ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 20
นางอรอุมา เกิดศรีเหล็ก โทร. 0 2203 2951 หรือโทร. 2461
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 3
ในปี ๒๕๖๑ จำนวนรถทุกประเภทที่จดทะเบียนสะสมในกรุงเทพมหานครประมาณ ๑๐ ล้านคัน (รวมรถจักรยานยนต์) เป็นรถเครื่องยนต์ดีเซลประมาณร้อยละ ๒๕ ในขณะที่พื้นที่ถนนของกรุงเทพฯ สามารถรองรับปริมาณรถยนต์ได้เพียง ๒ ล้านคัน ทำให้ปริมาณรถยนต์มากกว่าถนนถึงเกือบ ๕ เท่า ทำให้การจราจรติดขัด เกิดการสะสมของมลพิษ หากผู้ขับขี่รถยนต์ขาดการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพดีอย่างสม่ำเสมอ จะปล่อยมลพิษทางอากาศเพิ่มขึ้น ซึ่งสารมลพิษที่สำคัญและมีปริมาณความเข้มข้นสูง ได้แก่ ควันดำ (Black Smoke) และออกไซด์ของไนโตรเจน (NOx) ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) ไฮโดรคาร์บอน (HC) และฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน ๒.๕ ไมครอน (PM2.5) โดยเฉพาะฝุ่นละออง PM2.5 ยังเป็นปัญหาในพื้นที่บริเวณริมถนน และหาก ฝุ่นละอองสะสมในร่างกายเป็นเวลานานจะส่งผลต่อสุขภาพอนามัยทำให้ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ โรคปอด โรคมะเร็ง หรือโรคระบบทางเดินหายใจได้ นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย พนักงานขับรถยนต์จึงมีบทบาทสำคัญในการร่วมกันลดฝุ่นละออง PM2.5 จึงได้จัดทำโครงการฝึกอบรมพนักงานขับรถยนต์เพื่อร่วมกันลดฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นการอบรมโดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลรักษาเครื่องยนต์เพื่อลดมลพิษ การขับรถยนต์เพื่อลดมลพิษ รวมถึงการดูแลป้องกันตนเองจากมลพิษทางอากาศบนท้องถนน เป็นต้น
22040000/22040000
เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลรักษาเครื่องยนต์และใช้วิธีการขับรถยนต์เพื่อลดฝุ่นละออง PM2.5 แก่พนักงานขับรถยนต์
จัดฝึกอบรมพนักงานขับรถยนต์ โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวนทั้งสิ้น ๒๑๖ คน ประกอบด้วย กลุ่มเป้าหมาย จำนวน ๒๐๐ คน ดังนี้ ๑) บุคลากรกรุงเทพมหานคร จำนวน ๑๐๐ คน ๒) บุคคลอื่น จำนวน ๑๐๐ คน ผู้เกี่ยวข้อง จำนวน ๑๖ คน ดังนี้ ๑) เจ้าหน้าที่ดำเนินการ จำนวน ๑๒ คน ๒) วิทยากร จำนวน ๔ คน
ด้านที่ ๑ – มหานครปลอดภัย : Bangkok as a Safe City |
๑.๑ - ปลอดมลพิษ |
๑.๑.๒ เด็กและเยาวชนไม่เสพยาเสพติด ผู้เสพผู้ติดเข้าสู่ระบบการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพที่มีมาตรฐานแ% |
๑.๑.๓.๑ ลดจำนวนยานพาหนะที่ปล่อยควันดำเกินมาตรฐาน |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2020-09-15)
15/9/2563 : ยกเลิกโครงการ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 สำนักงบประมาณให้คืนเงิน
** ปัญหาของโครงการ :เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 สำนักงบประมาณให้คืนเงินแก่จึงยกเลิกการจัดอบรมจำนวน 2 รุ่น ที่กำหนดไว้
** อุปสรรคของโครงการ :เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 สำนักงบประมาณให้คืนเงิน
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2020-08-27)
27/8/2563 : ยกเลิกโครงการ เนื่องจาก...สถานการณ์โควิด ไม่สามารถจัดอบรมได้ และคืนงบประมาณ
** ปัญหาของโครงการ :สถานการณ์โควิด ไม่สามารถจัดอบรมได้ และคืนงบประมาณ
** อุปสรรคของโครงการ :สถานการณ์โควิด ไม่สามารถจัดอบรมได้ และคืนงบประมาณ
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2020-07-31)
31/7/2563 : ยกเลิกโครงการ เนื่องจาก...สถานการณ์โควิด ไม่สามารถจัดอบรมได้ และคืนงบประมาณ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2020-06-26)
26/6/2563 : ยกเลิกโครงการ เนื่องจาก...สถานการณ์โควิด ไม่สามารถจัดอบรมได้ และคืนงบประมาณ
** ปัญหาของโครงการ :สถานการณ์โควิด ไม่สามารถจัดอบรมได้
** อุปสรรคของโครงการ :สถานการณ์โควิด ไม่สามารถจัดอบรมได้
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2020-05-30)
30/5/2563 : ยกเลิกโครงการ เนื่องจาก...สถานการณ์โควิด
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2020-04-21)
21/4/2563 : ยกเลิกโครงการ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 จึงไม่สามารถนำผู้เข้ารับการอบรมมารวมกันเป็นจำนวนมาก เป็นเวลานานได้ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ดังนั้นจึงเป็นหนึ่งในโครงการที่หน่วยงานปรับลดงบประมาณรายจ่ายร้อยละ 20 ตามหนังสือสำนักงบประมาณกรุงเทพมหานคร ด่วนที่สุด ที่ กท 1902/00555 ลงวันที่ 23 มีนาคม 2563 เรื่อง แนวทางการบริหารงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 จากผลกระทบกับรายได้ของกรุงเทพมหานคร
** ปัญหาของโครงการ :ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 จึงไม่สามารถจัดอบรมตามแผนได้ และต้องปรับลดงบประมาณรายจ่ายของหน่วยงานร้อยละ 20 ตามแนวทางการบริหารงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 จากผลกระทบกับรายได้ของกรุงเทพมหานคร
** อุปสรรคของโครงการ :ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 จึงไม่สามารถจัดอบรมตามแผนได้ และต้องปรับลดงบประมาณรายจ่ายของหน่วยงานร้อยละ 20 ตามแนวทางการบริหารงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 จากผลกระทบกับรายได้ของกรุงเทพมหานคร
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2020-03-20)
20/3/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอนการขอเงินประจำงวดและวางแผนการจัดอบรม
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2020-02-24)
24/2/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอนการขออนุมัติเงินงวดเพื่อใช้ในการดำเนินโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2020-01-29)
29/1/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอนการเตรียมการเพื่อขออนุมัติเงินงวด
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2019-12-24)
24/12/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอนรอจัดสรรเงินงวดและจัดเตรียมข้อมูลในการจัดอบรม
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2019-11-29)
29/11/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอนประสานขอเงินประจำงวด
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(12) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2019-10-30)
30/10/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอนขออนุมัติโครงการและจัดทำแผน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละของจำนวนยานพาหนะที่ปล่อยมลพิษทางอากาศเกินมาตรฐานลดลงเมื่อเทียบกับปีฐานลดลง
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 3
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 7.93
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **