ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
นางพีระลัดดา เกษกี
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 3
สำนักการศึกษาเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครซึ่งตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาและนโยบายดังกล่าว ดังนั้นในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕64 จึงกำหนดเป้าหมายการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยที่ต้องพัฒนาเด็กตั้งแต่อายุ 4 – 6 ปี ให้มีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา ที่เหมาะสมกับวัย สามารถอยู่ในสังคมที่มีความแตกต่างระหว่างบุคคล เป็นการเตรียมความพร้อมที่จะเรียนรู้และสร้างรากฐานชีวิตเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เป็นคนดี มีวินัย ภูมิใจในชาติและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา ๔4 หน่วยศึกษานิเทศก์จึงจัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย โดยมีจุดประสงค์เพื่อ สร้างความเข้าใจให้แก่ ศึกษานิเทศก์ หัวหน้าฝ่ายการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับแนวทางการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครโดย ดำเนินกิจกรรม 5 กิจกรรม ได้แก่ การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง แนวทางการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร การอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร เรื่อง การดำเนินกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ และการประเมินพัฒนาการให้กับเด็กได้สอดคล้องกับพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน และการประชุมเพื่อจัดทำคู่มือแนวทางการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร การดำเนินโครงการดังกล่าวมีเป้าหมายสำคัญเพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัย ให้มีความสมบูรณ์ แข็งแรง มีพัฒนาการทั้ง 4 ด้านสมวัย มีความพร้อมในการเรียนในระดับที่สูงขึ้นไป เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว หน่วยศึกษานิเทศก์จึงจัดทำกิจกรรมประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครขึ้น เพื่อเป็นการนิเทศติดตามเกี่ยวกับการดำเนินการวัดและประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 429 โรงเรียน เพื่อให้สามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม เป็นระบบ และสอดคล้องกับเป้าหมายที่กำหนดไว้
09040200/09040200
1. เพื่อนิเทศติดตามกระบวนการวัดและประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยของครูในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครหลังการเข้ารับการอบรมตามโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย 2. เพื่อประเมินผลการดำเนินการวัดและประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครที่เปิดทำการสอนในระดับปฐมวัย
ด้านปริมาณ โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครที่เปิดสอนระดับปฐมวัย 429 โรงเรียนได้รับการประเมินคุณภาพด้านการประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ด้านคุณภาพ โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครที่เปิดสอนระดับปฐมวัย ผ่านเกณฑ์ประเมินคุณภาพด้านการประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยในระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 80
ด้านที่ ๓ - มหานครสำหรับทุกคน : Bangkok as a City for All |
๓.๓ - การศึกษาสำหรับทุกคน |
๓.๓.๒ การพัฒนาคุณภาพการศึกษา% |
๓.๓.๒.๑ โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลัก |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2021-09-30)
30/09/2564 : ดำเนินการแล้วเสร็จ โรงเรียนมีผลการประเมินระดับดีขึ้นไปจำนวน 399 โรงเรียน จาก 429 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 93.00
** ปัญหาของโครงการ :เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรน่า จึงไม่สามารถเข้าประเมินได้ในบางโรงเรียน
** อุปสรรคของโครงการ :บางโรงเรียนที่ไม่สามารถประเมินได้ เนื่องจากใช้เป็นสถานที่พักคอย และบุคลากรติดเชื้อ เมื่อมีการเปิดการเรียนการสอน คณะกรรมการควรเข้าไปดำเนินการประเมินอีกครั้ง เพื่อนำข้อมูลมาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาปฐมวัยต่อไป
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 90.00 (2021-09-03)
03/09/2564 : รวบรวมข้อมูล เพื่อวิเคราะห์และสรุปผลการประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
** ปัญหาของโครงการ :สำนักงานเขตมีภาระงานอื่นเกี่ยวกับการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยโควิด-19 ทำให้การรายงานผลล่าช้ากว่ากำหนด
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2021-08-05)
อยู่ระหว่างคณะกรรมการออกประเมินกระบวนการพัฒนาการและการเรียนรู้ โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2021-07-08)
08/07/2564 : คณะกรรมการดำเนินการประเมินกระบวนการประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร
** ปัญหาของโครงการ :การแพร่ระลายของโควิด-19 ทำให้การดำเนินงานของคณะกรรมการลำบาก และมีการเลื่อนการประเมินไปเป็นเดือนสิงหาคม 2564 อาจส่งผลกระทบต่อการรวบรวมผลการประเมิน การวิเคราะห์และสรุปผล
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2021-06-09)
09/06/2564 : คณะกรรมการผู้ประเมินของแต่ละสำนักงานเขต ประชุมวางแผนเพื่อกำหนดวันออกประเมินกระบวนการประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
** ปัญหาของโครงการ :อยู่ระหว่างปิดภาคเรียน และมีปัญหาไวรัส โคโรน่า ส่งผลต่อการกำหนดวันออกประเมินที่ชัดเจน
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2021-05-07)
07/05/2564 : กำหนดการประชุมนัดหมายเตรียมความพร้อมเพื่อออกประเมินสถานศึกษา ร่วมกันระหว่าง หัวหน้าฝ่ายการศึกษาทุกสำนักงานเขต เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ประจำโรงเรียน ศึกษานิเทศก์ ทุกคนโดยประชุมผ่านระบบ ZOOM ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2564
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2021-04-07)
07/04/2564 : จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการและเจ้าหน้าที่ดำเนินงานตามกิจกรรมการประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย คำสั่งเลขที่ 53/2564 ประกอบด้วย 1. ผู้บริหารสำนักการศึกษา 2. หัวหน้าฝ่ายการศึกษา 3. ศึกษานิเทศก์ 4. เจ้าหน้าที่บริหารสาธารณสุข นัดหมายประชุมเพื่อทำความเข้าใจก่อนการออกประเมินตามกำหนดการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 45.00 (2021-03-12)
อยู่ระหว่างการประสานคณะกรรมการผู้ประเมินในแต่ละเขต เพื่อจัดทำคำสั่งแต่งตั้งผู้ประเมิน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2021-02-08)
08/02/2564 : ศึกษานิเทศก์ดำเนินการประเมินทักษะการจัดประสบการณ์ และทักษะการประเมินพัฒนาการของครูผู้สอนในโรงเรียนที่รับผิดชอบ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2021-01-10)
10/01/2564 : จัดส่งเอกสารและแนวทางการวัดและประเมินพัฒนาการและการเรียนรุู้ของเด็กปฐมวัยไปยังสำนักงานเขตทุกสำนักงานเขต และกำกับติดตามกระบวนการวางแผนในการนิเทศกระบวนการประเมินพัฒนาการระหว่างสถานศึกษาและฝ่ายการศึกษาของแต่ละสำนักงาน
** ปัญหาของโครงการ :สถานศึกษาปิดทำการเนื่องจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรน่า ทำให้การติดตามทำได้ยาก
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2020-12-08)
08/12/2563 : การชี้แจงแนวทางการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัยให้แก่หัวหน้าฝ่ายการศึกษาทุกเขต และจัดส่งเอกสารแนวทางการประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยไปยังสถานศึกษา
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(12) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2020-10-28)
10/28/2020 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...การขออนุมัติกิจกรรม
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละของโรงเรียนที่ดำเนินการประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยผ่านระดับดีขึ้นไป
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 80
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 93
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **