ความคืบหน้าโครงการ/กิจกรรม

Back Home
FusionCharts will render here

โครงการพัฒนาครูสู่การเป็นครูมหานคร : 09000000-4224

สำนักการศึกษา : (2564)

100

ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100

นางสาววริศรา รักขกิจ โทร 3470

ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล

*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 3 100

หลักการและเหตุผล

สืบเนื่องจากสำนักการศึกษาได้ดำเนินโครงการจัดทำแผนพัฒนาสมรรถนะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานครในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒ เพื่อพัฒนาข้าราชการครู ฯ ของกรุงเทพมหานครให้มีทิศทางและเป้าหมายตามฐานสมรรถนะ (Competency Based) ที่กำหนด และเพื่อให้ข้าราชการครูฯ ทั้ง ๓ สายงาน ได้แก่ ครู ผู้บริหารสถานศึกษา และศึกษานิเทศก์ มีสมรรถนะตามที่องค์กรต้องการให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สอดคล้องกับเป้าประสงค์และพันธกิจของกรุงเทพมหานคร สำหรับสมรรถนะประจำสายงานของครู (Functional Competency) ได้กำหนดไว้ ๔ สมรรถนะ ได้แก่ การจัดการเรียนรู้ การบริหารจัดการชั้นเรียน การพัฒนาผู้เรียน และความเป็นครูมหานคร ซึ่งสมรรถนะทั้ง ๔ ประการนี้จะทำให้ครูผู้สอนสามารถปฏิบัติหน้าที่การสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จต่อการจัดการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนในกรุงเทพมหานครซึ่งเป็นมหานครเมืองหลวงของประเทศอันจะส่งผลให้ผู้เรียนได้รับการเรียนรู้หรือมีพัฒนาการเรียนรู้ที่ดีขึ้นและมีทักษะการใช้ชีวิตในกรุงเทพมหานคร ได้อย่างมีความสุข ดังนั้น เพื่อให้การพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานครเป็นไปอย่างมีทิศทาง และเพื่อให้เป็นครูในมหานครเมืองหลวงของประเทศสามารถออกแบบหรือจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ใช้สื่อและนวัตกรรมการสอน วัดและประเมินผล และพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถตามศักยภาพ และเหมาะสมกับบริบทของกรุงเทพมหานคร รวมทั้งเป็นครูที่เข้าใจเด็ก สร้างแรงบันดาลใจ มีความรู้ และตามทันโลก สถาบันพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาครูสู่การเป็นครูมหานครขึ้น

09130000/09130000

วัตถุประสงค์ของโครงการ

1. เพื่อให้ครูกรุงเทพมหานครได้รับการพัฒนาในหลักสูตรการเสริมสร้างสมรรถนะความเป็นครู ที่สามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับบริบทของกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อให้ครูกรุงเทพมหานครนำความรู้ที่ได้รับจากการพัฒนาไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาผู้เรียนและสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้เรียนด้วย

เป้าหมายของโครงการ

ด้านปริมาณ ฝึกอบรมโครงการพัฒนาครูสู่การเป็นครูมหานคร มีผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวนทั้งสิ้น ๓๓๔ คน ประกอบด้วย กลุ่มเป้าหมาย เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร สายงานการสอน เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน ๔ หลักสูตร รวมกลุ่มเป้าหมายทั้งสิ้น ๒๙๐ คน ดังนี้ 1. หลักสูตรการใช้งาน Google for Education (ชุดโปรแกรมต่าง ๆ ของ google ที่ใช้สำหรับเป็นเครื่องมือเสริม ประกอบการเรียนการสอนแบบออนไลน์) เพื่อการเรียนการสอนแบบ Active Learning จำนวน ๘๐ คน 2. หลักสูตรเทคนิคการจัดการเรียนรู้ของครู สำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ จำนวน ๕๐ คน 3. หลักสูตรการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง แบบ ๓๖๐ องศา จำนวน ๘๐ คน 4. หลักสูตรเทคนิคจิตวิทยาสำหรับครูยุคใหม่ เพื่อพัฒนาพฤติกรรมเด็ก Gen Z จำนวน ๘๐ คน ผู้เกี่ยวข้อง จำนวน ๔๔ คน ดังนี้ ๑) วิทยากร หลักสูตรละ ๕ คน จำนวน ๔ หลักสูตร รวม ๒๐ คน ๒) เจ้าหน้าที่ดำเนินการ หลักสูตรละ ๖ คน จำนวน ๔ หลักสูตร รวม ๒๔ คน ด้านคุณภาพ ผู้เข้ารับการอบรมร้อยละ ๘๐ มีความรู้ความเข้าใจและสามารถนำความรู้/ทักษะที่ได้รับไปปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนได้

สนับสนุนยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานครฯ

ด้านที่ ๓ - มหานครสำหรับทุกคน : Bangkok as a City for All
๓.๓ - การศึกษาสำหรับทุกคน
๓.๓.๒ การพัฒนาคุณภาพการศึกษา%
๓.๓.๒.๒ คืนครูสู่ห้องเรียน

ผลการดำเนินงาน

(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2021-09-13)

100.00

13/09/2564 : ดำเนินการแล้วเสร็จ 4 หลักสูตร ได้แก่ 1. หลักสูตรที่ 1 หลักสูตรการใช้งาน Google for Education สำหรับครูเพื่อการเรียนการสอนแบบ Active Learning จัดอบรมระหว่างวันที่ 24 – 26 มีนาคม 2564 จำนวน 79 คน 2. หลักสูตรที่ 2 หลักสูตรเทคนิคการจัดการเรียนรู้ของครู สำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ จัดอบรมระหว่างวันที่ 31 มีนาคม – 2 เมษายน 2564 จำนวน 50 คน 3. หลักสูตรที่ 3 หลักสูตรการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง แบบ ๓๖๐ องศา จัดอบรมระหว่างวันที่ 7 – 9 เมษายน 2564 จำนวน 78 คน 4. หลักสูตรเทคนิคจิตวิทยาสำหรับครูยุคใหม่ เพื่อพัฒนาพฤติกรรมเด็ก Gen Z ระหว่างวันที่ 19 – 21 กรกฎาคม 2564 จำนวน 80 คน รวมผู้เข้าอบรม 4 หลักสูตร จำนวน 287 คน

** ปัญหาของโครงการ :-

** อุปสรรคของโครงการ :-

------------------&&&--------------------

(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 85.00 (2021-08-05)

85.00

05/08/2564 : อยู่ระหว่างเบิกจ่ายงบประมาณของการดำเนินการหลักสูตรที่ 4 หลักสูตรเทคนิคจิตวิทยาสำหรับครูยุคใหม่ เพื่อพัฒนาพฤติกรรมเด็ก Gen Z

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :-

------------------&&&--------------------

(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2021-07-08)

70.00

08/07/2564 : เตรียมดำเนินการจัดฝึกอบรมหลักสูตรที่ 4 หลักสูตรเทคนิคจิตวิทยาสำหรับครูยุคใหม่ เพื่อพัฒนาพฤติกรรมเด็ก Gen Z รูปแบบออนไลน์ ผ่านโปรแกรม ZOOM ระหว่างวันที่ 19 – 21 กรกฎาคม 2564

** ปัญหาของโครงการ :-

** อุปสรรคของโครงการ :-

------------------&&&--------------------

(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2021-06-10)

60.00

10/06/2564 : ชะลอการดำเนินการหลักสูตรที่ 4 เนื่องด้วยการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19

** ปัญหาของโครงการ :สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19

** อุปสรรคของโครงการ :-

------------------&&&--------------------

(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2021-05-11)

60.00

11/05/2564 : ชะลอการจัดอบรมหลักสูตรที่ 4 หลักสูตรเทคนิคจิตวิทยาสำหรับครูยุคใหม่ เพื่อพัฒนาพฤติกรรมเด็ก Gen Z กำหนดดำเนินการระหว่างวันที่ 21 - 23 เมษายน 2564 กลุ่มเป้าหมาย 80 คน เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) ระลอกใหม่

** ปัญหาของโครงการ :การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) ระลอกใหม่

** อุปสรรคของโครงการ :-

------------------&&&--------------------

(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2021-04-08)

50.00

08/04/2564 : ดำเนินการฝึกอบรมหลักสูตรที่ 1 หลักสูตรการใช้งาน Google for Education สำหรับครูเพื่อการเรียนการสอนแบบ Active Learning และหลักสูตรที่ 2 หลักสูตรเทคนิคการจัดการเรียนรู้ของครู สำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างดำเนินการฝึกอบรม หลักสูตรที่ 3 หลักสูตรการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง แบบ ๓๖๐ องศา ระหว่างวันที่ 7 - 9 เมษายน 2564 และหลักสูตรเทคนิคจิตวิทยาสำหรับครูยุคใหม่ เพื่อพัฒนาพฤติกรรมเด็ก Gen Z ระหว่างวันที่ 21 - 23 เมษายน 2564

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2021-03-08)

35.00

08/03/2564 : อยู่ระหว่างจัดทำคำสั่งให้ข้าราชการครูฯ เข้ารับการฝึกอบรมฯ

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2021-02-05)

20.00

2/5/2021 : อยู่ระหว่างขั้นตอนประสานงานวิทยากรและสถานที่จัดฝึกอบรม

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2021-01-11)

15.00

11/01/2564 : เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID19 จึงชะลอการดำเนินโครงการไปก่อน

** ปัญหาของโครงการ : -

** อุปสรรคของโครงการ : -

------------------&&&--------------------

(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2020-12-15)

15.00

15/12/2563 : อยู่ระหว่างประสานงานกับวิทยากร และรับสมัครผู้เข้ารับการฝึกอบรม

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2020-10-30)

5.00

30/10/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอนศึกษารายละเอียด เนื้อหาของหลักสูตรเพื่อประสานงานวิทยากร

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

แผนการดำเนินงานฯ

ขั้นตอน 1
:ขออนุมัติโครงการ
:5.00%
เริ่มต้น :2020-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2020-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 2
:ขออนุมัติเงินประจำงวด
:5.00%
เริ่มต้น :2020-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2020-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 3
:ประสานงานกับวิทยากรและสถานที่จัดฝึกอบรม
:20.00%
เริ่มต้น :2020-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2020-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 4
:จัดทำคำสั่งให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเข้ารับการฝึกอบรม
:10.00%
เริ่มต้น :2020-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2020-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 5
:ดำเนินการพัฒนา โดยการฝึกอบรมตามหลักสูตรที่กำหนด
:45.00%
เริ่มต้น :2020-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2020-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 6
:ประเมินผลการพัฒนา สรุปรายงานผู้บริหารทราบ
:5.00%
เริ่มต้น :2020-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2020-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 7
:ดำเนินการเบิกจ่าย
:10.00%
เริ่มต้น :2020-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2020-10-01 00:00:00

(ทดสอบ) แสดงขั้นตอนการดำเนินงานโครงการ : 09000000-4224

(คลิก) ขั้นตอนการปฏิบัติงานของโครงการ : 09000000-4224

สนับสนุนตัวชี้วัดตามแผนฯ

รายละเอียดเกี่ยวกับตัวชี้วัด : 0900-2009

ตัวชี้วัด : ร้อยละของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของกรุงเทพมหานครผ่านมาตรฐานวิชาชีพ

ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 95

ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 97.05

ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดงานประจำ
ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome)

ไตรมาสที่
(1 - 4)
*ผลงาน*
(ร้อยละ)
*ผลประเมินตัวชี้วัด*
(* 2.1 / 2.2 *)
1
0.00

100 / 100
2
0.00

100 / 100
3
0.00

0 / 0
4
97.05

100 / 100

** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **