รายละเอียดตัวชี้วัด

Back Home

ร้อยละมูลฝอยที่คัดแยกจากแหล่งกำเนิดและนำไปใช้ประโยชน์เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2560 (2,419.97 ตันต่อวัน) : 5024-0942

ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 30

ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 30.79

ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์
(ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output))

0

รายละเอียดตัวชี้วัดฯ : พิมพ์ข้อมูล

*** สยป. ตรวจประเมินตัวชี้วัด : ไตรมาสที่ 3: 0

ผลงานเทียบกับเป้าหมายรายไตรมาส

ไตรมาสที่
(1 - 4)
*ผลงาน*
(ร้อยละ)
*ผลประเมินตัวชี้วัด*
(* 2.1 / 2.2 *)
1
7.69
100
100 / 100
2
15.38
100
100 / 100
3
23.11
0
0 / 0
4
30.79
0
100 / 100

รายงานผลฯ ไตรมาสที่ 1

ปริมาณมูลฝอยอินทรีย์ - เดือนตุลาคม 2563 = 278.91 ตัน - เดือนพฤศจิกายน 2563 = 279.28 ตัน - เดือนธันวาคม 2563 = 280.07 ตัน รวมทั้งสิ้น 838.26 ตัน คำนวณ 838.26 X 100 หารด้วย 3,268.76 = 25.64 เป้าหมายร้อยละ 30 = 7.69 (25.64*30/100)

รายงานผลฯ ไตรมาสที่ 2

ปริมาณมูลฝอยอินทรีย์ - เดือนมกราคม 2564 = 278.66 ตัน - เดือนกุมภาพันธ์ 2564 = 279.71 ตัน - เดือนมีนาคม 2564 = 279.31 ตัน รวมทั้งสิ้น 837.68 ตัน คำนวณ 837.68 X 100 หารด้วย 3,268.76 = 25.62 เป้าหมายร้อยละ 30 = 7.69 (25.62*30/100)

รายงานผลฯ ไตรมาสที่ 3

ปริมาณมูลฝอยอินทรีย์ - เดือนเมษายน 2564 = 280.23 ตัน - เดือนพฤษภาคม 2564 = 280.08 ตัน - เดือนมิถุนายน 2564 = 282.10 ตัน รวมทั้งสิ้น 842.41 ตัน คำนวณ 842.41 X 100 หารด้วย 3,268.76 = 25.77 เป้าหมายร้อยละ 30 = 7.73 (25.77*30/100)

รายงานผลฯ ไตรมาสที่ 4

ปริมาณมูลฝอยอินทรีย์ - เดือนกรกฎาคม 2564 = 278.98 ตัน - เดือนสิงหาคม 2564 = 279.61 ตัน - เดือนกันยายน 2564 = 278.41 ตัน รวมทั้งสิ้น 837 ตัน คำนวณ 837 X 100 หารด้วย 3,268.76 = 25.61 เป้าหมายร้อยละ 30 = 7.68 (25.77*30/100)

** สรุปผลการดำเนินงาน **

นิยาม หรือความหมายของตัวชี้วัด

นิยาม 1. มูลฝอยที่คัดแยกจากแหล่งกำเนิด หมายถึงมูลฝอย ที่สามารถนำกลับไปใช้ประโยชน์ได้ซึ่งคัดแยกจากบ้านเรือนชุมชน โรงเรียน ศาสนสถาน ตลาด สถานประกอบการ ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ 2. นำไปใช้ประโยชน์ หมายถึง การนำมูลฝอยกลับไปใช้ประโยชน์ตามคุณสมบัติของมูลฝอย เช่น ขาย ทำปุ๋ยหมัก เลี้ยงสัตว์ แปรรูป ถมที่ ฯลฯ วิธีคำนวณ ร้อยละของปริมาณมูลฝอยที่คัดแยกจากแหล่งกำเนิดเพิ่มขึ้นเท่ากับประมาณมูลฝอยที่คัดแยกจากแหล่งกำเนิดปี 2564 ลบปริมาณมูลฝอยที่คัดแยกจากแหล่งกำเนิดปี 2560 หารด้วยปริมาณมูลฝอยที่คัดแยกจากแหล่กำเนิดปี 2560 คูณด้วย 100 (ปริมาณมูลฝอยตั้งแต่ตุลาคม 2563-กันยายน 2564) วิธีเก็บข้อมูล/หลักฐาน 1. รายงานผลตามแบบประเมินที่สำนักสิ่งแวดล้อมกำหนด 2. แบบรายงานการเก็บรวบรวมปริมาณมูลฝอย ที่คัดแยกและนำกลับไปใช้ประโยชน์ประจำปี 2564 3. ภาพถ่ายการดำเนินกิจกรรม เกณฑ์การประเมิน : 1. หน่วยงานระดับสำนัก ส่วนราชการในสังกัดสำนักปลัดกรุงเทพมหานคร และสำนักงานเขต ดำเนินการจัดการมูลฝอยและของเสียภายในหน่วยงานตามแนวทางที่กำหนด ดังนี้ 1.1 จัดการมูลฝอยตามแนวทางของเสียเหลือ ศูนย์ (Zerowaste) “ขยะถูกคัดแยกไปใช้ประโยชน์ ให้มากที่สุดเหลือขยะที่ต้องส่งไปกำจัดให้น้อยที่สุด 1.2 จัดให้มีภาชนะใสขยะแยกประเภทใช้ประโยชน์หรือแยกไว้ส่งกำจัดอย่างถูกสุขลักษณะโดยจัดให้มีถังรองรับขยะประจำวัน 2 ประเภท ได้แก่ขยะทั่วไป และขยะรีไซเคิล 1 จุด ต่อ 1 ฝ่าย/กลุ่มงาน และฝ่าย/กลุ่มงานมอบผู้รับผิดชอบเก็บขยะรีไซเคิลขาย และนำขยะทั่วไปทิ้งยังจุดทิ้งขยะของหน่วยงาน พร้อมบันทึกน้ำหนักเพื่อส่งรายงานผลประจำเดือน 1.3 ตั้งจุดรับขยะอันตราย อย่างน้อยส่วนราชการละ 1 จุด สำหรับ “ขยะอันตรายชิ้นเล็ก” เช่นถ่ายไฟฉายกระดาษคาร์บอน ปากกา ฯ ส่วน “ขยะอันตราย ชิ้นใหญ่ เช่น กระป๋องสเปย์ หลอดไฟ หมึกพิมพ์ ฯ นำทิ้งที่จุดรวมขยะอันตรายที่ส่วนราชการกำหนด และประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนทราบจุดทิ้งขยะอันตราย มอบหมายเจ้าหน้าที่รวบรวมส่งให้เจ้าหน้าที่เก็บขน มูลฝอยจากสำนักงานเขต ตามวัน/เวลาที่กำหนด 1.4 ตั้งภาชนะใสกระดาษใช้แล้ว 1 หน้าไว้ใช้หน้าถัดไป โดยประทับตราหน้าที่ใช้แล้วด้วยตัวอักษรสีแดง เช่นกระดาษใช้สองหน้า รักษาสิ่งแวดล้อม” 1.5 ตั้งภาชนะใส่กระดาษใช้แล้ว 2 หน้า “แยกไว้เป็นขยะรีไซเคิล” ไม่ทิ้งกระดาษลงถังขยะรีไซเคิล หรือถังขยะทั่วไปเพราะจะทำให้กระดาษเปียกชื้นสูญเสียสภาพไม่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ 1.6 จัดจุด “ถุงผ้าให้ยืม” ปฏิเสธการใช้กล่องโฟม ถุงพลาสติก ขวดพลาสติด “ใช้กล่องข้าว กระบอกน้ำ แก้น้ำ ส่วนตัว” 1.7 สร้างลักษณะนิสัยแยกก่อนทิ้ง ด้วยการรณรงค์สร้างความเข้าใจแก่บุคลากรและผู้มาติดต่อให้ “คิดก่อนทิ้ง ทิ้งขยะให้ถูกถัง” 1.8 หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าฝ่าย/กลุ่มงาน กำกับติดตามการดำเนินการต่อเนื่อง 2. หน่วยงานระดับสำนัก ส่วนราชการในสังกัดสำนักปลัดกรุงเทพมหานคร และสำนักงานเขต ดำเนินการตามแนวทางข้อ 1 และรณรงค์ส่งเสริมบุคลากรและผู้มรติดต่อทิ้งมูลฝอยตามแนวทาง ที่กำหนดภายในพื้นที่รับผิดชอบ 3. หน่วยงานระดับสำนัก ส่วนราชการในสังกัดสำนักปลัดฯ และสำนักงานเขต มอบหมายเจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูลปริมาณมูลฝอยแต่ละประเภทเพื่อบันทึกแบบรายงานที่กำหนดส่งสำนักสิ่งแวดล้อมรวบรวมสรุปและประเมินผล 4. สำนักงานเขต ดำเนินการตามข้อ 1 และนำแนวทางดำเนินการตามข้อ 1 ส่งเสริมการดำเนินการ ในชุมชนสถานศึกษาตามข้อ 1 ส่งเสริมการดำเนินการในชุมชน สถานศึกษา ศาสนสถาน ตลาด สถานประกอบการ ห้างสรรพสินค้า (14 กลุ่มเป้าหมาย) ตามเป้าหมายที่สำนักสิ่งแวดล้อมกำหนด และรายงานผลตามแบบรายงานที่กำหนด 5. สำนักสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานการคัดแยกและนำมูลฝอยกลับไปใช้ประโยชน์ของ 50 สำนักงานเขตปี ละ 1 ครั้ง และรายงานผลการลงพื้นที่ 6. สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล ติดตามการดำเนินงานการจัดการมูลฝอยและของเสียภายในหน่วยงานระดับสำนักและส่วนราชการในสังกัด สำนักปลัด ตามแนวทางที่กำหนด

วิธีการคำนวณ หรือ เกณฑ์การประเมิน

วิธีคำนวณ ร้อยละของปริมาณมูลฝอยที่คัดแยกจากแหล่งกำเนิดเพิ่มขึ้นเท่ากับประมาณมูลฝอยที่คัดแยกจากแหล่งกำเนิดปี 2564 ลบปริมาณมูลฝอยที่คัดแยกจาก แหล่งกำเนิดปี 2560 หารด้วยปริมาณมูลฝอยที่คัดแยกจากแหล่กำเนิดปี 2560 คูณด้วย 100 (ปริมาณมูลฝอยตั้งแต่ตุลาคม 2563-กันยายน 2564)

วิธีการการเก็บข้อมูล/แหล่งข้อมูล

วิธีเก็บข้อมูล/หลักฐาน 1. รายงานผลตามแบบประเมินที่สำนักสิ่งแวดล้อมกำหนด 2. แบบรายงานการเก็บรวบรวมปริมาณมูลฝอย ที่คัดแยกและนำกลับไปใช้ประโยชน์ประจำปี 2564 3. ภาพถ่ายการดำเนินกิจกรรม เกณฑ์การประเมิน : 1. หน่วยงานระดับสำนัก ส่วนราชการในสังกัดสำนักปลัดกรุงเทพมหานคร และสำนักงานเขต ดำเนินการจัดการมูลฝอยและของเสียภายในหน่วยงานตามแนวทางที่กำหนด ดังนี้ 1.1 จัดการมูลฝอยตามแนวทางของเสียเหลือ ศูนย์ (Zerowaste) “ขยะถูกคัดแยกไปใช้ประโยชน์ ให้มากที่สุดเหลือขยะที่ต้องส่งไปกำจัดให้น้อยที่สุด 1.2 จัดให้มีภาชนะใสขยะแยกประเภทใช้ประโยชน์หรือแยกไว้ส่งกำจัดอย่างถูกสุขลักษณะโดยจัดให้มีถังรองรับขยะประจำวัน 2 ประเภท ได้แก่ขยะทั่วไป และขยะรีไซเคิล 1 จุด ต่อ 1 ฝ่าย/กลุ่มงาน และฝ่าย/กลุ่มงานมอบผู้รับผิดชอบเก็บขยะรีไซเคิลขาย และนำขยะทั่วไปทิ้งยังจุดทิ้งขยะของหน่วยงาน พร้อมบันทึกน้ำหนักเพื่อส่งรายงานผลประจำเดือน 1.3 ตั้งจุดรับขยะอันตราย อย่างน้อยส่วนราชการละ 1 จุด สำหรับ “ขยะอันตรายชิ้นเล็ก” เช่นถ่ายไฟฉายกระดาษคาร์บอน ปากกา ฯ ส่วน “ขยะอันตราย ชิ้นใหญ่ เช่น กระป๋องสเปย์ หลอดไฟ หมึกพิมพ์ ฯ นำทิ้งที่จุดรวมขยะอันตรายที่ส่วนราชการกำหนด และประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนทราบจุดทิ้งขยะอันตราย มอบหมายเจ้าหน้าที่รวบรวมส่งให้เจ้าหน้าที่เก็บขน มูลฝอยจากสำนักงานเขต ตามวัน/เวลาที่กำหนด 1.4 ตั้งภาชนะใสกระดาษใช้แล้ว 1 หน้าไว้ใช้หน้าถัดไป โดยประทับตราหน้าที่ใช้แล้วด้วยตัวอักษรสีแดง เช่นกระดาษใช้สองหน้า รักษาสิ่งแวดล้อม” 1.5 ตั้งภาชนะใส่กระดาษใช้แล้ว 2 หน้า “แยกไว้เป็นขยะรีไซเคิล” ไม่ทิ้งกระดาษลงถังขยะรีไซเคิล หรือถังขยะทั่วไปเพราะจะทำให้กระดาษเปียกชื้นสูญเสียสภาพไม่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ 1.6 จัดจุด “ถุงผ้าให้ยืม” ปฏิเสธการใช้กล่องโฟม ถุงพลาสติก ขวดพลาสติด “ใช้กล่องข้าว กระบอกน้ำ แก้น้ำ ส่วนตัว” 1.7 สร้างลักษณะนิสัยแยกก่อนทิ้ง ด้วยการรณรงค์สร้างความเข้าใจแก่บุคลากรและผู้มาติดต่อให้ “คิดก่อนทิ้ง ทิ้งขยะให้ถูกถัง” 1.8 หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าฝ่าย/กลุ่มงาน กำกับติดตามการดำเนินการต่อเนื่อง 2. หน่วยงานระดับสำนัก ส่วนราชการในสังกัดสำนักปลัดกรุงเทพมหานคร และสำนักงานเขต ดำเนินการตามแนวทางข้อ 1 และรณรงค์ส่งเสริมบุคลากรและผู้มรติดต่อทิ้งมูลฝอยตามแนวทาง ที่กำหนดภายในพื้นที่รับผิดชอบ 3. หน่วยงานระดับสำนัก ส่วนราชการในสังกัดสำนักปลัดฯ และสำนักงานเขต มอบหมายเจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูลปริมาณมูลฝอยแต่ละประเภทเพื่อบันทึกแบบรายงานที่กำหนดส่งสำนักสิ่งแวดล้อมรวบรวมสรุปและประเมินผล 4. สำนักงานเขต ดำเนินการตามข้อ 1 และนำแนวทางดำเนินการตามข้อ 1 ส่งเสริมการดำเนินการ ในชุมชนสถานศึกษาตามข้อ 1 ส่งเสริมการดำเนินการในชุมชน สถานศึกษา ศาสนสถาน ตลาด สถานประกอบการ ห้างสรรพสินค้า (14 กลุ่มเป้าหมาย) ตามเป้าหมายที่สำนักสิ่งแวดล้อมกำหนด และรายงานผลตามแบบรายงานที่กำหนด 5. สำนักสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานการคัดแยกและนำมูลฝอยกลับไปใช้ประโยชน์ของ 50 สำนักงานเขตปี ละ 1 ครั้ง และรายงานผลการลงพื้นที่ 6. สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล ติดตามการดำเนินงานการจัดการมูลฝอยและของเสียภายในหน่วยงานระดับสำนักและส่วนราชการในสังกัด สำนักปลัด ตามแนวทางที่กำหนด

สนับสนุนยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานครฯ

:ด้านที่ ๑ – มหานครปลอดภัย : Bangkok as a Safe City
:๑.๑ - ปลอดมลพิษ
:๑.๑.๑ แหล่งน้ำสาธารณะทั้งแม่น้ำสายหลักและคูคลองต่างๆ มีคุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน คุณภ%
:๑.๑.๒.๑ ลดและควบคุมปริมาณมูลฝอยที่แหล่งกำเนิดและเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการขยะมูลฝอยตั้งแต่แหล่งกำเนิดจนถึงการกำจัดอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ

โครงการ/กิจกรรมที่สนับสนุนตัวชี้วัด

ฐานข้อมูลประกอบตัวชี้วัดการพัฒนาเมือง