for All |
๓.๓ - การศึกษาสำหรับทุกคน |
๓.๓.๒ การพัฒนาคุณภาพการศึกษา% |
๓.๓.๒.๑ โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลัก |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2021-09-20)
20/09/2564 : 1.จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาการของเด็กก่อนวัยเรียน โดยอบรมให้กับอาสาสมัครผู้ดูแลเด็ก ตำแหน่งหัวหน้าศูนย์ จำนวน 32 ศูนย์ ในวันที่ 9 เมษายน 2564 เวลา 08.00 – 16.00 น. ณ ห้องประชุมศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนชุมชนแผ่นดินทองอินดารุลมีนา โดยอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการประเมินพัฒนาการเด็กก่อนวัยเรียนตามแนวทาง DSPM เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปประเมินพัฒนาการเด็ก 2.ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนทั้ง 32 ศูนย์ฯประเมินพัฒนาการเด็กก่อนวัยเรียนเดือนกันยายน 2564 จำนวน 1,643 คนโดยวิธีสังเกตของอาสาสมัครผู้ดูแลเด็กตามแนวทาง DSPM ฉบับสรุปสาระสำคัญจาก DSPM ฉบับสมบูรณ์พบว่า พัฒนาการ - เด็กพัฒนาการสมวัย จำนวน 1,609 คน 1,609X100/1,643 =97.93% - เด็กพัฒนาการล่าช้า จำนวน 34 คน 34X100/1,643 = 2.07% 3.ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนส่งผลการประเมินพัฒนาการเด็กก่อนวัยเรียนให้สำนักงานเขตและสำนักงานเขตประศูนย์บริการสาธารณสุข 44 ลำผักชี เพื่อส่งผลการประเมินเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้าเข้าสู่กระบวนการพัฒนา จำนวน 34 คน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2021-08-26)
26/08/2564 : อยู่ระหว่างดำเนินการรายงานผลการดำเนินกิจกรรม และประเมินผลส่งสำนักพัฒนาสังคม
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2021-07-27)
27/07/2564 : อยู่ระหว่างดำเนินการรายงานผลการดำเนินกิจกรรม
** ปัญหาของโครงการ :ปรับแผนการดำเนินการการประเมิน
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2021-06-24)
24/06/2564 : อยู่ระหว่างประเมินผลพัฒนาการเด็กฯ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่สามารถประเมินพัฒนาการเด็กได้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2021-05-27)
27/05/2564 : อยู่ระหว่างดำเนินการประเมินผลพัฒนาการเด็กฯ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2021-04-26)
26/04/2564 : กำหนดจัดโครงการ แบบไปกลับ 1 วัน ในวันที่ 9 เมษายน 2564 เวลา 08.00 – 16.00 น. ณ ห้องประชุมศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนชุมชนแผ่นดินทองอินดารุลมีนา
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 25.00 (2021-03-25)
25/03/2564 : - จัดประชุมชี้แจงการดำเนินโครงการกิจกรรมฝึกอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาการของเด็กก่อนวัยเรียน ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินกิจกรรม - ส่งเจ้าหน้าที่ศูนย์เด็กฯ ศูนย์ละ 1 คน เข้าร่วมประชุม เพื่อรับทราบวิธีการดำเนินการ การประเมินศูนย์เด็ก กับสำนักพัฒนาสังคม ในวันที่ 25 - 26 มีนาคม 2564 - กำหนดจัดโครงการ ในเดือนพฤษภาคม 2564 แบบไปกลับ 1 วัน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2021-02-24)
2/24/2021 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...กำหนดจัดประชุมชี้แจงการดำเนินโครงการกิจกรรมฝึกอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาการของเด็กก่อนวัยเรียน ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินกิจกรรม
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2021-01-25)
1/25/2021 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...กำหนดจัดกิจกรรมฝึกอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาการของเด็กก่อนวัยเรียน โดยอบรมให้กับอาสาสมัครผู้ดูแลเด็กตำแหน่งหัวหน้าศูนย์ฯ ทั้ง 32 ศูนย์ฯ จำนวน 32 คน แบบไป - กลับ จำนวน 1 วัน ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2564
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2020-12-24)
24/12/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...กำหนดจัดกิจกรรมฝึกอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาการของเด็กก่อนวัยเรียน โดยอบรมให้กับอาสาสมัครผู้ดูแลเด็กตำแหน่งหัวหน้าศูนย์ฯ ทั้ง 32 ศูนย์ฯ จำนวน 32 คน แบบไป - กลับ จำนวน 1 วัน ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2564
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2020-11-30)
30/11/2563 : อยู่ระหว่างจัดเตรียมกิจกรรม
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(12) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2020-10-30)
30/10/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...จัดทำโครงการเพื่อเสนอขออนมุัติ
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : เด็กมีพัฒนาการสมวัย - พัฒนาการของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนกรุงเทพมหานคร - ร้อยละของเด็กก่อนวัยเรียนที่มีพัฒนาการสมวัย - ร้อยละของเด็กก่อนวัยเรียนที่มีพัฒนาการสงสัยล่าช้าได้เข้าสู่กระบวนการพัฒนา
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 85
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 97.93
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **