| ๗.๕ - เทคโนโลยีสารสนเทศ ๗.๕.๑ กรุงเทพมหานครให้บริการประชาชนด้วยความสะดวก รวดเร็ว ถูกต้องและโปร่งใส โดยประยุกต์ | |
|
หน่วยนับ :คะแนน เป้าหมาย :10.00 ผลงาน :100.00 |
อยู่ระหว่างขั้นตอนการแต่งตั้งคณะกรรมการฯ คณะทำงานเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการและพัฒนานวัตกรรมในการบริหารจัดการระบบงานของสำนักงานปกครองและทะเบียน อยู่ระหว่างขั้นตอนการค้นหา และรวบรวมความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหา หรือความต้องการที่จะพัฒนางาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของสำนักงานปกครองและทะเบียน จำนวนไม่น้อยกว่า 10 ชุด
สำนักงานปกครองและทะเบียน สามารถดำเนินการตามแนวทางการดำเนินการครบทุกขั้นตอน และสามารถออกให้บริการงานทะเบียน ณ ห้างสรรพสินค้าตั้งฮั่วเส็ง เขตบางพลัด คิดเป็นจำนวน 8 วันทำการแล้ว แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) ที่มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากกระจายครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานครอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเมษายน 2564 เป็นต้นมา ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้มีหนังสือ ที่ กท 0406/191 ลงวันที่ 15 เมษายน 2564 ให้งดบริการด้านงานทะเบียน ซึ่งรวมถึง รถบริการงานทะเบียนเคลื่อนที่ (Bangkok Mobile Service) จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) จะคลี่คลาย
สำนักงานปกครองและทะเบียน สามารถดำเนินการตามแนวทางการดำเนินการครบทุกขั้นตอน และสามารถออกให้บริการงานทะเบียน ณ ห้างสรรพสินค้าตั้งฮั่วเส็ง เขตบางพลัด คิดเป็นจำนวน 8 วันทำการแล้ว แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) ที่มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากกระจายครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานครอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเมษายน 2564 เป็นต้นมา ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้มีหนังสือ ที่ กท 0406/191 ลงวันที่ 15 เมษายน 2564 ให้งดบริการด้านงานทะเบียน ซึ่งรวมถึง รถบริการงานทะเบียนเคลื่อนที่ (Bangkok Mobile Service) จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) จะคลี่คลาย
1. สำนักงานปกครองและทะเบียน โดยคณะกรรมการฯ และคณะทำงานบริหารจัดการและพัฒนานวัตกรรมการบริหารจัดการระบบงาน ของสำนักงานปกครองและทะเบียน ค้นหา และรวบรวมความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหา หรือความต้องการที่จะพัฒนางาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของหน่วยงาน จำนวน 10 เรื่อง 2. คณะกรรมการฯ และคณะทำงานบริหารจัดการและพัฒนานวัตกรรมการบริหารจัดการระบบงานของสำนักงานปกครองและทะเบียน พิจารณาเลือก 1 ความคิดเห็น เรื่อง การให้บริการรถบริการงานทะเบียนเคลื่อนที่ (Bangkok mobile Service) ในเชิงรุก เพื่อนำมา พัฒนาหรือปรับปรุงการทำงานของหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพ 3. คณะกรรมการฯ และคณะทำงานบริหารจัดการและพัฒนานวัตกรรมการบริหารจัดการระบบงานของสำนักงานปกครองและทะเบียน นำความคิดเห็น เรื่อง การให้บริการรถบริการงานทะเบียนเคลื่อนที่ (Bangkok mobile Service) ในเชิงรุก มาจัดทำเป็นโครงการ ให้บริการงานทะเบียนตรงใจด้วย “On – Demand Service” เพื่อเพิ่มศักยภาพการปฏิบัติงานของหน่วยงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ให้คณะกรรมการนวัตกรรมกรุงเทพมหานครพิจารณาเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 4. สำนักงานปกครองและทะเบียน ดำเนินโครงการบริการงานทะเบียนตรงใจ ด้วย “On – Demand Service” ที่ผ่านการพิจารณา จากคณะกรรมการพัฒนานวัตกรรมของกรุงเทพมหานคร ตามแนวทางที่กำหนดไว้ในโครงการ เพื่อให้บรรลุ เป้าหมาย ตามตัวชี้วัด ที่กำหนด ดังนี้ 4.1 มีคำสั่งสำนักงานปกครองและทะเบียน ที่ 4/2564 ลงวันที่ 18 มีนาคม 2564 แต่งตั้งคณะกรรมการฯ และคณะทำงานโครงการ บริการงานทะเบียนตรงใจด้วย “On – Demand Service” ซึ่งคณะทำงานฯ ประกอบด้วยคณะทำงานย่อย จำนวน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ ด้านการประสานงาน ด้านการปฏิบัติงาน และด้านการวิเคราะห์และประเมินผลการดำเนินงาน 4.2 ประชาสัมพันธ์โครงการ และขั้นตอนการขอรับบริการ ผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ ดังนี้ 4.2.1 ประชาสัมพันธ์โครงการผ่านช่องทางการสื่อสารระบบสารสนเทศของสำนักงานปกครองและทะเบียน ได้แก่ เว็บไซต์ ไลน์ เฟสบุ๊ก เป็นต้น 4.2.3 จัดทำภาพยนตร์สั้น (Clip Video) เรื่อง “CLICK TO CARD” ทำบัตรนัดเลย ประชาสัมพันธ์ผ่าน Application YouTube 4.2.3 มีหนังสือสำนักงานปกครองและทะเบียน ที่ กท 0406/2006 ลงวันที่ 2 เมษายน 2564 ขอความอนุเคราะห์ทุกหน่วยงาน ในสังกัดกรุงเทพมหานครประชาสัมพันธ์โครงการบริการงานทะเบียนตรงใจด้วย “On – Demand Service” 4.3 สำนักงานปกครองและทะเบียน ออกให้บริการงานทะเบียนตามโครงการบริการงานทะเบียนตรงใจด้วย “On – Demand Service” ณ ห้างสรรพสินค้าตั้งฮั่วเส็ง ธนบุรี เขตบางพลัด ตั้งแต่วันที่ 1 – 9 เมษายน 2564 รวม 8 วัน (วันที่ 6 เมษายน 2564 เป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์) มีผู้ใช้บริการทั้งสิ้น 132 คน 4.4 ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้มีหนังสือ ที่ กท 0406/191 ลงวันที่ 15 เมษายน 2564 ให้งดบริการด้านงานทะเบียน ซึ่งรวมถึงรถบริการ งานทะเบียนเคลื่อนที่ (Bangkok Mobile Service) เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) ที่มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากกระจายครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานครอย่างรวดเร็วตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเมษายน 2564 เป็นต้นมา จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) จะคลี่คลาย 4.5 สำนักงานปกครองและทะเบียน มีหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ กท 0406/3937 ลงวันที่ 7 กรกฎาคม 2564 ขออุทธรณ์โครงการฯ ตามหลักเกณการอุทธรณ์การปฏิบัติราชการของหน่วยงานสังกัดกรุงเทพมหานคร สาเหตุของการเปลี่ยนแปลงข้อ 1 ปัจจัยภายนอกของหน่วยงาน ผลการพิจารณา ตามข้อ 2 คงตัวชี้วัดเดิมโดยปรับเกณฑ์การให้คะแนนหรือผลการให้คะแนน เป็น “นำนวัตกรรมที่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการนวัตกรรมของกรุงเทพมหานคร ไปใช้ประโยชน์” ตัดคำว่า “เวลาไม่น้อยกว่า 30 วัน (1 เมษายน – 30สิงหาคม 2564)” ออก 4.6 คณะกรรมการพัฒนานวัตกรรมกรุงเทพมหานคร มีหนังสือที่ กท 0303/2208 ลงวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 เชิญสำนักงาน ปกครองและทะเบียน ประชุมเพื่อพิจารณาการอุทธรณ์การปฏิบัติราชการฯ ในวันอังคารที่ 20 กรกฎาคม 2564 มีมติรับอุทธรณ์ และมีความเห็น ดังนี้ 1) ให้หน่วยงานดำเนินการประเมินผลการดำเนินงานใน 8 ครั้งที่ผ่านมาว่าสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้หรือไม่อย่างไร พร้อมทั้งประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ 2) ดำเนินการสร้างกระบวนการในการสื่อสารประชาสัมพันธ์หรือทำความเข้าใจต่อผู้รับบริการในรูปแบบออนไลน์หรือรูปแบบอื่น ในกรณีที่ไม่สามารถออกให้บริการในพื้นที่จริงได้ ให้ประชาชนรับทราบว่าหน่วยงานมีวิธีการหรือรูปแบบการให้บริการในเรื่อง ที่ประชาชนขอรับบริการอย่างไร และประชาชนจะต้องดำเนินการอย่างไรในสถานการณ์ปัจจุบัน โดยต้องดำเนินการให้ครบถ้วน ทั้ง 22 ครั้ง ตามสัดส่วนของแผนการดำเนินการเดิมที่กำหนดไว้ 4.7 สำนักงานปกครองและทะเบียน ดำเนินการตามมติของคณะกรรมการแล้วเสร็จ ดังนี้ 4.7.1 ดำเนินการประเมินผลการดำเนินงานใน 8 ครั้งที่ผ่านมา พบว่าสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ 4.7.2 จัดทำแบบสำรวจความพึงพอใจของผู้รับบริการทะเบียนเคลื่อนที่ (Bangkok Mobile Service) โดยใช้ Google Form 4.7.3 ประชาสัมพันธ์หรือทำความเข้าใจต่อผู้รับบริการ กรณีที่ไม่สามารถออกให้บริการงานทะเบียนตรงใจด้วย “On – Demand Service” ได้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) ในเว็บไวต์ของสำนักงานปกครองและทะเบียน 5. ฝ่ายบริหารงานทั่วไป มีหนังสือที่ ฝบ. 634/2564 ลงวันที่ 30 สิงหาคม 2564 จัดทำแบบสำรวจผลการนำนวัตกรรม ไปใช้ประโยชน์ (โครงการให้บริการงานทะเบียนตรงใจด้วย “On – Demand Service”) ให้ผู้อำนวยการสำนักงานปกครอง และทะเบียนให้ความเห็นชอบ
(1) 8/สปท.กิจกรรมการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการและพัฒนานวัตกรรมในการบริหารจัดการระบบงาน
งบประมาณทรัพยากรบุคคลและการให้บริการประชาชนหรือหน่วยงานของรัฐเพื่อนำไปสู่ระบบราชการ 4.0
แล้วเสร็จ (100.00% ) เป็นไปตามแผน : เป็นไปตามเป้าหมาย
: 22/09/2564 :
1. สำนักงานปกครองและทะเบียน โดยคณะกรรมการฯ และคณะทำงานบริหารจัดการและพัฒนานวัตกรรมการบริหารจัดการระบบงาน
ของสำนักงานปกครองและทะเบียน ค้นหา และรวบรวมความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหา หรือความต้องการที่จะพัฒนางาน
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของหน่วยงาน จำนวน 10 เรื่อง
2. คณะกรรมการฯ และคณะทำงานบริหารจัดการและพัฒนานวัตกรรมการบริหารจัดการระบบงานของสำนักงานปกครองและทะเบียน
พิจารณาเลือก 1 ความคิดเห็น เรื่อง การให้บริการรถบริการงานทะเบียนเคลื่อนที่ (Bangkok mobile Service) ในเชิงรุก เพื่อนำมา
พัฒนาหรือปรับปรุงการทำงานของหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพ
3. คณะกรรมการฯ และคณะทำงานบริหารจัดการและพัฒนานวัตกรรมการบริหารจัดการระบบงานของสำนักงานปกครองและทะเบียน
นำความคิดเห็น เรื่อง การให้บริการรถบริการงานทะเบียนเคลื่อนที่ (Bangkok mobile Service) ในเชิงรุก มาจัดทำเป็นโครงการ
ให้บริการงานทะเบียนตรงใจด้วย “On – Demand Service” เพื่อเพิ่มศักยภาพการปฏิบัติงานของหน่วยงาน ประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. 2564 ให้คณะกรรมการนวัตกรรมกรุงเทพมหานครพิจารณาเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564
4. สำนักงานปกครองและทะเบียน ดำเนินโครงการบริการงานทะเบียนตรงใจ ด้วย “On – Demand Service” ที่ผ่านการพิจารณา
จากคณะกรรมการพัฒนานวัตกรรมของกรุงเทพมหานคร ตามแนวทางที่กำหนดไว้ในโครงการ เพื่อให้บรรลุ เป้าหมาย ตามตัวชี้วัด
ที่กำหนด ดังนี้
4.1 มีคำสั่งสำนักงานปกครองและทะเบียน ที่ 4/2564 ลงวันที่ 18 มีนาคม 2564 แต่งตั้งคณะกรรมการฯ และคณะทำงานโครงการ
บริการงานทะเบียนตรงใจด้วย “On – Demand Service” ซึ่งคณะทำงานฯ ประกอบด้วยคณะทำงานย่อย จำนวน 4 ด้าน ได้แก่
ด้านสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ ด้านการประสานงาน ด้านการปฏิบัติงาน และด้านการวิเคราะห์และประเมินผลการดำเนินงาน
4.2 ประชาสัมพันธ์โครงการ และขั้นตอนการขอรับบริการ ผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ ดังนี้
4.2.1 ประชาสัมพันธ์โครงการผ่านช่องทางการสื่อสารระบบสารสนเทศของสำนักงานปกครองและทะเบียน ได้แก่ เว็บไซต์ ไลน์
เฟสบุ๊ก เป็นต้น
4.2.3 จัดทำภาพยนตร์สั้น (Clip Video) เรื่อง “CLICK TO CARD” ทำบัตรนัดเลย ประชาสัมพันธ์ผ่าน Application YouTube
4.2.3 มีหนังสือสำนักงานปกครองและทะเบียน ที่ กท 0406/2006 ลงวันที่ 2 เมษายน 2564 ขอความอนุเคราะห์ทุกหน่วยงาน
ในสังกัดกรุงเทพมหานครประชาสัมพันธ์โครงการบริการงานทะเบียนตรงใจด้วย “On – Demand Service”
4.3 สำนักงานปกครองและทะเบียน ออกให้บริการงานทะเบียนตามโครงการบริการงานทะเบียนตรงใจด้วย
“On – Demand Service” ณ ห้างสรรพสินค้าตั้งฮั่วเส็ง ธนบุรี เขตบางพลัด ตั้งแต่วันที่ 1 – 9 เมษายน 2564 รวม 8 วัน
(วันที่ 6 เมษายน 2564 เป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์) มีผู้ใช้บริการทั้งสิ้น 132 คน
4.4 ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้มีหนังสือ ที่ กท 0406/191 ลงวันที่ 15 เมษายน 2564 ให้งดบริการด้านงานทะเบียน ซึ่งรวมถึงรถบริการ
งานทะเบียนเคลื่อนที่ (Bangkok Mobile Service) เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
(COVID 19) ที่มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากกระจายครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานครอย่างรวดเร็วตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเมษายน 2564
เป็นต้นมา จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) จะคลี่คลาย
4.5 สำนักงานปกครองและทะเบียน มีหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ กท 0406/3937 ลงวันที่ 7 กรกฎาคม 2564 ขออุทธรณ์โครงการฯ
ตามหลักเกณการอุทธรณ์การปฏิบัติราชการของหน่วยงานสังกัดกรุงเทพมหานคร สาเหตุของการเปลี่ยนแปลงข้อ 1
ปัจจัยภายนอกของหน่วยงาน ผลการพิจารณา ตามข้อ 2 คงตัวชี้วัดเดิมโดยปรับเกณฑ์การให้คะแนนหรือผลการให้คะแนน
เป็น “นำนวัตกรรมที่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการนวัตกรรมของกรุงเทพมหานคร ไปใช้ประโยชน์” ตัดคำว่า
“เวลาไม่น้อยกว่า 30 วัน (1 เมษายน – 30สิงหาคม 2564)” ออก
4.6 คณะกรรมการพัฒนานวัตกรรมกรุงเทพมหานคร มีหนังสือที่ กท 0303/2208 ลงวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 เชิญสำนักงาน
ปกครองและทะเบียน ประชุมเพื่อพิจารณาการอุทธรณ์การปฏิบัติราชการฯ ในวันอังคารที่ 20 กรกฎาคม 2564 มีมติรับอุทธรณ์
และมีความเห็น ดังนี้
1) ให้หน่วยงานดำเนินการประเมินผลการดำเนินงานใน 8 ครั้งที่ผ่านมาว่าสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้หรือไม่อย่างไร
พร้อมทั้งประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ
2) ดำเนินการสร้างกระบวนการในการสื่อสารประชาสัมพันธ์หรือทำความเข้าใจต่อผู้รับบริการในรูปแบบออนไลน์หรือรูปแบบอื่น
ในกรณีที่ไม่สามารถออกให้บริการในพื้นที่จริงได้ ให้ประชาชนรับทราบว่าหน่วยงานมีวิธีการหรือรูปแบบการให้บริการในเรื่อง
ที่ประชาชนขอรับบริการอย่างไร และประชาชนจะต้องดำเนินการอย่างไรในสถานการณ์ปัจจุบัน โดยต้องดำเนินการให้ครบถ้วน
ทั้ง 22 ครั้ง ตามสัดส่วนของแผนการดำเนินการเดิมที่กำหนดไว้
4.7 สำนักงานปกครองและทะเบียน ดำเนินการตามมติของคณะกรรมการแล้วเสร็จ ดังนี้
4.7.1 ดำเนินการประเมินผลการดำเนินงานใน 8 ครั้งที่ผ่านมา พบว่าสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
4.7.2 จัดทำแบบสำรวจความพึงพอใจของผู้รับบริการทะเบียนเคลื่อนที่ (Bangkok Mobile Service) โดยใช้
Google Form
4.7.3 ประชาสัมพันธ์หรือทำความเข้าใจต่อผู้รับบริการ กรณีที่ไม่สามารถออกให้บริการงานทะเบียนตรงใจด้วย
“On – Demand Service” ได้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
(COVID 19) ในเว็บไวต์ของสำนักงานปกครองและทะเบียน
5. ฝ่ายบริหารงานทั่วไป มีหนังสือที่ ฝบ. 634/2564 ลงวันที่ 30 สิงหาคม 2564 จัดทำแบบสำรวจผลการนำนวัตกรรม
ไปใช้ประโยชน์ (โครงการให้บริการงานทะเบียนตรงใจด้วย “On – Demand Service”) ให้ผู้อำนวยการสำนักงานปกครอง
และทะเบียนให้ความเห็นชอบ
-
Print